05:22 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sóc Sơn: Ruộng bỏ không, nông dân “treo nồi”

Thứ bảy - 23/03/2013 09:49
Một số người dân xã Kim Lũ, Sóc Sơn, Hà Nội phản ánh: Sau dồn điển đổi thửa, ruộng đất không được giao cho dân. Vụ đông xuân đã hết, xã còn gần 200ha đất lúa bỏ không, cái đói đang hiện hữu...

Dồn điền hay dồn dân?

Sáng 19.3, có mặt tại thôn Xuân Dương, xã Kim Lũ, chúng tôi được chứng kiến, dù vụ đông xuân 2012-2013 sắp kết thúc nhưng hàng chục ha đất 2 vụ lúa vẫn nằm trơ dưới cái nắng tháng 3 oi bức. Tại nhà ông Nguyễn Quang Thật, hàng chục hộ dân đã chờ từ sáng sớm để “tố” tội Tiểu ban Dồn điền đổi thửa (DĐĐT).

Ruộng đồng ở xã Kim Lũ mênh mông đất trắng.

Bà Trần Thị Chung bức xúc: Phương án mà Tiểu ban DĐĐT đưa ra là cho dân bốc thăm chia ruộng theo phương án bốc thăm 2 vòng: Vòng 1, số thứ tự từ phiếu số 1 đến 166 (từ mương đồng Cây Gạo đến sát Quốc lộ 18); vòng 2 từ số phiếu 167 đến 277 (từ khu đồng Gáo đến khu đồng Nào).

Nhưng khi bốc thăm, Tiểu ban cho gia đình cán bộ xã, thôn bốc thăm toàn bộ khu đồng Cây Gạo là ruộng màu mỡ 3 vụ. Còn người dân chỉ được bốc thăm vòng 2, nhận ruộng tại khu cánh đồng Gáo và đồng Nào là đất chiêm trũng.

“Ngậm bồ hòn”, người dân vẫn đồng ý nhận ruộng xấu, nhưng đến nay Tiểu ban vẫn chưa chia ruộng cho bà con. Nay thời vụ đã hết, người dân không có ruộng, nguy cơ đói kém.

Nhiều người dân cũng bất bình phản ánh là trước khi có chủ trương DĐĐT, trưởng thôn và bí thư chi bộ đã tự ý chia ruộng cho 4 hộ trong thôn là ông Nguyễn Quang Chi, Nguyễn Hữu Thành (Trưởng thôn), Đinh Văn Tỏa và Nguyễn Quang Ngân. Hiện tại, ông Thành đã tự ý múc đất ở ruộng, đào ao, be bờ, bất chấp sự phản đối của người dân...

Trách nhiệm thuộc về xã

Thực hiện dồn điền đổi thửa, cán bộ xã, thôn được nhận ruộng màu mỡ, đẩy người dân phải nhận ruộng xấu - nếu đúng như vậy cần phải điều tra xử lý kịp thời. Điều quan trọng là gần 200ha ruộng bỏ hoang, hàng trăm hộ dân (trong đó có 3% là hộ nghèo) ở Kim Lũ đang đối diện với cái đói, xã phải chịu trách nhiệm trước dân.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Lê Văn Vệ - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Lũ cho biết: Sở dĩ chưa chia được ruộng cho dân là do cán bộ thôn muốn xử lý xong đất mà các hộ lấn chiếm từ trước, sau đó mới tiến hành chia ruộng.

Theo ông Nguyễn Văn Chính – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn, hiện nay Kim Lũ còn 197ha đất chưa chia được cho dân (thôn Xuân Dương 50ha, Kim Thượng 80ha và Kim Trung 67ha).

Trong khi đó, diện tích đất nông nghiệp của Kim Lũ chỉ có 295,72ha. Nghĩa là đa phần đất nông nghiệp của Kim Lũ vụ này bỏ hoang cho cỏ mọc. Từ trước ngày 25.2, huyện đã chỉ đạo các xã phải dừng việc DĐĐT, tập trung cho sản xuất lúa và rau màu. “Lệnh” là vậy, nếu xã nào không thực hiện, chủ tịch, bí thư phải chịu trách nhiệm.

Nguồn:danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 267

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 44230

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1177376

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60185699