11:45 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người trồng ớt khổ vì bị doanh nghiệp bỏ rơi

Thứ bảy - 23/03/2013 09:41
6 hộ dân trồng giống ớt mới mang tên 1129 ở xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình đang rơi vào tình trạng dở khóc dở cười bởi ớt đến mùa thu hoạch không ai mua, bán ớt khô thì giá chỉ bằng ½ so với ớt bình thường...


Hợp đồng trồng ớt giữa anh Lư Văn Măng và ông Trần Phú Hiền
- Giám đốc Công ty TNHH thương mại hạt giống H&V

Vụ đông xuân năm 2013, anh Lư Văn Măng ngụ ấp Trung, xã Tân Thạnh (huyện Thanh Bình) đại diện cho 6 hộ dân ký hợp đồng với ông Trần Phú Hiền - Giám đốc Công ty TNHH thương mại hạt giống H&V (Tiền Giang) về việc trồng giống ớt 1129 dòng F1 xuất xứ từ Thái Lan do Công ty cung cấp và cam kết khi đến thu hoạch nếu thị trường không chấp nhận Công ty sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, khi đến ngày thu hoạch, các vựa ớt không thu mua loại ớt này với lý do ớt trái to, ít hạt, mềm trái, không xuất khẩu được.

Trước tình hình này, anh Măng cùng những hộ trồng ớt đến gặp Giám đốc Công ty thì Công ty “ậm ừ” sẽ cho xe lên thu mua theo giá thị trường. Tuy nhiên, sau đó, Công ty đã quay ngược lại, không chịu thu mua với lý do... “ớt không ăn hàng”. Anh Măng bức xúc nói: “Công ty hứa sẽ mua ớt như giá ớt Chánh Phong, nếu thị trường không chấp nhận, Công ty sẽ chịu trách nhiệm nhưng thực tế khi thu hoạch không vựa ớt nào chịu thu mua, Công ty cũng chẳng có giải pháp gì hỗ trợ nên chúng tôi rất khó khăn”.


Do ớt bán không được nên anh Măng đành phải phơi ớt khô để bán

Theo các hộ dân nơi đây, giống ớt 1129 này dễ trồng, năng suất cũng bằng với các giống ớt khác nhưng có nhược điểm trái to gấp 2,3 lần so với ớt Chánh Phong và ớt Hai Mũi Tên, thêm vào đó trái ớt ít hạt, mềm hơn so với ớt thường (trung bình 1 công ớt có khoảng 50% ớt trái bị mềm) nên khi bán người dân phải lựa ớt trái cứng, còn 50% ớt mềm phải đem phơi.

Tuy vậy, cũng chẳng có vựa ớt nào thu mua, nếu có vựa mua, giá chỉ bằng ½ giá ớt Chánh Phong, đồng thời phải lựa trái ớt cứng và chở đến tận vựa. Trong khi đó, các loại ớt khác chỉ cần gọi điện là được thương lái đến tận ruộng để thu mua.

Anh Nguyễn Văn Gỡ - người trồng 5 công ớt 1129, ở ấp Bắc, xã Tân Thạnh cho hay: Lúc ớt chín kêu vựa ớt nào cũng không chịu mua nên tôi phải chở 3 bao ớt lên tận Hồng Ngự để bán nhưng chỉ bán được 7 ngàn đồng/kg, số còn lại tôi phải phơi khô bán với giá 30.000 đồng/kg. Cả ớt tươi và ớt khô đều thấp hơn phân nửa giá thị trường lúc đó (khoảng mùng 10 tháng giêng âm lịch).

Anh nói thêm: “Đầu tư mỗi công ớt gần 20 triệu đồng nhưng bán với giá đó, chúng tôi đã bị lỗ trên 10 triệu đồng/công”.

Đến nay, 6 hộ trồng giống ớt này đã thu hoạch xong đợt 1, nhưng trước tình hình ớt không bán được, một số hộ cho rằng “càng neo sẽ càng chết lớn” nên đành xịt thuốc cỏ cho ớt chết để trồng cây khác. Số còn lại vẫn gắng gượng... Tuy người dân bị thiệt hại như vậy, nhưng vẫn chưa thấy Công ty có động tĩnh gì...

Nguồn: Báo Đồng Tháp online


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 260

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 254


Hôm nayHôm nay : 61201

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1129685

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60138008