07:49 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cùng suy ngẫm Bảo đảm đầu ra cho nông sản

Chủ nhật - 27/04/2014 23:08
Nhiều năm qua, vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn được Ðảng, Nhà nước quan tâm sát sao. Ðã có nhiều nghị quyết, chủ trương, chính sách, chương trình, dự án... hỗ trợ nông nghiệp, góp phần cải thiện cuộc sống người nông dân.

Tuy nhiên, đến nay nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn từ phía Nhà nước vẫn thấp so yêu cầu thực tế. Chính sách tín dụng ưu đãi đã có nhưng nông dân khó tiếp cận, dẫn đến thiếu vốn sản xuất. Mặt khác, do phát triển còn thiếu quy hoạch, cho nên các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn chưa đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô để sản xuất hàng hóa có hiệu quả; mô hình quan hệ sản xuất thích hợp, mở đường cho phát triển sức sản xuất trong nông nghiệp chưa đủ rõ.

Từ những bất cập nêu trên, thời gian qua "bức tranh" nền nông nghiệp nước ta xuất hiện nhiều "gam mầu xám". Khởi đầu là vụ lúa đông xuân 2013-2014 ở vùng đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch đạt sản lượng cao, nhưng nông dân vẫn tiếp tục chịu cảnh "được mùa, mất giá". Tiếp theo, người trồng rau bắp cải, cà chua, dưa hấu ở Lâm Ðồng, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Ðồng Tháp cũng bị thua lỗ nặng khi đến kỳ thu hoạch phải bán rẻ, làm thức ăn cho bò, hoặc nhổ bỏ vì thương lái không mua. Nhiều hộ chăn nuôi gà, lợn ở các tỉnh Bắc Giang, Ðồng Nai..., lâm vào tình cảnh sản phẩm làm ra không tiêu thụ được khiến thua lỗ kéo dài do chi phí quá cao, phải đóng trại hoặc bỏ nghề. Nhiều người đã bỏ ruộng ra thành phố làm bất cứ việc gì, để có thêm thu nhập dù bấp bênh.

Nguyên nhân là do dự báo cung - cầu chưa tốt, chưa có kênh thông tin hữu ích để nông dân sản xuất theo nhu cầu thị trường tránh bị thương lái "thao túng" giá. Các cơ quan quản lý nhà nước đã có những nỗ lực nhất định, song xem ra những giải pháp áp dụng vào thực tế dường như chỉ mang tính đối phó, chưa đạt hiệu quả.

Hơn 70% dân số nước ta sinh sống ở nông thôn - khu vực tạo nguồn việc làm cho gần 50% số lao động xã hội; có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do vậy, nếu các cấp, bộ, ngành liên quan không có những điều chỉnh chính sách sát với thực tế, không thay đổi tư duy làm nông nghiệp, không có chiến lược phát triển nông nghiệp dài hơi, phù hợp với sản phẩm từng vùng, miền đặc thù; tạo đầu ra vững chắc cho nông sản..., thì e rằng tình hình nêu trên khó được cải thiện.

THANH DƯƠNG
Theo nhandan.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 49320

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 165190

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60487147