14:30 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

SX nông nghiệp: Quan trọng nhất là liên kết giữa DN và nông dân

Thứ hai - 25/05/2015 22:11
Chiều nay (25/5), Quốc hội thảo luận tại tổ về kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước.

Nhiều đại biểu thể hiện sự quan tâm về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, vẫn xảy ra tình trạng được mùa mất giá, khó khăn tiêu thụ sản phẩm... gây thiệt hại và bức xúc cho người dân.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM), kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa vững chắc. Tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế nhà nước và khu vực dân doanh vào GDP ngày càng giảm, làm ảnh hưởng đến việc xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. Doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt khu vực nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Quý 1/2015, nông nghiệp chỉ tăng 2,14%, mức thấp nhất trong 5 năm qua và không ổn định.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân.

Đại biểu Ngân kiến nghị: Cầm sớm có một nghị quyết về tam nông để giải quyết tình trạng bất ổn trong nông nghiệp hiện nay.

Còn theo đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM), vấn đề sản xuất nông nghiệp đã bộc lộ những bất cập rõ hơn bao giờ hết. Do vậy, chúng ta cần phải bàn những giải pháp căn cơ, giải quyết triệt để vấn đề này. Đại biểu kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPT&NT) cần phải làm kỹ hơn, cụ thể hơn quy hoạch sản xuất nông nghiệp như: về diện tích, sản lượng nông nghiệp; về chủng loại cây trồng, vật nuôi. Cụ thể sản xuất cây gì? con gì? số lượng là bao nhiêu? Sản lượng tương ứng trong từng mùa vụ là bao nhiêu?

Bộ Công Thương cần đóng vai trò kết nối cung-cầu, xác định nhu cầu, giúp người dân xác định thị trường tiêu thụ sản phẩm theo định hướng đối với thị trường trong nước và ngoài nước; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp xây dựng hệ thống tổng kho nông sản, phục vụ tiêu thụ nông sản ở các thị trường lớn; giảm dần giao dịch biên mậu, nâng lên chính sách ngoại thương chính ngạch…

Cũng cùng quan điểm với nhiều đại biểu, đại biểu Võ Kim Cự (Hà Tĩnh) nêu thực tế, ngành nông nghiệp mô hình chưa có, quy hoạch cũng không cụ thể mà chỉ là “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, không thể quy hoạch cho cả một vùng lớn, trong khi vùng đó điều kiện, hoàn cảnh lại khác nhau, cây con nuôi trồng cũng không thể áp dụng chung. Không chỉ vậy, chế biến và tiêu thụ sản phẩm vẫn mạnh ai nấy làm, tự phát, trong khi đáng lẽ phải quy hoạch lại. Với nông nghiệp thì phải thực sự tâm huyết mới có những cách làm tốt. Các tỉnh cố gắng không thôi chưa đủ. Cần có sự liên kết vùng tốt, quan tâm đúng mức đến người nông dân. Thực tế, chỉ đạo vấn đề này chưa được căn cơ, vẫn chỉ là nói nhiều.

Đại biểu Võ Kim Cự kiến nghị, Chính phủ cần chỉ đạo việc tổ chức hợp tác vùng và liên vùng trước hết là liên vùng tỉnh và tiếp đến là liên vùng trong nước; chỉ đạo căn cơ gắn giữa kế hoạch và quy hoạch (vùng nào trồng con gì, nuôi con gì và gắn với chế biến) chứ không chúng ta cứ nói thôi thì năm này sang năm khác vẫn thế. Phân cấp mạnh hơn nữa cho các địa phương, "cột" trách nhiệm cấp ủy và chính quyền địa phương vì chính quyền địa phương đó hiểu rõ vùng mình hơn ai hết.

Theo đại biểu Quốc hội Vương Đình Huệ - Trưởng ban Kinh tế trung ương vấn đề đặt ra là bài toán nông nghiệp cần có đánh giá, phân tích kỹ hơn và định hướng giải pháp phải căn cơ hơn.

Đại biểu Vương Đình Huệ.

Đại biểu Huệ phân tích: Những tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng nông nghiệp thấp so với cùng kỳ nhiều năm nay, xuất khẩu nông sản sụt giảm, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Qua báo chí chúng ta thấy bộ nọ ngành kia phải đi bán hành tím, dưa hấu, rồi ách tắc trên cửa khẩu. Chúng tôi cũng đã có đoàn lên tận cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để khảo sát.

 “Nhiều người nói rằng chuyện dưa hấu, hành tím vừa rồi chủ yếu là do vấn đề quy hoạch, kế hoạch. Tôi nghĩ không hẳn là như vậy. Ví dụ như với đất cát của bà con Quảng Nam thì chỉ trồng dưa hấu thôi chứ có trồng được cây gì khác nữa đâu, trồng dưa hấu là tối ưu nhất rồi. Chúng tôi lên cửa khẩu thì thấy bán dưa hấu sang Trung Quốc cũng chưa đáng bao nhiêu, trong khi thị trường Trung Quốc còn rộng lớn lắm”, đại biểu Huệ nhấn mạnh.

“Tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề liên kết trong sản xuất nông nghiệp, mà quan trọng nhất là liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân. Nơi nào nông dân có doanh nghiệp chống lưng thì vấn đề tiêu thụ ổn. Ví dụ như những cánh đồng mẫu lớn của bà con nông dân gắn với Công ty bảo vệ thực vật An Giang, hoặc sữa gắn với Vinamilk thì sản xuất rất ổn định, thị trường bền vững. Vì vậy, cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, gắn với các hợp đồng nông sản”, đại biểu Huệ nói.

Dương Thanh

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 182078

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60504035