19:03 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần lắm “bữa tiệc thịt gà”

Thứ năm - 27/02/2014 08:35
Suốt 2 tuần qua, hầu như tuần nào cũng có từ 2-3 cuộc họp, hội nghị về dịch cúm gia cầm (CGC) của các cơ quan chức năng, rồi còn nhiều cảnh báo nguy cơ thế này, thế khác thậm chí còn cảnh báo về dịch một cách quá mức.
Chỉ mới trước đây 1 tháng, sau một thời gian dài trầm lắng, người chăn nuôi có thêm được tý niềm vui vì giá gia cầm có nhích lên thì đùng một cái, thông tin về dịch CGC (chủng virus cúm A/H7N9) gây chết hàng trăm người ở Trung Quốc dồn dập xuất hiện, đã khiến giá gia cầm tụt dốc không phanh vì người dân có tâm lý e ngại cũng bị nhiễm cúm. 

Giá giảm đến độ nhiều người chăn nuôi ở Đồng Nai, Bắc Giang đã phải bật khóc lên khi nói với phóng viên NTNN: “Chết dập, chết dụi hết rồi cô ơi, không chỉ gà chết, vịt chết mà nông dân cũng khốn khổ với dịch và những ảnh hưởng “ăn theo” của dịch cúm”.

Suốt 2 tuần qua, hầu như tuần nào cũng có từ 2-3 cuộc họp, hội nghị về dịch CGC của các cơ quan chức năng, rồi còn nhiều cảnh báo nguy cơ thế này, thế khác thậm chí còn cảnh báo về dịch một cách quá mức. Ngược lại, những thông tin trấn an, hướng dẫn người dân tiêu thụ gà an toàn thì hầu như không có ai lên tiếng.
(Ảnh minh hoạ - Nguồn: Internet)
(Ảnh minh hoạ - Nguồn: Internet)

Đúng là hiện trung bình mỗi ngày xuất hiện 1-2 ổ dịch trên cả nước, nhưng chúng ta cần hiểu rõ ổ dịch đó có quy mô như thế nào, nếu ở một thôn thì chỉ nên cảnh báo ở thôn đó, ở xã thì cảnh báo ở xã đó, chứ không thể chỉ vì có một ổ dịch ở một hộ rồi “tính dịch” cho cả một tỉnh, để rồi ngày nào cũng thông tin thêm tỉnh này, tỉnh kia có dịch. 

Còn nhớ, trong giai đoạn 2003-2005, khi dịch CGC mới xuất hiện ở nước ta, chúng ta đã thực hiện một biện pháp hết sức tốn kém là “tiêu diệt toàn bộ gia cầm xung quanh ổ dịch ở bán kính xung quanh 3km”. Sau này, một cựu cục trưởng thú y đã tâm sự, đó là một sai lầm nghiêm trọng, gây thiệt hại cực kỳ lớn cho người chăn nuôi và gây hoang mang dư luận.

Chúng ta đã có kinh nghiệm hơn 10 năm phòng chống dịch CGC, việc các ổ dịch CGC bùng phát trở lại là điều không có gì bất ngờ và chúng ta cần bình tĩnh xử lý theo hướng dịch ở đâu dập ở đó, chỗ nào bị dịch thì thực hiện các biện pháp phòng chống theo quy định, còn chỗ nào không có dịch, việc tiêu thụ thông thương gia cầm cần được diễn ra bình thường. 

Hơn nữa, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng cần có những giải pháp cụ thể như tổ chức liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp để đưa gà không bị bệnh ra tiêu thụ; tổ chức các điểm bán, giới thiệu sản phẩm gia cầm an toàn… 

Còn nhớ, trong giai đoạn “nóng” của dịch cúm trước kia, chúng ta đã từng thực hiện nhiều giải pháp như thế để cứu người nông dân, thậm chí Bộ NNPTNT đã từng tổ chức nhiều “bữa tiệc thịt gà” giữa mùa dịch để trấn an dư luận. Rồi hình ảnh ông bộ trưởng, thứ trưởng xuất hiện ở chính các ổ dịch với những bộ đồ bảo hộ an toàn liên tục xuất hiện như để trấn an dư luận. Thế nên, trong thời điểm này chúng ta cần lắm những “bữa tiệc thịt gà” như thế… 

Đó chính là những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực nhất để tạo niềm tin cho dư luận, cũng như chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi lúc này. 
                                                                                                  Lê Hân
                                                                                          Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 130222

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60452179