06:37 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thật máu lửa mới làm được HTX

Thứ năm - 03/03/2016 03:05
“Nếu muốn hợp tác xã (HTX) nông nghiệp là lực lượng nòng cốt để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn thì chúng ta không thể không quyết tâm, máu lửa. Cần một cuộc vận động sâu sát, để đổi mới mạnh mẽ HTX”.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát phát biểu như vậy tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật HTX do Bộ NNPTNT tổ chức ngày hôm qua (2.3).

3 năm HTX chỉ được hỗ trợ 1.000 tỷ đồng

Theo báo cáo, đến hết năm 2015 trong lĩnh vực nông nghiệp có 19 liên hiệp HTX nông nghiệp; có 10.902 HTX nông nghiệp. Hiện nay trên cả nước có hơn 7,3 triệu thành viên HTX, trong đó có khoảng gần 6,7 triệu hộ gia đình, cá nhân là thành viên HTX nông nghiệp.

Sản xuất cam đường canh tại HTX Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ
tổng hợp Hồng Xuân (xã Hồng Giang, Lục Ngạn, Bắc Giang). ảnh:Thanh Xuân

Tuy nhiên theo đánh giá, phần lớn các HTX nông nghiệp hoạt động còn nặng về hành chính, bao cấp theo phương thức HTX kiểu cũ, chưa có sản phẩm dịch vụ tốt để đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa; thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa HTX với thành viên…

Nhận xét về HTX nông nghiệp hiện nay, ông Võ Kim Cự- Chủ tịch Liên minh các HTX Việt Nam cho rằng, sự yếu kém của HTX xuất phát từ chưa thống nhất cao trong quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể. Cả hệ thống chính trị chưa thực sự tâm huyết và máu thịt và có trách nhiệm cao với kinh tế tập thể, HTX; trong khi đó đầu tư vào HTX, kinh tế tập thể lại hiệu quả nhanh nhất. “Tôi ví dụ trong 3 năm qua mới chỉ hỗ trợ được hơn 1.000 tỷ, một con số rất ít ỏi. Trong đó hỗ trợ cho hạ tầng, công nghệ, thị trường càng không đáng kể. Tôi nghĩ chỉ cần đầu tư vào đây khoảng 10.000 – 15.000 tỷ thì tạo ra việc làm cho 30 triệu người, tăng GDP rất mạnh mẽ”- ông Cự nói.

Cần người máu lửa

Ông Nguyễn Chí Thanh- Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ nông nghiệp - Điện năng Vân Hùng (Phú Thọ) đề nghị, Chính phủ ban hành các chính sách mang tính hỗ trợ về kinh tế, để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX phát triển như: Chính sách để thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn về công tác lâu dài ở các HTX (nhất là HTX nông nghiệp) nhằm tăng cường năng lực hoạt động của các HTX, đáp ứng yêu cầu phát triển HTX trong tình hình hiện nay…

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã bày tỏ nỗi trăn trở đối với sự phát triển của HTX nông nghiệp hiện nay. “Nhiều lần tôi báo cáo trước Chính phủ về việc thực hiện các chính sách cho HTX, nhưng các chính sách vào cuộc sống rất thấp, chỉ 1-3% HTX,  nhiều lắm là 10% HTX được tiếp cận chính sách. Như thế là chính sách không thực tế với cuộc sống”- ông Phát nói.

Theo ông Phát, hiện đang có sự lúng túng từ các Sở NNPTNT. “Chúng tôi sinh ra lớn lên từ HTX nên hiểu rõ HTX nông nghiệp bao giờ cũng gắn với hệ thống quản lý nông nghiệp, nhưng dường như tôi cảm thấy các đồng chí chưa vào cuộc quyết liệt. Nếu muốn thực hiện đúng trách nhiệm là lực lượng nòng cốt để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn thì chúng ta không thể không làm.  Chúng ta nên phối hợp với nhau làm một cuộc vận động sâu sát, để đổi mới mạnh mẽ HTX yêu cầu rất nhiều nỗ lực, tâm huyết và máu lửa”- ông Phát giãi bày tiếp.

Nguyễn Mạnh Chư - Chủ tịch HĐQT HTX nông nghiệp Trực Chính (Nam Định):Sớm có nghị định về HTX nông nghiệp

Luật HTX là luật chung cho các loại hình HTX nhưng đối với HTX nông nghiệp phải có những điều khoản riêng cho phù hợp với HTX, vì vậy cần thiết ban hành nghị định riêng về HTX nông nghiệp. Thành viên HTX phải xác định là người làm việc thường xuyên trong HTX. Không thể thành viên HTX vừa là khách hàng vừa là thành viên được.

Ông Ngô Mạnh Ngọc – Phó giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hà Nam:Xác định rõ hơn tiêu chuẩn là thành viên HTX

Chúng ta cần xác định rõ hơn đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện là thành viên của HTX, bổ sung quy định về mức vốn góp tối thiểu, hình thức và thời hạn góp vốn theo quy định tại khoản 3 Điều 17 của Luật HTX năm 2012 và phù hợp với thực tế tình hình ở HTX.

Bổ sung thêm quy định về việc thành viên HTX phải thường xuyên sử dụng sản phẩm dịch vụ, giá trị tối thiểu sản phẩm dịch vụ mà thành viên phải sử dụng, để tạo sự gắn kết giữa thành viên với HTX; quy định thống nhất thành viên là đại diện hộ gia đình, có người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật và nhất thiết phải có đơn tự nguyện gia nhập và tán thành điều lệ của HTX.   

Đ.T (ghi)

Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 37575

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 215830

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60537787