19:19 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng rau bằng "đám mây"

Thứ tư - 10/08/2016 20:07
Cây trồng được điều khiển từ xa, tự động trong môi trường khép kín, tránh được sâu bệnh, giảm nhân công và cho sản phẩm chất lượng vượt trội.

Hồi đầu năm nay, Tập đoàn FPT và Tập đoàn Fujitsu đã khai trương Trung tâm hợp tác nông nghiệp thông minh FPT - Fujitsu tại Hà Nội, đồng thời giới thiệu kỹ thuật nông nghiệp ứng dụng công nghệ điện toán đám mây Akisai. Akisai hiện đang được áp dụng trên hai mô hình sản xuất “Nhà kính - Green house” và “Nhà máy rau - Vegetable factory” với 2 loại rau có giá trị gia tăng cao là cà chua cỡ vừa và xà lách ít kali.

Cà chua được trồng theo công nghệ điện toán đám mây tại FPT-Fujitsu. Nguồn: khohocphothong.vn
Cà chua được trồng theo công nghệ điện toán đám mây tại FPT-Fujitsu. Nguồn: khohocphothong.vn

Năng suất cao, loại bỏ vi khuẩn

Mô hình nông nghiệp thông minh Akisai là một trong những công nghệ hiện đại và thông minh trong lĩnh vực nông nghiệp, được Fujitsu giới thiệu tại Nhật Bản vào năm 2012 và đã giúp tối ưu hóa mô hình sản xuất nông nghiệp từ khâu cung cấp vật tư, đến canh tác, sơ chế, vận chuyển, phân phối sản phẩm nhờ áp dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Nhà máy rau hiện đang trồng thử nghiệm loại xà lách ít kali mang đặc trưng sản phẩm của Fujitsu chính giống xà lách Việt Nam. Toàn bộ lượng không khí, ánh sáng, dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sinh trưởng của cây đều được quản lý và giám sát nhờ Akisai. Kết quả, cây xà lách giòn, ngọt, hàm lượng kali chỉ bằng 1/5 xà lách thông thường, rất phù hợp với người bị bệnh thận và người ăn kiêng - hai đối tượng cần chú ý đến hàm lượng kali đưa vào cơ thể. Đặc biệt, vì không sử dụng chất hóa học nông nghiệp nên rau xà lách có thể ăn ngay mà không cần rửa.

Trong khi đó, giống cà chua trồng trong nhà kính được áp dụng kĩ thuật IMEC (phương pháp trồng trên tấm phim Hydrogel) cho phép chất dinh dưỡng và nước thấm qua, giúp ngăn chặn toàn bộ vi khuẩn. Với kĩ thuật này, cà chua được trồng với mật độ cao: trung bình 4.000-6.000 cây/1.000m2, thu hoạch được quanh năm, thay vì trồng luân canh như kĩ thuật thông thường tại Việt Nam. Thành phẩm là những trái cà chua có độ ngọt tự nhiên và hàm lượng dinh dưỡng rất cao, với lượng đường và lycopene (thành phần chống oxy hóa) cao hơn khoảng ba lần so với sản phẩm thông thường.

“Chúng tôi đang áp dụng những kỹ thuật trồng trọt tiên tiến nhất tại Nhật Bản để trồng tại đây cà chua siêu ngọt cỡ vừa và xà lách ít kali. Nhà máy rau là hình ảnh thu nhỏ của nhà máy rau Akisai Aizu Wakamuatsu mà chúng tôi đang thực nghiệm tại Nhật Bản”, ông Toshiya Sato, Phó giám đốc Ban kế hoạch và xúc tiến đổi mới của Fujitsu, cho biết. Vai trò của Akisai tại trung tâm này là đảm bảo môi trưởng sinh trưởng tối ưu cho cây bất kể ngày đêm hay môi trường bên ngoài có thay đổi ra sao. Ở cả nhà máy rau và nhà kính, đều có rất nhiều máy cảm ứng để đo các dữ liệu môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, khí CO2 theo thời gian thực. Các dữ liệu cảm ứng này đều được tập hợp, phân tích trên nền điện toán đám mây. Dựa trên kết quả phân tích, các máy làm mát hay kiểm soát ánh sáng đều được vận hành tự động, giúp duy trì môi trường sinh trưởng tối ưu cho cây xà lách và cây cà chua.

Tìm người hợp tác

Được biết, Akisai là dịch vụ hỗ trợ toàn diện trên nền điện toán đám mây mọi hoạt động quản lý nông nghiệp của doanh nghiệp từ sản xuất đến phân phối và tiêu thụ, từ sản xuất tại ruộng, trong nhà kính, tới dự trữ trong kho.

Theo ông Toshiya Sato, hiện nay tại Nhật Bản, hàng trăm khách hàng đang sử dụng dịch vụ Akisai nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm. Fujitsu không chỉ cung cấp dịch vụ mà còn liên kết với các công ty giống cây trồng, nhà sản xuất, công ty phân phối và chế biến và chính quyền địa phương để chuẩn bị cho ra mắt dự án nông nghiệp thông minh của chính mình.

Thực tế hiện nay, phần lớn các hoạt động nông nghiệp đều dựa trên kinh nghiệm và kỹ năng thực tế. Quy trình quản lý kinh doanh và chất lượng sản phẩm bằng dữ liệu hoàn toàn là những thứ mới mẻ trong lĩnh vực nông nghiệp, mặc dù đã được áp dụng phổ biến trong các lĩnh vực khác. Vì vậy, việc ứng dụng CNTT vào quá trình trồng trọt và sản xuất nông nghiệp, quản lý cụ thể mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh đóng góp đáng kể vào việc tăng lợi nhuận cho người sản xuất. Ngoài ra, nó còn có thể được áp dụng rộng rãi từ hoạt động phân phối đến tiêu dùng nên chuỗi lương thực an toàn.

Rõ ràng nông nghiệp thông minh là mô hình kiểu mới với sự tham gia của nhiều thành phần khác nhau trong chuỗi tiêu thụ lương thực, từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng nhằm đem lại những giá trị mới. Việt Nam đang tìm kiếm những giải pháp hiện đại nhằm giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm mà tiêu biểu là cải cách kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật…

Hiện nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản như Fujitsu, Toshiba, Panasonic, cũng như các doanh nghiệp trong nước như FPT đang có xu hướng đưa ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, nhằm thúc đẩy sự phát triển của mô hình nông nghiệp thông minh quốc gia.

“Chúng tôi mong muốn đem những công nghệ tiên tiến nhất của thế giới để góp phần hiện đại hóa nền nông nghiệp quốc gia. Tuy nhiên, FPT không làm việc này một mình mà sẽ hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong chuỗi sản xuất nông nghiệp để phát triển mô hình Nông nghiệp thông minh tại Việt Nam”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT, chia sẻ.

Theo: Phương Thảo/Tạp chí Nông thôn Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 229


Hôm nayHôm nay : 59122

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 981260

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64967204