21:29 EDT Thứ năm, 16/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TP.HCM: Lúng túng quy hoạch vùng huyện

Thứ bảy - 21/12/2019 07:43
Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), TP.HCM đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ, nhưng tiêu chí quy hoạch vùng huyện sẽ là “đá tảng” trên chặng đường NTM tiếp theo của thành phố.

“Chốt” xã, huyện dở dang…

TP.HCM với tính chất là một siêu đô thị, nên với đặc thù các xã đô thị trên địa bàn thành phố có sự khác biệt so với các xã nông thôn thuần túy. Trên cơ sở các quy hoạch NTM riêng lẻ đã được thực hiện theo hướng dẫn của bộ ngành T.Ư trước đây, các huyện đã nhanh chóng thực hiện, đồng thời bổ sung nội dung còn thiếu, đảm bảo yêu cầu phê duyệt đầy đủ 3 nội dung (quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch sản xuất), nhằm phục vụ việc lập đề án xây dựng NTM, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp điều kiện đặc thù của từng địa phương.

 tp.hcm: lung tung quy hoach vung huyen hinh anh 1

  Quy hoạch giao thông tại xã Lý Nhơn (huyện Cần Giờ). Ảnh: T.Đ

Thành phố đã có văn bản kiến nghị Bộ NNPTNT và Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 cho phép hoãn việc lập quy hoạch xây dựng vùng huyện trong giai đoạn hiện nay, mà sử dụng các đồ án quy hoạch chung xây dựng các huyện đã có để làm cơ sở công nhận tiêu chí quy hoạch đối với các huyện đạt chuẩn NTM.

Hiện 56 xã xây dựng NTM của 5 huyện đã hoàn thành và được phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng NTM. Trên cơ sở các đồ án quy hoạch NTM đã được phê duyệt, 56 xã đang triển khai và tổ chức thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020 gắn với công bố quy hoạch và lấy ý kiến người dân theo thực tiễn, kết hợp rà soát đối chiếu với các quy hoạch phân khu, quy hoạch ngành liên quan trên địa bàn.

Song song đó là việc lập, trình thẩm định, phê duyệt quy định quản lý quy hoạch xây dựng NTM; làm cơ sở quản lý kiến trúc, xây dựng, phù hợp định hướng phát triển tại khu vực, kết nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, thích nghi biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, với tiêu chí quy hoạch vùng huyện, hiện nay 5/5 huyện trên địa bàn thành phố làm NTM vẫn chưa lập được quy hoạch xây dựng vùng huyện.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Củ Chi, huyện chưa có quy hoạch vùng huyện đạt yêu cầu theo Thông tư số 35 của Bộ NNPTNT. UBND thành phố đã phê duyệt quy hoạch chung huyện Củ Chi, xác định các khu vực phát triển đô thị, các khu vực dân cư nông thôn, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện... và đã được tổ chức công bố công khai đến từng xã, thị trấn.

Trong khi đó, tại huyện Nhà Bè, mặc dù UBND thành phố đã lựa chọn huyện này - huyện có tốc độ đô thị hóa cao, là huyện thí điểm triển khai lập quy hoạch vùng nhưng cho đến nay vẫn chưa xong quy hoạch vùng huyện. Huyện Nhà Bè đang phối hợp các đơn vị tư vấn có năng lực và kinh nghiệm để triển khai công tác lập quy hoạch vùng huyện.

“Huyện không thực hiện việc lập quy hoạch xây dựng vùng huyện đảm bảo yêu cầu về nội dung nhiệm vụ và đồ án quy hoạch. Tuy nhiên, Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị huyện Nhà Bè có những nội dung đảm bảo các yêu cầu đồ án quy hoạch vùng theo quy định của Chính phủ” - ông Nguyễn Văn Lưu - Bí thư huyện Nhà Bè cho biết.

Hoãn xây dựng quy hoạch vùng huyện

Ban chỉ đạo của Thành ủy về xây dựng NTM nhận định, diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố có xu hướng giảm, cùng với quá trình công nghiệp hóa, tốc độ đô thị hóa các huyện ngoại thành thành phố hiện rất nhanh, áp lực gia tăng dân số cao nên có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang các lĩnh vực dịch vụ đô thị, phi nông nghiệp, cơ cấu lao động.

Các địa phương liền kề với các khu vực được xem là nông nghiệp, nông thôn của thành phố cũng có những thay đổi toàn diện, không còn đơn thuần là sản xuất nông nghiệp như trước đây nữa. Vì vậy, việc lập quy hoạch xây dựng vùng huyện trong giai đoạn hiện nay với bối cảnh tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ tại vùng ven và ngoại vi thành phố sẽ chồng chéo, khó khăn trong công tác quản lý tại địa phương.

Ông Thái Quốc Dân - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM TP.HCM cho biết, trong nội dung nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố sắp tới, đối với các huyện ngoại thành và vùng ven vành đai đô thị  sẽ được nghiên cứu, tích hợp các nội dung về định hướng quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và sản xuất hàng hóa lớn; lồng ghép các chương trình nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phù hợp với điều kiện tăng trưởng kinh tế, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Quá trình điều chỉnh sẽ quan tâm tích hợp các chủ trương, định hướng phát triển đột phá mới, các mũi nhọn kinh tế, tầm nhìn chiến lược của thành phố... Như vậy, việc lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố sẽ có đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của việc lập quy hoạch xây dựng vùng huyện.

Theo Trần Đáng/danviet.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 214


Hôm nayHôm nay : 41013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 866059

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61188016