11:52 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản xuất, xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2015 - Những dấu hiệu tích cực

Thứ hai - 09/03/2015 21:19
Sau 2 tháng đầu năm, tình hình sản xuất công nghiệp (SXCN) và thương mại vẫn duy trì được mức tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm trước. Đây là những dấu hiệu hết sức đáng mừng.
Xuất khẩu vẫn duy trì đà tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu vẫn duy trì đà tăng trưởng khả quan

Sản xuất công nghiệp tăng gấp đôi

Theo Bộ Công Thương, tháng 2, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7% so với tháng 2/2014. Tính chung 2 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp khai khoáng tăng 9%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,9%; sản xuất, phân phối điện tăng 13,3% và ngành cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 6,5%.

Cùng với những dấu hiệu tăng trưởng tích cực trong SXCN, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước. Do 2 tháng đầu năm trùng với thời điểm Tết Nguyên đán nên những ngành phục vụ cho tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng trong dịp Tết, cũng tăng đáng kể. Cụ thể, sản xuất chế biến thực phẩm tăng 11,2%; dệt tăng 32,5%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tùng 18,8%...

Về phía các địa phương, có thể nói, Thái Nguyên đã và đang trở thành “điểm sáng” trong SXCN 2 tháng đầu năm, bởi Nhà máy Samsung Electronic Thái Nguyên đi vào giai đoạn sản xuất mạnh, chỉ số SXCN của Thái Nguyên đã tăng đến gần 580%. Các địa phương tiếp theo là Hải Phòng tăng 17%, Quảng Nam tăng 11%...

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng mạnh

SXCN tăng trưởng khá ngoài việc phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng trong nước còn tạo điều kiện cho xuất khẩu (XK) tăng mạnh. Cụ thể tháng 2, kim ngạch XK cả nước ước đạt 9,6 tỷ USD; tính chung 2 tháng ước đạt hơn 23 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó, kim ngạch XK của khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 7,017 tỷ USD, tăng 0,7%. Các mặt hàng XK dẫn đầu trong tháng 2 đều là những mặt hàng XK chủ lực như: Điện thoại và linh kiện (tăng 57,1%), đạt khoảng 4 tỷ USD; hạt tiêu tăng 35,8%; túi xách, vali, mũ, ô dù tăng 32,8%; giaây deáp tùng 30,4%...

Theo quy luật thị trường, kim ngạch XNK sẽ tăng trưởng từ tháng 3 trở đi và đạt mức tăng cao nhất vào những quý tiếp theo trong năm. Với những con số tăng trưởng đáng kể của cả sản xuất và XNK trong 2 tháng đầu năm, có thể hy vọng một năm 2015 có nhiều thành công mới.

Cùng với những dấu hiệu đáng mừng của kim ngạch XK, trong tháng 2, kim ngạch nhập khẩu (NK) hàng hóa ước đạt 9,3 tỷ USD; tính chung 2 tháng ước đạt 23 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Ôtô là mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch NK 2 tháng qua với mức tăng 61,9% (ôtô nguyên chiếc tăng 169,4%), tiếp sau là máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện...

Nếu nhìn vào con số tăng trưởng của các mặt hàng XK chủ lực, có thể thấy, ngoại trừ mức tăng cao của ôtô do tháng cuối năm, người tiêu dùng tập trung mua sắm các sản phẩm xa xỉ để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết, các mặt hàng có mức tăng trưởng cao còn lại đều là những mặt hàng nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất. Dấu hiệu này cho thấy nền sản xuất trong nước sẽ phục hồi mạnh những tháng tiếp theo.

Cũng theo Bộ Công Thương, dịp Tết, nguồn cung hàng hóa dồi dào đã đáp ứng được nhu cầu mua sắm của nhân dân, không xảy ra tình trạng sốt hàng, sốt giá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội 2 tháng đầu năm ước đạt trên 542,6 nghìn tỷ đồng, tăng 11,4%.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 170

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 59780

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 292690

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60614647