06:51 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển thương mại dịch vụ ở vùng nông thôn

Thứ năm - 12/09/2013 23:53
Từ khi triển khai thực hiện Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhận cho cư dân nông thôn theo chương trình MTQG xây dựng NTM , cấp ủy Đảng, chính quyền ở nhiều địa phương đã chú trọng đến việc phát triển thương mại dịch vụ nhằm từng bước cải thiện mức sống cho người dân, giảm dần sự lệ thuộc vào cây lúa ở vùng nông thôn.
Từ ngày được quan tâm đầu tư xây dựng cây cầu bắc sang xã Cẩm Lĩnh và mở rộng các tuyến đường bê tông liên xã, việc đi lại của người dân xã Cẩm Lĩnh đã không còn khó khăn như trước nữa.Và chính điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân nơi đây khai thác các thế mạnh của địa phương. Hơn 2 năm qua, nông dân Cẩm Lĩnh đã đầu tư cho việc đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất nông nghiệp nên việc mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất phát triển mạnh mẽ. Nhu cầu sửa chữa thay thế các máy nông cụ ngày càng nhiều. Mặt khác, khi đời sống nhân dân khám khá hơn thì việc mua sắm ti vi, đầu đĩa, máy giặt, tủ lạnh đã trở nên phổ biến hơn, vì vậy, các dịch vụ đi kèm đã mọc lên khá nhiều. Tận dụng lợi thế ở địa điểm trung tâm nên cuối năm 2010, anh Nguyễn Văn Truyền đã theo học lớp sửa chữa đồ điện tử và anh chuyển hướng làm ăn từ đi biển sang mở cửa hàng sửa chữa, buôn bán một cố thiết bị về máy nông nghiệp và điện tử, điện lạnh. Ngành nghề mới đã cho anh nguồn thu nhập tương đối ổn định, mỗi năm từ 20 đến 30 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Truyền nói: “Từ ngày xây dựng NTM , đường xá trở nên rộng rãi, khang trang chúng tôi đã có điều kiện để phát triển các dịch vụ, ngành nghề khác. Việc làm này vừa là để nâng cao thu nhập gia đình và cũng để phục vụ nhân dân”
 
Thương mại dịch vụ đã tạo việc làm cho lao động nông thôn

Tăng cường phát triển thương mại dịch vụ là hướng chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Cẩm Lĩnh trong lộ trình xây dựng NTM . Và điều này phù hợp với xu hướng phát triển của xã nên đã nhận được sự tích cực hưởng ứng của nhân dân. Theo thống kê, năm 2008, thương mại dịch vụ mới chỉ chiếm 5% nhưng đến năm 2013, thương mại dịch vụ đã chiếm gần 20% trong cơ cấu kinh tế chung của địa phương. Điều đáng nói Cẩm Lĩnh tuy là một xã nghèo nhưng lại có lợi thế về biển, có đường ven biển chạy qua. Tận dụng ưu điểm này nhiều hộ dân đã đầu tư các ki ốt buôn bán thu mua hải sản ở vùng biển và bước đầu đưa lại kết quả tốt. Tuy nhiên, mọi dịch vụ còn hết sức sơ khai, cở sở hạ tầng nhất là đường đi còn sơ sài và hệ thống điện còn tạm bợ. Vì vậy, chưa khai thác được tiềm năng về bãi biển đưa lại. Và đó chính là trăn trở của những người làm công tác thực thi chính sách ở cơ sở. Ông Trần Tiến Lam - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh bày tỏ: “Khi đi vào khai thác tiềm năng của địa phương thì thấy rằng có rất nhiều lợi thế chưa được phát huy. Tuy nhiên, điều đáng nói là dẫu biết vậy nhưng do điều kiện ngân sách nhiều khó khăn, không thể có nguồn tiền đầu tư cho cơ sở hạ tầng và kích cầu cho nhân dân. Điều này thể hiện rất rõ ở vùng biển của xã. Chúng tôi có khu vực biển đẹp, nhiều loại hải sản do ngư dân trong xã khai thác được nhưng chưa phát triển được du lịch thương mại dịch vụ biển là do cơ sở vật chất quá yếu kém”.
 
Cũng là xã thuộc diện khó khăn của huyện Cẩm Xuyên, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền ở Cẩm Lạc đã xác định được vai trò quan trọng của phát triển thương mại dịch vụ đến việc nâng cao đời sống cho nhân dân. Vì vậy, trong chiến lược phát triển kinh tế của địa phương, xã Cẩm Lạc đã khuyến khích nhân dân phát triển các ki ốt buôn bán hàng hóa tổng hợp, kinh doanh vật liệu xây dựng. Đặc biệt, trên địa bàn xã Cẩm Lạc có chợ Biền là trung tâm buôn bán giao thương hàng hóa của người dân Cẩm Lạc và 5 xã lân cận là Cẩm Lĩnh, Cẩm Trung, Cẩm Lộc, Cẩm Minh, Cẩm Sơn đã được quan tâm đầu tư nâng cấp từ cuối năm 2004 và chuyển về vị trí trung tâm hơn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trong việc buôn bán, tiêu thụ hàng hóa. Cùng chung trực trạng với Cẩm Lạc, trong những năm qua, xã Cẩm Lộc cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách vận động phát triển thương mại dịch vụ, trước hết là để phục vụ nhu cầu của nhân dân trong vùng. Và chính chủ trương đó đang góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn.
Phát triển TMDV nhiều mô hình về mộc, hàn xì xuất hiện ngày càng nhiều ở vùng nông thôn
 
Trong đề án phát triển kinh tế của huyện Cẩm Xuyên, nhất là từ khi thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM  đã chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền ở địa phương  khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ. Với nhiều nỗ lực, cố gắng phấn đấu, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của Cẩm Xuyên, nhất là ở những xã khó khăn trong huyện đã có bước phát triển vươn lên, giá trị sản xuất dịch vụ trung bình tăng trên 12%/năm; công tác xúc tiến đầu tư thương mại, tiếp cận thông tin thị trường có nhiều tiến bộ. Mạng lưới chợ đã mở rộng đến hầu hết các xã, thị trấn, được đầu tư xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động, tạo ra dịch vụ hàng hoá đa dạng, phong phú, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân.
 
Để có thể thực hiện thành công đề án nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn thì thương mại dịch vụ sẽ là một nhân tố hết sức quan trọng. Bên cạnh việc ban hành chủ trương sát đúng thì cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải có chính sách kích cầu, hỗ trợ cụ thể để việc phát triển thương mại dịch vụ không mang tính tự phát theo nhu cầu của người dân mà mang tính chiến lược phù hợp với đặc điểm tình hình và lợi thế riêng biệt của từng địa phương.
 
                               
                                           Bài, ảnh: Nguyễn Tâm
Đài PTTH Hà Tĩnh
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 37272

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 886720

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61208677