04:33 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Ðeo kính” cho chim trĩ

Thứ ba - 26/12/2017 02:58
Hàng trăm con chim trĩ nuôi chung một chuồng, nhưng không bao giờ cắn nhau, con nào cũng có bộ lông tuyệt đẹp, đó là nhờ ông chủ trại “đeo kính” cho chúng.

Những con chim trĩ “đeo kính” đang được nuôi ở trại ông Trần Ðà, sinh 1945, thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Hàng nghìn con chim trĩ trống, mái đều được “đeo kính”. Ông Ðà cho biết, chiếc kính màu đỏ bằng nhựa nhỏ như ngón tay được đeo sát vào phần phía trên chim, gò lõm phía dưới to hơn và có chốt nhỏ để gắn vào lỗ mũi, tránh kính rơi khỏi đầu khi chim cử động. 

Chiếc kính này giúp chim trĩ không đá nhau Ảnh: Nguyễn Trang
Chiếc kính này giúp chim trĩ không đá nhau Ảnh: Nguyễn Trang

  

Chiếc kính nhỏ này trông như mào gà, được trang bị nhằm che tầm nhìn thẳng của chim trĩ, nhưng không ảnh hưởng đến việc ăn uống. Ông Ðà cho biết thêm: “Chim trĩ có đặc tính thích chọi đá nhau, dẫn đến cắn trụi lông đối phương, gây sát thương. Thời gian gần đây, qua tìm hiểu kinh nghiệm các hộ nuôi, tôi mua kính về đeo cho chim. Việc này phòng được chúng đánh nhau, vừa bảo vệ trứng. Hiệu quả chăn nuôi tăng rõ rệt, người nuôi chim hay nuôi gà dữ đều có thể áp dụng”. 

Mỗi chiếc kính có giá khoảng 1.000 - 2.000 đồng, có thể sử dụng thời gian dài, đến khi chim chuẩn bị xuất bán có thể tháo kính. Hiện, ông Ðà có 2 chuồng trại nuôi chim trĩ với hơn 200 con, ngoài ra ông còn nuôi chim Công, gà đông tảo… 

Chim trĩ thuần chủng có nguồn gốc từ một số nước châu Âu, những năm trước, giá nhập khẩu cao nên việc mua loài chim này rất khó khăn. Năm 2012, ông Ðà ra miền Bắc tình cờ biết được loài chim trĩ thuần chủng này và quyết định mang về nuôi. Ban đầu ông có 12 con chim trĩ, 9 mái và 3 trống, mỗi con chim trĩ cái có thể cho tới 10 - 12 quả trứng/tháng, bắt đầu từ tháng Chạp âm lịch là thời kỳ sinh sản. Ðến nay đã tăng lên 200 con, vừa bán, vừa nuôi lấy giống. 

Khu vực nuôi chim trĩ được ông Ðà bố trí hòa với thiên nhiên, ông tạo cây cảnh, thả vườn. Ngoài ra, chuồng trại được lót vỏ trấu dày khoảng 1 cm, nên không bao giờ có mùi hôi. Ông Ðà cho biết: “Chiều cao khung lưới thiết kế đến gần 3 m, dài gần 4 m, chim trĩ tự do di chuyển, mật độ nuôi phù hợp khoảng 4 - 5 con/m2, có khoảng vườn riêng sau mỗi chuồng tạo sân chơi, chỗ phơi nắng cho chim. Trong khu vực chuồng nuôi, cần che chắn, lợp hoàn toàn đảm bảo thoáng về mùa hè, ấm về mùa đông. Nhờ có lót vỏ trấu nên phân chim trĩ rất dễ xử lý, mỗi tháng đều khử trùng chuồng trại”. Chim trĩ chủ yếu ăn ngô, thóc và cám công nghiệp, thậm chí có thể ăn được bèo tây, tuy nhiên, chỉ nên cho ăn khi chim ở khoảng 3 - 5 tháng tuổi. Giá bán chim trĩ hiện tại khoảng 500.000 đồng/con, trọng lượng đạt 1,5 - 2 kg/con.       

 

Nguồn: nguoichannuoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 9382

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 35020

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60356977