02:15 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển kinh tế hợp tác theo hướng đa dạng hóa ngành nghề

Thứ sáu - 26/12/2014 23:33
Đó là nhận định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại hội nghị Tổng kết hoạt động kinh tế hợp tác trong nông nghiệp năm 2014 vừa qua. Hội nghị nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện và đề xuất những giải pháp phù hợp, từng bước củng cố, xây dựng phong trào kinh tế hợp tác tỉnh nhà.

Cùng với các thành phần kinh tế khác, sự phát triển của kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh, nòng cốt là hoạt động của các mô hình Tổ hợp tác (THT), Hợp tác xã (HTX) góp phần thúc đẩy sự phân công lao động xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong đó, nhiều mô hình THT, HTX đa ngành nghề, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho HTX và thành viên. Tính đến tháng 11-2014, toàn tỉnh có 57 HTX nông nghiệp với hơn 1.400 thành viên, trên 1.800 THT và 2 liên hiệp HTX. Hoạt động chính của các HTX nông nghiệp là dịch vụ bơm nước, thu hoạch lúa, thu mua nông sản, mua bán vật tư nông nghiệp,… Nhìn chung, các HTX, THT nông nghiệp hoạt động dần thích nghi với nền kinh tế thị trường, sản xuất hàng hóa, đem lại hiệu quả cho HTX, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong HTX và lao động địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua, hiệu quả và vai trò của kinh tế tập thể vẫn chưa được phát huy đáng kể, do quy mô quá nhỏ, năm 2013, tổng sản phẩm chỉ đạt hơn 60 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 0,13% GDP của tỉnh. Đa số các HTX hoạt động khó khăn vì thiếu vốn đầu tư, lúng túng về định hướng sản xuất, kinh doanh, chưa phát triển được thêm ngành nghề.

Từ thực tế phát triển kinh tế tập thể, tại hội nghị, đại diện các HTX, THT chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động, đồng thời thảo luận các giải pháp xây dựng định hướng kinh doanh, sản xuất phù hợp, từng bước thích nghi với cơ chế thị trường, nâng cao chất lượng hoạt động, phấn đấu đạt mục tiêu phát triển THT, HTX nông nghiệp gắn với vùng chuyên canh sản xuất và xây dựng nông thôn mới.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền nhấn mạnh: Thời gian qua, vai trò của kinh tế tập thể trong tỉnh vẫn chưa được phát huy, quy mô còn quá nhỏ. Trình độ quản lý, điều hành của Ban Giám đốc các HTX còn hạn chế nên việc xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh chưa khả thi, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thông qua hội nghị này, các HTX, ngành có liên quan cần cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm tốt trong quá trình thực hiện hoạt động của kinh tế hợp tác trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, đề ra những giải pháp phù hợp nhằm từng bước củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Theo: longan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 211


Hôm nayHôm nay : 34766

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1167912

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60176235