02:34 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản xuất hoa chất lượng cao ở Hoành Bồ, nông dân đứng ngoài cuộc: Tại sao?

Thứ hai - 25/02/2013 02:39
Sau hơn nửa năm được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt Dự án ứng dụng công nghệ phát triển trồng hoa chất lượng cao, vùng trồng hoa của huyện Hoành Bồ đã bước vào thu hoạch vụ đầu tiên, đáp ứng nhu cầu chơi hoa của người dân trong dịp Tết Quý Tỵ vừa qua. Tuy nhiên, dù mục đích của dự án hướng đến người dân nhưng nhiều hộ vẫn phải đứng ngoài cuộc.

Tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH Dung Huy, không khí mua bán hoa khá tấp nập. Cửa hàng có khoảng 10 nhân viên đang làm việc, ai cũng tất bật chỉnh sửa các chậu hoa để giao hàng cho khách, một tốp nhân viên nam đang chung sức chuyển một chậu hoa lớn có giá gần 30 triệu đồng cho khách hàng ở Cẩm Phả. Những chậu lan đủ các kích cỡ, kiểu dáng đang vào độ nở đẹp đua nhau khoe sắc, bên cạnh là lối đi rải sỏi trắng muốt, những câu danh ngôn về hoa, bí ẩn màu sắc các loài hoa… càng làm cho cửa hàng giới thiệu sản phẩm trở nên bắt mắt, thu hút khách xem và mua hàng.

Trái ngược với khung cảnh nhộn nhịp đó, chỉ cách vài trăm mét, những cánh đồng hồng, cúc, dơn… lại không được chăm chút, nâng niu. Mặc dù đã được cán bộ khuyến nông chuyển giao kỹ thuật chăm sóc một số loại hoa có giá trị kinh tế cao nhưng việc sản xuất của nông dân vẫn phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết. Chị Lê Thị Dung, người trồng hoa ở Hoành Bồ cho biết: “Năm nay thời tiết khắc nghiệt không ủng hộ việc sản xuất, lượng hoa trồng hỏng khá nhiều”.

Bà Nguyễn Thị Khàn là một trong những người dân Hải Phòng đầu tiên đem nghề trồng hoa đến Hoành Bồ. Gắn bó với hoa gần 20 năm, hơn ai hết bà thấu hiểu những nhọc nhằn của nghề. Mặc dù cho hiệu quả kinh tế cao nhưng nghề trồng hoa lại khiến nông dân lúc nào cũng thấp thỏm không yên. Từ khâu xuống giống, gieo trồng, chăm sóc, canh cho hoa nở đúng dịp đến tiêu thụ luôn làm bà con lo lắng. Năm nay cũng vậy, thời tiết nhiều biến động đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất của người dân. Vậy nên nhìn cảnh những chậu ly nở bung ngày nắng được chào bán với giá chưa đến 10.000 đồng/gốc mà không có người mua, người trồng hoa nào cũng chạnh lòng, xót xa cho công sức mình bỏ ra. Chẳng còn cách nào khác, bà con phải nhặt nhạnh từng gốc cúc nở bung để báncho các cửa hàng.

Dự án trồng hoa chất lượng cao với kinh phí gần 20 tỷ đồng đã tạo động lực mạnh mẽ cho thương hiệu hoa Hoành Bồ. Có một thực tế, phát triển hoa chất lượng cao thì không bao giờ lo ế hàng, chỉ lo không đủ nguồn cung cấp cho thị trường. Thế nhưng không phải ai cũng có đủ cơ sở vật chất mà quan trọng nhất là nguồn vốn để trồng hoa cao cấp. Với người nông dân, đối ứng một số vốn từ 50-70 triệu đồng để tham gia vào các dự án không phải là một điều dễ dàng. Vậy nên nhiều nông dân vẫn phải ngậm ngùi đứng ngoài cuộc, chấp nhận canh tác những loại hoa bình dân dẫu biết rằng giá trị kinh tế không cao, lại phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết. Do vậy, để bà con có thể trụ vững, làm giàu trên cánh đồng của mình, để có nhiều hơn nữa những siêu thị hoa rực rỡ sắc màu do nông dân làm chủ, người dân Hoành Bồ cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ của các cấp chính quyền để họ có thể tham gia vào các dự án phát triển trồng hoa chất lượng cao.

Khánh Hà

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 110

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 106


Hôm nayHôm nay : 26624

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 369302

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60691259