14:33 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chăn nuôi sau Tết: Nông dân phấn khởi vì thu lãi khá

Thứ ba - 10/03/2015 03:27
Thời điểm sau tết và rằm tháng Giêng này, tại nhiều vùng chăn nuôi, bà con đang thu lãi khá bởi tác động từ 2 phía: Giá thực phẩm tăng và giá thức ăn chăn nuôi giảm.

Nông dân hưởng lợi kép

Theo khảo sát của PV NTNN tại một số tỉnh, thành miền Bắc như Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình…, giá lợn giống, lợn hơi đều được các thương lái mua ở mức khá cao, như lợn hơi siêu nạc ở mức 46.000 -48.000 đồng/kg, lợn giống từ 1,3 - 1,4 triệu đồng/con, sau khi tính trừ mọi chi phí người nuôi có lãi khoảng 400.000-600.000 đồng/tạ (100kg) và 1 lợn giống. Anh Hoàng Trọng Long - chủ trang trại lợn có quy mô lớn và hiện đại bậc nhất cả nước ở xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, (Hà Nội), có lượng tiêu thụ hàng nghìn tấn mỗi năm, cho biết giá chăn nuôi đầu năm nay so với các năm trước luôn cao và tốt hơn nhiều. “Ví như giá lợn thịt thương phẩm của tôi và các trang trại trong vùng đang xuất là từ 45.000-47.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí tôi còn có lãi khá nhiều. Chứ không như 2 năm trước, khi giá lợn hơi tụt giảm mạnh, nhiều trang trại phải phá sản- anh Long cho hay.

 

Bà Trịnh Thị Đào đổ cám vỗ béo cho đàn lợn siêu nạc chuẩn bị xuất chuồng, tại trang trại ở xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Cùng quan điểm đó, anh Phạm Xuân Hiệp - chủ trang trại chăn nuôi ở xã Cửu Cao, huyện Văn Giang (Hưng Yên), đang nuôi 400 con thương phẩm chuẩn bị đến tuổi xuất chuồng, cho biết: “Lợn của tôi sắp được bán, đã có nhiều thương lái và thợ mổ trong xã đến trả giá móc hàm 59.000 đồng/kg và đòi mua nhưng tôi vẫn chưa muốn bán, đợi giá tăng thêm, lãi nhiều mới bán”. Anh Hiệp cho biết thêm, nhìn chung năm nay người chăn nuôi được lợi kép. Trong khi giá cám giảm từ 2.500 - 3.000 đồng/kg, thì giá lợn móc hàm lại tăng lên 59.000 đồng/kg, giá lợn hơi là 46.000 đồng/kg, bà con nông dân có lãi từ 5.000-9.000 đồng/kg lợn.
 

Còn theo anh Đinh Văn Đoàn - chủ trang trại lợn ở huyện Đông Anh (Hà Nội), hiện đang nuôi hơn 350 nái, mỗi tháng cung cấp từ 400-600 con lợn giống ra thị trường miền Bắc, lợn giống đang có giá khá tốt từ 1,4 -1,5 triệu/con 7kg. Giá lợn thương phẩm cũng đang nằm ở mức 46.000 - 48.000 đồng/kg, trừ chi phí người chăn nuôi có lãi gần 6.000 đồng/kg.

Không nên tăng đàn ồ ạt

 

Quan điểm
 
Ông Nguyễn Xuân Dương
  Những tháng đầu năm này đang có thời tiết mưa, ẩm ướt thuận lợi cho dịch bệnh phát triển, nên bà con cần đảm bảo thức ăn và xây dựng chuồng trại cũng như không gian nuôi cao, thoáng, vệ sinh thường xuyên để đề phòng, tránh gặp rủi ro. 
Có mặt tại chợ kinh doanh lợn lớn nhất miền Bắc ở xã An Hội, huyện Bình Lục, Hà Nam vào những ngày đầu tháng 3, chúng tôi ghi nhận không khí mua bán ở đây khá nhộn nhịp, người mua kẻ bán luôn tấp nập. Anh Nguyễn Văn Minh - một lái buôn ở Nam Định cho hay: “Chưa năm nào giá lợn lại tốt và cao như năm nay, không chỉ người nuôi bán có lãi mà người mua cũng vui vì mua được lợn chất lượng tốt và bán kiếm được thêm lãi”. Cũng theo anh Minh, tại chợ, giá lợn thịt đang giữ ở mức từ 39.000 - 48.000 đồng/kg, tùy vào loại lợn, ví như lợn thương phẩm thường chỉ có giá trên dưới 40.000 đồng/kg, nhưng lợn siêu nạc lại có giá cao khoảng 47.000 - 49.000 đồng/kg, còn lợn giống cũng có giá cao từ 1 - 1,4 triệu đồng/con.
 

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) đánh giá: “Thị trường chăn nuôi đầu xuân Ất Mùi 2015 có tín hiệu rất đáng mừng, điều đó thể hiện ở giá các sản phẩm chăn nuôi luôn tăng, nhất là giá lợn, gia cầm, do mức tiêu thụ cho tiêu dùng Tết Nguyên đán, cũng như các lễ hội, sự kiện đầu năm nhiều. Cùng với đó là giá thức ăn, vật tư đầu vào đều giảm (do giá xăng giảm- PV), nên người nuôi càng có thêm lợi nhuận”.

Tuy nhiên, ông Dương cũng cảnh báo, mặc dù giá lợn, gia cầm đang tăng, song trong thời gian tiếp theo khó có thể đảm bảo giá sẽ tăng thêm, thậm chí có khi sẽ giảm, nên người nuôi cần chú ý không nên tăng đàn ồ ạt và tự phát, mà phải giữ ở mức phù hợp với mật độ chăn nuôi.
 

Nguồn: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 297837

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60619794