09:15 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chỉ giảm thuế nhập khẩu dầu, xăng có thể sẽ tăng giá

Thứ hai - 04/05/2015 22:04
Từ hôm nay, 4-5, thuế nhập khẩu mặt hàng dầu diesel sẽ còn 12%, dầu madut còn 13% nhưng thuế suất các mặt hàng khác bao gồm cả xăng vẫn giữ nguyên. Trong bối cảnh giá nhập khẩu những ngày qua tăng mạnh, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước đứng trước áp lực tăng giá mạnh.
Hôm nay, 4-5, giá xăng vẫn chưa thay đổi. Ảnh: Minh Tâm

Hôm nay, 4-5, giá xăng vẫn chưa thay đổi. Ảnh: Minh Tâm

heo Thông tư số 61/2015/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 27-4 thì từ 4-5, thuế suất mặt hàng dầu diesel, dầu madut lần lượt còn 12% và 13%, giảm 8 và 12 điểm phần trăm so với hiện hành.

Thuế suất các mặt hàng xăng, dầu hỏa và nhiên liêu bay vẫn giữ nguyên mức hiện hành, tức là 20%; 20% và 10%.

Trong một diễn biến khác, theo Bộ Công Thương, giá nhập khẩu xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore từ 13-4 (thời điểm diễn ra lần điều hành giá lần gần nhất) đến nay liên tục tăng cao, vượt mức 70 đô la Mỹ/thùng (đối với xăng). Thậm chí, có những thời điểm, xăng RON92 đã gần chạm mốc 80 đô la Mỹ/thùng. Và ở phiên giao dịch gần nhất, ngày 30-4, xăng RON92 chốt ở mức 79,64 đô la Mỹ/thùng; DO 0,05S mức 77,45 đô la Mỹ/thùng; dầu hỏa là 76,82 đô la Mỹ/thùng.

Giá bình quân 15 ngày (để tính giá cơ sở - hình thành bởi giá nhập khẩu, thuế, phí... làm cơ sở áp giá bán lẻ) vì thế đã tăng lên quanh mức 75 đô la Mỹ/thùng đối với xăng; 72 – 73 đô la Mỹ/thùng đối với dầu hỏa, dầu diesel. Các mức giá này cao hơn khá nhiều giá bình quân để tính giá cơ sở của lần điều hành trước, hôm 13-4.

Theo quy định hiện hành, bình quân 15 ngày, cơ quan chức năng là Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu với các đại diện của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính sẽ phải công bố giá cơ sở 1 lần để làm căn cứ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối điều chỉnh tăng hoặc giảm giá bán lẻ. Lần điều hành trước là ngày 13-4 thì lần tiếp theo dự kiến rơi vào ngày 28-4. Tuy nhiên, đây lại là ngày nghỉ lễ nên hôm nay, 4-5, ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ được xem là ngày cơ quan chức năng công bố quyết định điều hành.

Tuy vậy, đến thời điểm này (21 giờ 30), Tổ liên ngành vẫn chưa có thông tin chính thức trong khi bên ngoài đã có nhiều tin đồn. Chẳng hạn, trên một số diễn đàn chứng khoán, xăng được đồn sẽ tăng 3.000 đồng/lít.

Trao đổi với TBKTSG Online lúc cuối giờ chiều hôm nay, 4-5, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho biết đã có mặt tại công ty sau giờ làm việc chính thức để chuẩn bị cho khả năng điều chỉnh giá diễn ra cùng ngày. Vị này nói rằng, theo thông tin ông nắm được thì giữa hai bộ Tài chính - Công Thương vẫn chưa tìm được tiếng nói thống nhất trong quyết định điều hành giá lần này.

Theo đó, đại diện từ Bộ Tài chính muốn dùng quỹ bình ổn giá xăng dầu để bù đắp phần chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ trong bối cảnh giá thế giới tăng cao, tránh việc tăng giá khiến dư luận hiểu lầm rằng xăng dầu tăng giá do thuế bảo vệ môi trường đã tăng gấp 3 lần kể từ 1-5. Làm như vậy để giúp Bộ Tài chính giữ đúng lời hứa với người dân trước đó rằng tăng thuế bảo vệ môi trường không làm tăng giá bán lẻ xăng dầu. Trong khi đó, đại diện từ Bộ Công Thương lại muốn tăng giá bán lẻ, đúng như xu hướng tăng giá của giá thế giới.

Với tình hình này, nhiều khả năng ngày mai, 5-5, giá bán lẻ xăng dầu sẽ được quyết định cụ thể.

theo thesaigontimes

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mặt hàng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 51868

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 950116

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61272073