08:21 EST Chủ nhật, 17/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuỗi siêu thị "nói không” với nông sản Trung Quốc

Chủ nhật - 09/06/2019 22:37
Trong khi ở các chợ truyền thống, hàng nông sản, rau củ quả Trung Quốc vẫn trà trộn hàng nội địa, thì tại chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP.HCM không thấy bóng dáng sản phẩm nông sản có xuất xứ Trung Quốc.

Dạo quanh các chợ tại địa bàn TP.HCM, rất dễ nhận thấy nhiều loại nông sản được bày bán như khoai tây, cà rốt, hành tây... có xuất xứ từ Trung Quốc. Tại chợ đầu mối Thủ Đức, hàng loạt những sọt hành, tỏi, khoai tây, cà rốt… trông rất bắt mắt nằm la liệt.

Một tiểu thương bán buôn ở đây cho hay, mặc dù hàng trong nước cũng rất dồi dào, giá cả có thể rẻ hơn một chút bởi công “đánh” hàng từ Trung Quốc về khá cao. Tuy nhiên hàng Đà Lạt, miền Tây, miền Trung… nhiều loại mẫu mã không đẹp, hơn nữa lại để không được lâu nên dễ bị hỏng, tiểu thương lại bị lỗ vốn nên bắt buộc có những mặt hàng vẫn phải nhập từ Trung Quốc về.

Nếu trước đây hàng Trung Quốc chiếm tới 30% sản lượng nhập về các chợ đầu mối tại TP.HCM, thì nay chỉ còn từ 5% - 7%. Trong khi đó, tại các chợ bán lẻ, mặt hàng ngoại nhập này cũng ít dần vì ý thức tiêu dùng thực phẩm nội ngày càng cao.

 chuoi sieu thi 'noi khong” voi nong san trung quoc hinh anh 1

Người tiêu dùng đã dần hình thành thói quen dùng hàng Việt Nam.

Khác với các chợ, tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, hàng nông sản, rau củ quả đa phần đều có xuất xứ trong nước. Ở mặt hàng gạo, đậu có hàng chục thương hiệu nổi tiếng mà người Việt Nam ưa chuộng như gạo Cát tường. Công ty Lương thực Long An (Mecofood) có gạo Thố cơm, gạo Nàng hương Chợ Đào nổi tiếng của vùng lúa Long An; gạo cao cấp của vùng đồng bằng sông Tiền như Chín con rồng vàng, Hồng hạc, Hoa mai vàng…

Ngoài sản phẩm gạo, đậu các loại, chuỗi siêu thị còn cung cấp cho thị trường hàng trăm loại rau, củ, quả... sản xuất trong nước. Bên cạnh các loại trái cây khu vực miền Nam như sầu riêng, xoài, bưởi các loại, măng cụt, chôm chôm, mãng cầu, cam mật, quýt đường, quýt tiều, dưa lưới, dưa hấu… hệ thống siêu thị cũng dồi dào các loại trái cây của miền Bắc như vải thiều, nhãn lồng, mận, đào, dưa lê, dưa bở, bưởi Diễn…; vùng Tây Nguyên như bơ, mít, mãng cầu...

Chị Lê Yến Hoa (ngụ quận 5, TP.HCM) chia sẻ, trước kia chị có thói quen đi chợ truyền thống, chỉ mua sản phẩm sản xuất trong nước. Tuy nhiên chị gặp khó khăn khi phân biệt mặt hàng rau, củ, quả của Việt Nam với Trung Quốc. Vì vậy, nhiều năm nay, chị chỉ mua các loại hàng nông sản, rau, củ, quả trong siêu thị vì có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Và các loại mặt hàng này đều là hàng Việt Nam.

 chuoi sieu thi 'noi khong” voi nong san trung quoc hinh anh 2

Mặt hàng rau, củ 100% là hàng Việt Nam.

Đại diện siêu thị Co.opmart khẳng định: "Tại chuỗi siêu thị của Saigon Co.op, riêng mặt hàng rau củ 100% là hàng nội địa, tuyệt đối không có hàng Trung Quốc. Trái cây dao động 90% đến 95% là hàng Việt Nam (tùy mùa). Hệ thống sẽ nhập những loại trái cây không trồng được tại Việt Nam nhưng chỉ nhập từ Úc, Newzealnad, Hàn Quốc, Nhật, Chi lê, Nam Phi và không nhập hàng Trung Quốc".

Tương tự Saigon Co.op, tại BigC, Vinmart, Lotte mart,… các mặt hàng rau, củ 100% là hàng Việt Nam.

Để đảm bảo đáp ứng lượng hàng hóa nông sản sạch tới tay người tiêu dùng, các doanh nghiệp phân phối đều cho hay: Chuỗi siêu thị có nhu cầu về nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng, thường xuyên, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng được số lượng để cung cấp cho người tiêu dùng trên cả nước. Vì vậy các doanh nghiệp sẽ bắt tay với các đơn vị cung ứng như các HTX, các công ty để đưa nông sản, rau, củ, quả hàng Việt Nam vào siêu thị.

Tại đây, người tiêu dùng cũng dễ nhận biết được nông sản sạch qua cách đơn giản là quan sát, bởi tất cả mặt hàng đều có thương hiệu. Ngoài ra, trong sản phẩm đều đã có chứng nhận an toàn, phiếu kiểm nghiệm của từng lô sản phẩm, mỗi sản phẩm đều có nhãn hiệu của từng doanh nghiệp.
 

Nguồn: danviet.vn
http://danviet.vn/thi-truong/chuoi-sieu-thi-noi-khong-voi-nong-san-trung-quoc-986263.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 458

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 456


Hôm nayHôm nay : 42677

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 705203

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70932518