21:33 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những “nút thắt” khó tháo gỡ

Thứ năm - 10/04/2014 04:52
Nghề cá đã gắn bó với người dân Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh không biết tự bao giờ nhưng nó đã biến nơi đây trở thành "đô thị” của cá. Mùi tanh mặn mòi của biển cả nhuộm đẫm trên từng tấc đất, ngọn cây, tạo ra mùi vị đặc trưng của vùng đất này và việc xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã cũng có những đặc thù riêng…
 
 
 
Tiêu chí giao thông ở Thạch Kim 
khó hoàn thành vì đất chật, người đông
 
Mới đạt 9 tiêu chí
 
Là một xã thuộc vùng bãi ngang nhưng Thạch Kim bước vào xây dựng NTM với xuất phát điểm khá tốt vì truyền thống nghề cá lâu năm đã từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, cơ sở hạ tầng tương đối tốt, 6/6 thôn được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh…Thế nhưng đến nay xã mới đạt được 9/18 tiêu chí NTM.
 
Ông Biện Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim chia sẻ: "Trong năm 2013, xã đã tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp, HTX làm ăn phát đạt, tiêu biểu như doanh nghiệp tư nhân Hương Xuân và cơ sở chế biến ruốc Hảo Phượng hàng năm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh 350 tấn ruốc, đạt giá trị 8 tỷ đồng; các cơ sở cấp đông lạnh sản lượng cấp đông là 7.550 tấn, đạt giá trị 82 tỷ đồng; các cơ sở chế biến nước mắm cung cấp 13.200 lít đạt giá trị 2.64 tỷ đồng; HTX kinh doanh chế biến xuất nhập khẩu Cửa Sót, HTX Hùng Mạnh, Thiên Phú cũng ngày càng phát triển…Ngoài ra, xã đang được đầu tư xây dựng cụm công nghiệp chế biến thủy sản, nếu cụm đi vào hoạt động sẽ rất thuận lợi, giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho người dân, góp phần đưa nghề biển của Thạch Kim trở nên chuyên nghiệp, chất lượng hơn”.
 
Việc xây dựng cơ sở hạ tầng của Thạch Kim cũng được chú trọng, chỉ trong năm 2 năm đã làm mới, sửa chữa được 3 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn, hoàn thiện hơn 3 km đường liên thôn, hơn 500m mương thoát nước, làm mới 114m kè chắn sóng…(tổng trị giá các công trình hơn 6 tỷ đồng). 
 
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ và nhân dân vẫn chưa hiểu sâu về mục tiêu, phương châm trong xây dựng NTM, còn trông chờ, ỷ nại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là việc đóng góp tiền để tham gia xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng.
 
Nhiều bất cập khó giải quyết
 
Thạch Kim giống như một đô thị ở thành phố. Đất chật, dân cư đông đúc đã khiến việc xây dựng NTM ở đây gặp những khó khăn mà chưa thể tìm ra lối thoát.
 
Hiện nay, xã có 2.192 hộ với 10.938 nhân khẩu sinh sống trên 1,27km2, nếu so với mật độ chuẩn (khoảng 30-40 người/km2) thì gấp hơn 200 lần. Với mật độ dân số đông đúc như thế đã kéo theo những hệ lụy về xây dựng NTM như việc thực hiện tiêu chí quy hoạch giao thông, môi trường…
 
"Thạch Kim đến nay vẫn chưa đạt được tiêu chí quy hoạch do đất chật người đông, chúng tôi không thể cắm mốc giống như các địa phương khác mà phải vạch sơn vì không thể cắm mốc trên tường nhà, nền nhà của dân được. Dân cư quá đông như thế này nhưng nếu muốn tái định cư cũng không có quỹ đất”, ông Cường nhận định.
 
Đồng thời việc vận động nhân dân hiến đất để làm đường giao thông cũng hết sức khó khăn. Đường liên thôn ở Thạch Kim như ở xóm Giang Hà chỉ được 1 – 1,5m, hai xe đạp tránh nhau cũng khó. Ông Trần Văn Đường, xóm Liên Tân chia sẻ: "Dân chúng tôi ở đây không thể mua được đất để làm nhà ở cho con cái chứ nói gì đến hiến đất làm đường. Có gia đình 3-4 thế hệ ở trong một ngôi nhà chật chội”. 
 
Hàng ngày, lượng chất thải mà cư dân Thạch Kim thải ra rất lớn (một ngày khoảng 10 tấn), phần lớn là những chất thải từ nghề chế biến thủy hải sản nên gây mùi hôi thối nồng nặc. Vì không có quỹ đất nên bãi rác phải quy hoạch nhỏ, gần khu dân cư, sát biển gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 
 
Những bất cập mà xã Thạch Kim gặp phải trong quá trình xây dựng NTM rất khó tháo gỡ, nếu như không có cơ chế đặc thù có lẽ xã không thể về đích.
Hạnh Nguyên
Nguồn daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 215

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 211


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 76038

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60397995