07:43 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tàu thuyền đồng loạt ra khơi

Thứ hai - 25/02/2013 21:19
Sau hơn 2 tuần nghỉ Tết Nguyên đán, hàng trăm tàu thuyền đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi lần lượt rời bến, bắt đầu cho một vụ mùa khai thác mới.

Sau lễ mở cửa biển - lễ hội ra quân nghề cá năm 2013 tại cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ), đến nay, số tàu thuyền đánh bắt xa bờ của địa phương đã ra khơi trên một nửa. Đây là địa phương có số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ lớn nhất tỉnh, chiếm hơn 30% tổng công suất tàu thuyền của Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: “Xã hiện có 935 tàu thuyền, tổng công suất gần 15.500 CV. Trong đó, riêng số tàu có công suất từ 90 - 500 CV là 646 chiếc, tăng 70 tàu so với năm trước. Năm 2012 dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết thất thường, giá nhiên liệu dầu tăng..., nhưng sản lượng hải sản đánh bắt của xã vẫn đạt khoảng 102% kế hoạch (ước trên 37.200 tấn).

Tại Lý Sơn, sau khi lễ xuất hành đầu năm diễn ra vào sáng ngày 17/2, hàng chục tàu thuyền của ngư dân đảo Lý Sơn đã hướng ra Hoàng Sa. Còn tại cảng Tịnh Hòa (huyện Sơn Tịnh), vào sáng ngày 17/2, hàng chục chiếc tàu đang nối đuôi nhau rời bến ra khơi. Tương tự, tại cửa biển Nghĩa An (huyện Tư Nghĩa), ước tính hơn 1/2 số tàu đánh bắt xa bờ của địa phương cũng đã xuất bến. Đầu năm thời tiết khá thuận lợi nên số tàu đánh bắt xa bờ đều tranh thủ ra khơi sớm hơn so với mọi năm.

Có mặt tại làng Chài cù lao Mỹ Tân (xã Bình Chánh), chúng tôi có dịp được dự Lễ hội cầu ngư và giỗ thần Nam Hải cùng bà con. Tại đây đã có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc, hấp dẫn như múa gươm, múa chèo, hát Bả trạo (một hình thức diễn xướng dân ca); đồng thời thực hiện các nghi lễ cúng cá Ông, còn gọi là thần Nam Hải.

Trong nghi lễ, chủ tế thực hiện các nghi lễ cúng cá Ông, đọc văn tế ca ngợi công đức cứu giúp dân chài thoát nạn trên biển… Sau nghi lễ cúng, đội gươm, chèo làng chài sẽ múa hát Bả trạo, trong đó các điệu múa và hát Bả trạo khắc họa phong tục tập quán của vạn chài, những hiểm nguy của ngư dân trước sóng dữ ngoài biển Đông và cũng là một hình thức tạ ơn thần Nam Hải cứu giúp khi ngư dân gặp nạn.

Theo truyền thuyết, cá Ông vốn hóa thân từ những mảnh áo cà sa của Phật Bà Quan Âm quăng xuống biển để cứu vớt sinh linh bị chìm đắm. Truyền thuyết về cá Ông còn được gắn với những ngày đầu lập quốc của vua Gia Long Nguyễn Ánh. Khi bị quân Tây Sơn truy đuổi, thủy quân của Nguyễn Ánh tháo chạy ra biển và gặp phải sóng to gió lớn, trong lúc nguy khốn bỗng có một con cá Ông to lớn ghé đưa thuyền vào bờ. Sau này khi thắng quân Tây Sơn và lên ngôi vua, nhớ ơn cứu mạng, Nguyễn Ánh đã phong tặng cá Ông là Nam Hải Đại tướng quân và cho dân lập miếu thờ cúng, tín ngưỡng cá Ông ra đời từ đó.

Do đó, lễ hội cầu ngư, thờ cúng cá Ông chính là một hình thức văn hóa dân gian tiêu biểu của cộng đồng ngư dân ven biển, đặc biệt là ven biển Nam Trung Bộ, có vị trí đặc biệt trong đời sống tâm linh và tín ngưỡng của cộng đồng ngư dân các làng vạn chài.

Hải Vân

(kinhtenongthon.com.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 267

Máy chủ tìm kiếm : 53

Khách viếng thăm : 214


Hôm nayHôm nay : 56300

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1016448

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61338405