03:02 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân miền Trung tiếc nuối vì giá dưa hấu tăng vọt

Thứ hai - 28/04/2014 21:22
Nếu như cách đây hơn một tháng, hàng trăm nông dân trồng dưa các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi rơi vào cảnh điêu đứng vì dưa hấu rớt giá thảm hại, thì những ngày này, người trồng dưa đang phấn chấn, vui như trẩy hội khi các thương lái đến tận ruộng mua dưa hấu với giá từ 10.000 đến 11.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi hécta nông dân trồng dưa hấu có lãi hàng trăm triệu đồng.
Trong niềm vui được mùa được giá, bà Nguyễn Thị Lý ở xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) phấn khởi chia sẻ: “Khác với 1 tháng trước đây, những hộ tới mùa thu hoạch dưa “đứng ngồi không yên” mong thương lái đến ruộng để hỏi mua; hiện nay, một số hộ trồng dưa chưa tới ngày thu hoạch đã có hàng chục thương lái đến tận ruộng để đặt cọc tiền dưa với giá khá cao hoặc đến tận ruộng mua dưa hấu với giá từ 10.000 – 11.000 đồng/kg. Nhờ đó, mỗi hécta trồng dưa hấu bà con ở đây thu nhập hàng trăm triệu đồng. Trong khi, những hộ nông dân có dưa thời điểm này rất vui mừng vì “lãi lớn” và không sợ ế thì hàng nghìn nông dân đã thu hoạch dưa cách đây 1 tháng không khỏi tiếc nuối, xót xa vì thu hoạch không đúng thời điểm và phải chịu lỗ nặng, thiệt hại đến hàng chục tỷ đồng do bán giá rẻ bèo. 


Bà Lý cho biết thêm: “Năm nào gia đình bà cũng trồng dưa hấu sau Tết nhưng do năm nay không thuê được đất trồng sớm nên gia đình bắt đầu trồng trễ hơn 1 tháng. Nhờ vậy mà vụ này chúng tôi trúng mùa, được giá. Nếu trồng đúng vụ như mọi người thì đã phải đổ bỏ cho trâu, bò ăn rồi”. Vụ này, gia đình bà Lý trồng 1ha dưa, sau khoảng 2,5 tháng cho thu hoạch với năng suất bình quân 3,5 tấn/sào. Với giá bán hiện tại, sau khi trừ chi phí gia đình bà Lý lãi hơn 100 triệu đồng.

Với giá như hiện nay, hàng nghìn hộ nông dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đã không còn khốn khổ như cách đây 1 tháng. “Vụ dưa năm nay, gia đình tôi từ Bình Định vào đây (Phú Yên) thuê 8 sào đất để trồng dưa, sau hơn hơn 3 tháng bỏ công chăm sóc, đã có thương lái tới tận ruộng để đặt tiền cọc. Lúc đầu, tôi định không bán để tới thu hoạch bán luôn, nhưng sau đó nghĩ lại: Giá dưa như năm nay là cao nhất trong vài năm qua. Thế là tôi nhận tiền cọc luôn. Sau khi trừ chi phí, gia đình lãi ròng trên 70 triệu đồng”, anh Lại Minh Tâm ở huyện An Nhơn, Bình Định cho biết như vậy.

Hiện bà con nông dân miền Trung đang rơi vào thời điểm cuối, số lượng giảm đáng kể so với tháng trước nên thương lái phía Trung Quốc nâng giá mua cao. Tuy nhiên, đây cũng là cây trồng mang tính rủi ro nhất từ trước đến nay, bởi giá dưa phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc. Theo nhiều nông dân, hiện nay giá dưa hấu rất được giá, nhưng người trồng dưa không khỏi lo lắng, không biết giá dưa những ngày tiếp theo như thế nào. Bởi vì, trình trạng này giống như cách đây 1 tháng thị trường Trung Quốc không tiêu thụ. Thế là hàng ngàn tấn dưa bỏ thúi trên ruộng, hàng chục tỷ đồng của nông dân tan theo những đám dưa./.
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: trồng dưa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 209


Hôm nayHôm nay : 36502

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 152372

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60474329