Thông tư mới sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm chi phí đóng thuế.
Trả lời phỏng vấn báo Đầu tư, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Văn Trường cho biết, Thông tư 123 có hiệu lực từ ngày 10/9/2012 quy định toàn bộ hàng hoá bị hư hỏng (do thay đổi sinh hoá tự nhiên không được bồi thường); trang bị, nội thất đủ điều kiện là tài sản cố định lắp đặt trong nhà nghỉ giữa ca, nhà ăn giữa ca… và chi phí mua bảo hiểm nhân thọ được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, quy chế tài chính của doanh nghiệp đều được coi là chi phí hợp lý.
Theo quy định cũ, hàng hoá bị hư hỏng (do hết hạn sử dụng, do thay đổi quá trình sinh hoá tự nhiên…) thì chỉ được trừ đi khi xác định thu nhập chịu thuế; phần hàng hoá bị hư hỏng vượt quá định mức (do doanh nghiệp tự xây dựng) cũng không được trừ.
Một ví dụ khác là để phục vụ người lao động, cùng với việc xây dựng nhà nghỉ giữa ca, nhà ăn giữa ca, cơ sở đào tạo, dạy nghề..., doanh nghiệp còn phải mua sắm, trang bị thiết bị, nội thất, nhưng trước đây, không cho tính khấu hao để tính vào chi phí được trừ đối với trang thiết bị, nội thất.
Tương tự, nhằm hỗ trợ người lao động, nhiều doanh nghiệp đã mua bảo hiểm nhân thọ nhưng khoản tiền mua bảo hiểm không được coi là chi phí tiền lương nên doanh nghiệp cũng không được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp…
Cũng theo ông Vũ Văn Trường, nhiều khoản mà doanh nghiệp thực tế phải chi để phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh, có hoá đơn, chứng từ, nhưng do trước đây không quy định, nên trong nhiều trường hợp không được giảm trừ chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế. Ví dụ, trong kinh doanh, ngoài đầu tư tài sản cố định, doanh nghiệp còn phải mua công cụ, dụng cụ, bao bì luân chuyển… không đáp ứng đủ điều kiện xác định là tài sản cố định, nên trước đây không được tính khấu hao.
Doanh nghiệp mua vé máy bay qua website thương mại điện tử cho người lao động đi công tác, nhưng chứng từ làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ là vé máy bay điện tử, thẻ lên máy bay (boarding pass) lại chưa được quy định cụ thể, nên khoản chi phí cũng không được coi là hợp lý.
Những bất hợp lý trên nay sẽ được xử lý bằng việc quy định cụ thể, chi phí mua công cụ, dụng cụ, bao bì luân chuyển… được phân bổ dần vào chi phí hoạt động sản xuất - kinh doanh; vé máy bay điện tử, thẻ lên máy bay đều được coi là chứng từ hợp lệ và doanh nghiệp được giảm trừ chi phí mua vé máy bay khi xác định thu nhập chịu thuế.
Ngoài việc mở rộng chi phí hợp lý, Bộ Tài chính cũng có quy định cụ thể đối tượng được miễn thuế. Bên cạnh các khoản thu nhập được miễn thuế theo quy định cũ, doanh nghiệp được miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng Chứng chỉ giảm phát thải (CER). Việc miễn thuế đối với thu nhập chuyển nhượng CER sẽ khuyến khích doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư bằng công nghệ mới, thân thiện với môi trường (để được cấp CER).
Bên cạnh việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiết giảm chi phí, quy định cụ thể, chi tiết các khoản chi phí được trừ, Thông tư mới cũng xác định chi phí không được trừ đảm bảo minh bạch, công bằng.
Bộ Tài chính thống kê cụ thể chi phí không được trừ, gồm khoản trích lập Quỹ Dự phòng trợ cấp mất việc làm; các khoản chi phí trích trước theo kỳ hạn, theo chu kỳ mà đến hết kỳ hạn, hết chu kỳ chưa chi hoặc chi không hết; thuế giá trị gia tăng đối với ô tô (từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có giá trị từ 1,6 tỷ đồng trở lên)…
Thanh Bình
chinhphu.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn