04:48 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu gần tỷ đồng mỗi năm từ trồng dưa lưới vàng công nghệ cao ở Gia Phú

Thứ ba - 18/06/2019 09:22
CTTĐT - Đến Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Gia Phú, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng giữa lúc dưa lưới vàng và dưa lê Ngân Huy (giống dưa lê Ngọt) đang vào vụ thu hoạch, mới thấy hết hiệu quả kinh tế loại cây trồng này mang lại cho hợp tác xã gần tỷ đồng mỗi năm.
 
Hai năm trở lại đây, cánh đồng thôn Đồng Lục, xã Gia Phú trông thật mới lạ. Một khu nhà kính rộng lớn màu trắng được mọc lên trên cánh đồng trước đây là những ô ruộng nhỏ. Đây là mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao đầu tiên ở xã Gia Phú được phát triển từ tháng 2/2018, với diện tích canh tác là 1 ha. Mô hình với hơn 3 nghìn gốc dưa lưới/ vụ/ năm, một năm trồng 3 vụ với  9 nghìn gốc,  được trồng đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, ứng dụng hoàn toàn và nghiêm ngặt theo công nghệ Israel, đến nay là vụ thu hoạch thứ 4 mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần cây trồng khác.
 
Khu nhà màng trồng dưa lưới vàng đang vào vụ thu hoạch.
Ông Trịnh Doãn Liên, phó Giám đốc hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Gia Phú dẫn chúng tôi vào khu nhà màng trồng dưa lưới vàng vừa nâng niu những quả dưa nặng trĩu tay, ông Liên vừa chia sẻ: Để đầu tư khu sản xuất công nghệ cao, cho thu nhập ổn định những  thành viên trong HTX phải bỏ ra số tiền rất lớn, trên 2 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, mặt bằng sản xuất. Với số vốn ban đầu bỏ ra lớn nên HTX cũng gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, rất may sau khi đầu tư cơ sở vật chất, mặt bằng sản xuất, HTX đã được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bảo Thắng tạo điều kiện cho vay số vốn ban đầu với 300 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, các thành viên trong hợp tác xã đã mạnh dạn triển khai trồng thử nghiệm vụ dưa lưới đầu tiên với 5 nghìn gốc trên diện tích 2.000 m2 nhà màng công nghệ.
Hệ thống nhà kính trồng dưa lưới của HTX có ưu điểm vượt trội giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động chế độ dinh dưỡng và do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn, giảm chi phí sản xuất. Mỗi cây dưa lưới được trồng trong một bịch giá thể đặt trong luống đã được lót bạt nilon cách ly với nền đất để tránh mầm bệnh, bón phân thông qua hệ thống tưới tự động nhỏ giọt. Khi cây bắt đầu phát triển leo giàn sẽ được treo trên từng sợi dây nối với hệ thống khung giàn cố định để lá phân bố đều, tận dụng ánh sáng tối ưu. Sau đó, người trồng sẽ phải cắt tỉa, bấm ngọn thường xuyên để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả.Trong quá trình trồng canh tác, dưa lưới được trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ, cho sản phẩm an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.
Theo chia sẻ của hợp tác xã, một năm trồng 3 vụ, mỗi vụ trồng khoảng 3 nghìn gốc, chu kỳ cứ khoảng 75- 80 ngày là cho thu hoạch. Mỗi gốc dưa cho 01 quả, trọng lượng trung bình một quả đạt  từ 1,2-1,5kg. Vụ dưa này ước HTX thu được hơn 3 tấn quả, giá bán hiện tại khoảng  65- 70  nghìn đồng/kg, trị giá thu về 200 triệu đồng/vụ.  Ông Liên nhẩm tính, cũng trên diện tích đất này mà trồng ngô, lạc theo hướng canh tác truyền thống thì chỉ thu được khoảng 30-40 triệu đồng/năm. Nhưng nay, với mô hình nông nghiệp công nghệ cao, chỉ tính riêng 3 vụ dưa lưới vàng trên 2.000m2 nhà màng đã thu được  700- 800 triệu đồng/năm, trừ chi phí, thu lãi tới 350 triệu đồng/năm.
Không chỉ trồng dưa lưới vàng, HTX còn trồng hơn 3 sào dưa chuột, 5 sào dưa lê Ngân Huy, một năm trồng 2 vụ, giá bán tại vườn là 30 nghìn đồng/1kg. Được biết, đây là năm thứ 2,  giống  dưa lê Ngân Huy được HTX đưa vào trồng cùng với thời điểm trồng dưa lưới vàng. Ước vụ dưa lê năm nay HTX thu về hơn 5 tấn, trị giá 150 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 50%. Hiện tại HTX đang tạo công ăn việc làm cho 3 lao động thường xuyên, với mức lương 5 triệu đồng/ tháng.  

Trịnh Doãn Liên, phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Gia Phú cùng thu hái dưa lưới vàng.
Sau nhiều vụ dưa đã qua, đến nay HTX nông nghiệp công nghệ cao Gia Phú đang khẳng định được hiệu quả của mô hình trồng dưa trong nhà kính công nghệ cao. Mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp 4.0 này không chỉ thay đổi cách làm truyền thống, mà còn mở ra cơ hội làm giàu cho các thành viên trong HTX, cũng như sự phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Gia Phú. Hiện tất cả các sản phẩm nông nghiệp của HTX được bao tiêu toàn bộ bởi hệ thống cửa hàng hoa quả sạch và các siêu thị trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vì vậy, sản phẩm thu hoạch đến đâu hết đến đó, còn không đủ để cung cấp cho thị trường, bởi sản phẩm của HTX Gia Phú mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, giá lại thấp hơn so với các loại dưa từ tỉnh thành khác mang lại.
Mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao tại HTX nông nghiệp công nghệ cao xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng thành công sẽ bổ sung thêm chủng loại cây trồng phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại địa bàn Lào Cai. Để đa dạng các sản phẩm, cung ứng cho thị trường, tới đây HTX sẽ  không chỉ trồng dưa lưới và dưa lê Ngân Hiếu, mà sẽ trồng thêm nhiều sản phẩm khác như dưa Taky Nhật Bản và một số giống dưa khác theo công nghệ Israel tại khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của đơn vị.
https://laocai.gov.vn/ubnd-laocai/4/469/39616/368013/Tin-hoat-dong-NTM/Thu-gan-ty-dong-moi-nam-tu-trong-dua-luoi-vang-cong-nghe-cao-o-Gia-Phu.aspx
Theo Thanh Nga/laocai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 42357

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1175503

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60183826