09:59 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Chưa có quy hoạch cho vùng trồng dưa hấu”

Thứ hai - 13/04/2015 21:49
Nhiều ý kiến cho rằng, việc để xảy ra tình trạng ế ẩm, rớt giá với dưa hấu có phần trách nhiệm của Bộ NNPTNT do không quy hoạch được sản xuất đối với loại cây trồng này. NTNN đã phỏng vấn ông Trần Xuân Định – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt.

Thưa ông, câu chuyện “được mùa thì mất giá” đối với dưa hấu và dẫn tới tắc nghẽn ở cửa khẩu của Lạng Sơn cứ “đến hẹn” lại lên, phải chăng ở đây cũng có phần nguyên nhân là do khâu quy hoạch sản xuất chưa tốt?

 

“Chua co quy hoach cho vung trong dua hau”
Dưa hấu mới thu hoạch tại huyện Tân Trụ, Long An chất đống bên đường chờ thương lái thu mua. Ảnh: LHT
 
- Về cây dưa hấu, Cục Trồng trọt xin được chia sẻ với những khó khăn của người nông dân miền Trung. Còn nói quy hoạch vùng trồng dưa hấu thì nói thẳng là trước tới nay không có. Cây dưa hấu được liệt vào các nhóm rau quả, bầu bí như dưa chuột, dưa lê, bí xanh, bí đỏ, bí cô tiên… ở nước ta rất phong phú. Chu kỳ chiếm đất của nhóm cây trồng này cũng rất ngắn, chỉ trong 2 tháng là được thu hoạch. Năng suất quả rất cao, từ 50-60 tấn/ha, nếu trong điều kiện thời tiết thuận lợi, năng suất còn cao hơn. Đặc biệt, cường độ ánh sáng chan hoà thì các nhóm này rất phát triển nên các tỉnh khu vực miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định… bà con nông dân trồng khá thuận lợi. Dưa hấu là cây trồng có thể đưa vào giải pháp tăng vụ, sau gặt lúa là bà con có thể trồng nhóm dưa, bầu, bí.

Còn ở miền Bắc, người dân thường trồng vào giữa 2 vụ lúa, tức là ruộng có thể canh tác được tới 4 vụ/năm. Ở phía Bắc năng suất thường đạt 1,5-2 tấn/sào, tức là 60 tấn/ha, nên người dân chỉ bán 3.000 – 5.000 đồng/kg là đã có lãi. Đối với việc trồng dưa hấu, chúng tôi lưu ý, vì đây là cây ngắn ngày, làm tăng vụ trên một diện tích nên chúng ta không có quy hoạch cho một loại cây cực ngắn ngày như vậy.

Vậy theo ông, việc bị ứ đọng ở cửa khẩu vì sao cứ diễn ra liên miên mà chưa thể giải quyết được?

Quan điểm
Ông Trần Xuân Định
Do dưa hấu là cây trồng ngắn ngày, cho sản lượng lớn trên một đơn vị diện tích lại thu hoạch đồng loạt, áp lực tiêu thụ rất lớn, nên chắc chắn khi vào vụ thu hoạch rộ giá sẽ giảm. 
- Nếu như trước đây, sản lượng nhập khẩu dưa hấu của Trung Quốc chủ yếu là từ Việt Nam, thì hiện nay, chúng tôi được biết, nhiều tư thương của Trung Quốc đã sang Lào, Campuchia thuê hàng trăm ha để trồng dưa hấu và trở về tiêu thụ ở trong nước, nên cũng ảnh hưởng tới cầu dưa hấu của Việt Nam. Trong khi đó, hiện nay, bà con vẫn có suy nghĩ thấy nhà bên cạnh làm thắng lợi là sang năm lại làm. Sản xuất theo kiểu phản ứng “dây chuyền” như vậy chắc chắn bị ách tắc.

 

Trước tình hình này, Cục Trồng trọt có khuyến cáo gì với người trồng dưa ở miền Trung hiện nay?

- Do dưa hấu là cây trồng ngắn ngày, cho sản lượng lớn trên một đơn vị diện tích lại thu hoạch đồng loạt, áp lực tiêu thụ rất lớn, nên chắc chắn khi vào vụ thu hoạch rộ giá sẽ giảm. Chúng tôi khuyến cáo người dân và địa phương phải có thông tin thị trường cụ thể hơn để cân đối diện tích vừa phải. Đặc biệt là các bộ, ban ngành chuyên môn cần có thông tin sớm hơn về thị trường, để cảnh báo với các tỉnh, nhất là miền Trung. Ngành nông nghiệp địa phương, cũng cần có hướng dẫn nông dân bố trí rải vụ ra, rải thời gian thu hoạch, giảm bớt áp lực.

Xin cảm ơn ông!

Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 298

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 284


Hôm nayHôm nay : 55538

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1124022

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60132345