19:39 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thấp thỏm đào, quất Tết

Thứ tư - 02/01/2013 02:20
Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng các vườn quất khu vực Quảng Bá, Nhật Tân quả đã chín, điều này khiến người trồng hoa lo lắng đến Tết sẽ không còn đào, quất đẹp phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân.
Được, mất mùa do thời tiết
Theo Anh Nguyễn Văn Hải, chủ vườn quất cảnh Dần - Hải (làng Quảng Bá, quận Tây Hồ), nguyên nhân khiến quất chín sớm là do thời tiết rét muộn, nên đến thời điểm này, phần lớn quất đã chín rộ. Ông Trần Văn Trung, chủ vườn quất Trung Phượng, làng Quảng Bá (Tây Hồ) cho biết, nếu như thời tiết thuận lợi thì thời điểm khoảng giữa tháng 4 âm lịch thì quất ra hoa, sau đó người trồng sẽ đánh gốc và bón phân một lần để tạo quả. Quả quất phải đợi hết gân xanh mới bón phân thúc lần nữa để hồi lá, ra hoa và lộc đón Tết. Tuy nhiên, năm nay thời tiết mưa nắng thất thường khiến các nhà vườn khó kiểm soát, do vậy có những cây cho đậu quả sớm và chín trước.
Để ngăn quất chín sớm, hầu hết các hộ trồng quất cảnh đều phải vặt bớt quả chín, không tưới nước để hãm quả chín sớm, thậm chí có gia đình phải đánh rễ cây sớm, buộc dây, găm cành giữ quả…Tuy nhiên, nhiều chủ vườn cho rằng, mặc dù quất đã chín nhưng đặc tính riêng của giống quất đậu quả kéo dài nếu từ nay đến Tết Nguyên đán trời tiếp tục lạnh như hiện nay thì dù quất chín sớm vẫn có thể để được đến Tết.
Khách hàng lựa chọn mua quất tại Quảng Bá, Tây Hồ. Ảnh: Hoài Nam
Nếu như người làng Quảng Bá mong thời tiết lạnh để hãm quất không chín sớm thì người trồng đào Nhật Tân lại lo lắng nếu thời tiết tiếp tục duy trì lạnh như hiện nay thì khó có đào đẹp bán Tết.
Chị Thơm, chủ vườn đào, quất Hồng Thơm (Nhật Tân, Tây Hồ) cho biết, trước Tết 1,5 tháng là thời điểm người trồng đào tuốt lá để đào đơm hoa đúng dịp Tết. Nhưng năm nay rét muộn, hầu hết các chủ vườn để đến Tết Dương lịch mới tuốt, nếu thời tiết tiếp tục lạnh đào khó có thể ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Sau đợt lạnh này, nếu trời nắng kéo dài như mấy năm trước rất có thể đào lại bung hoa sớm…Vì vậy, nhiều nhà phải chọn phương án tuốt ½ số lá để theo dõi, nếu vài ngày nữa nóng lên họ se? chờ đến gần rằm mới tuốt. Nếu trời tiếp tục lạnh, các nhà vườn sẽ căng bạt hạn chế sương muối đồng thời đốt lửa, tưới thêm nước ấm để kích thích cây ra hoa… Nhưng thời tiết thất thường như năm nay thì chưa chắc đến Tết  có đào đẹp để bán.
Giá đào, quất không tăng
Nếu như vào thời điểm này mọi năm, nhiều người đã đến các vườn quất, đào chọn và đặt mua những gốc đào, quất đẹp cho Tết, thế nhưng hiện hầu hết các vườn đào, quất vẫn chưa có khách đến mua. 
Theo các chủ vườn, mặc dù chi phí trồng đào, quất năm nay đã tăng nhưng giá bán cũng chỉ bằng năm trước. Việc các nhà vườn không tăng giá mặc dù chi phí đầu vào tăng cao là do kinh tế khó khăn nên sức mua giảm mạnh, nếu tăng giá lượng khách sẽ giảm mạnh, ế ẩm là điều khó tránh khỏi.
Các chủ vườn cho biết, có nhiều mức giá cho người tiêu dùng lựa chọn, thấp có thể có những gốc quất giá 200.000 - 500.000 đồng/cây, những cây quất đẹp cao hơn 1 mét sẽ có giá từ 3 - 4 triệu đồng. Một gốc đào thế đẹp năm ngoái bán với giá 8 triệu đồng thì năm nay sẽ tăng lên khoảng gần 9 triệu đồng. Hiện nay, ở Nhật Tân gốc đào có giá cao nhất là 50 triệu đồng, còn lại hàng bình dân thì vài trăm đến vài triệu đồng một cây tùy vào dáng đẹp của cây.
Lường trước sự ế ẩm đào quất trong dịp Tết Nguyên đán 2013, nhiều nhà vườn đã nghĩ đến phương án hạn chế bán, tập trung vào cho thuê. Bởi, giá thuê thấp hơn giá bán, nên dễ được người tiêu dùng chấp nhận trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Lê Nam
 
Nguồn:ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 273

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 264


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 71108

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60393065