09:37 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng cường phòng, chống rét cho vật nuôi, cây trồng

Thứ ba - 02/01/2018 08:18
Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, do không khí lạnh tiếp tục tác động, sáng sớm 31-12, Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác; Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; gió đông bắc trong đất liền cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3 - 4.

Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại; nhiệt độ thấp nhất về sáng và đêm ở vùng đồng bằng Bắc Bộ giảm xuống còn 11 đến 14oC, ở các tỉnh vùng núi nhiệt độ giảm còn 8 đến 10oC, vùng núi cao dưới 6oC. Ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ, gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8. Khu vực bắc Biển Đông, vùng biển quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9, biển động mạnh. 

Cán bộ thú y huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) hướng dẫn người dân cách chăm sóc gia súc trong những ngày giá rét. Ảnh: Quốc Nghị
Cán bộ thú y huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) hướng dẫn người dân cách chăm sóc gia súc trong những ngày giá rét. Ảnh: Quốc Nghị
  

Trước dự báo về các đợt rét đậm, rét hại, các tỉnh miền núi phía bắc tập trung chỉ đạo các địa phương triển khai phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi, nhằm hạn chế thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh Hà Giang, hiện toàn tỉnh có 276 nghìn con trâu, bò. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn cấp huyện, tăng cường tuyên truyền vận động người dân chủ động dự trữ thức ăn; gia cố, che chắn chuồng trại để tránh gia súc bị chết vì đói, rét; không chăn thả trong những ngày rét đậm, rét hại. Tỉnh Lào Cai hiện có 156.335 con gia súc lớn (gồm trâu, bò, ngựa). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ gia đình chưa quan tâm đúng mức công tác phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi, mới có 37 nghìn hộ chăn nuôi làm chuồng trại kiên cố, bảo đảm phòng, chống rét; 266 hộ vẫn thả rông gia súc… Tại tỉnh Yên Bái, toàn huyện Yên Bình có hơn 93 nghìn con gia súc; trong đó có hơn 20 nghìn con trâu, bò. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết gây ra, nhất là ở các xã vùng cao, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường cán bộ về cơ sở kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong vụ đông xuân 2017- 2018. 

Trước ảnh hưởng của rét đậm, UBND huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) đã chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên phát thông tin về thời tiết và các biện pháp phòng, chống rét, bảo vệ cây trồng, vật nuôi trên hệ thống loa truyền thanh; tăng cường xuống cơ sở kiểm tra tình hình sản xuất, khuyến cáo bà con không xuống giống gieo mạ hoặc các loại cây trồng khác trong những ngày giá rét. 

Bắc Ninh hiện có hơn 418 nghìn con gia súc và gần năm triệu con gia cầm. Sở NN và PTNT tỉnh đang chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn người chăn nuôi củng cố chuồng trại bảo đảm vệ sinh và phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm. Đồng thời, triển khai tiêm phòng bổ sung các loại vắc-xin cúm gia cầm, Newcastle, Gumboro, dịch tả cho gia cầm; vắc-xin tai xanh, dịch tả, tụ huyết trùng, lở mồm long móng cho đàn gia súc... 

UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Sở NN và PTNT, các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo triển khai ngay công tác phòng, chống dịch bệnh, rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản và cây trồng trên địa bàn; chủ động bố trí kinh phí mua vắc-xin tiêm bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm nuôi mới, phát sinh sau đợt tiêm phòng chính vụ đợt hai năm 2017 để khép kín miễn dịch, tập trung tiêm phòng đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. 

Quảng Ngãi hiện có đàn gia súc khá lớn, với đàn trâu hơn 68.500 con, đàn bò hơn 277.500 con, ở nhiều huyện miền núi, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số mặc dù đã trồng cỏ voi, dự trữ rơm làm thức ăn cho trâu bò nhưng số lượng quá ít so với đàn gia súc. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra chuồng trại, hướng dẫn bà con chăm sóc trâu, bò trong thời tiết rét lạnh. Đối với những hộ không có đủ thức ăn dự trữ thì cán bộ các trạm chăn nuôi và thú y địa phương phải sử dụng nguồn thức ăn dự trữ của địa phương để giúp đỡ nông dân. 

 

PV và CTV

Nguồn: Báo Nhân dân


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 53331

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 107867

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60429824