20:47 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá gỗ nguyên liệu tăng cao: Người trồng rừng lãi lớn

Thứ hai - 22/04/2013 22:39
Từ đầu năm 2013 đến nay, giá gỗ nguyên liệu giấy trên địa bàn tỉnh Bình Định liên tục tăng, hiện ở mức 1,2-1,3 triệu đồng/tấn (tăng 200.000 - 300.000 đồng/tấn so với năm ngoái) khiến người trồng rừng rất phấn khởi. Với mức giá này, 1ha rừng trồng 5-6 năm cho thu lãi 40-60 triệu đồng.
Nông dân lãi lớn

Thời điểm này, về các vùng trồng rừng nguyên liệu giấy lớn ở Bình Định như Vân Canh, Tuy Phước, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, thị xã An Nhơn…, có thể dễ dàng cảm nhận  niềm vui của người trồng rừng, ai cũng mừng vì giá gỗ nguyên liệu giấy đang ở mức cao. Đầu ra của gỗ nguyên liệu cũng khá thuận lợi, thương lái đến tận rừng thu mua và tự thu hoạch, hoặc người dân thu hoạch đến đâu đưa đến các nhà máy chế biến gỗ dăm đến đó. 

Ông Cù Văn Mẫn ở thôn Bình An 1, xã Phước Thành (huyện Tuy Phước) vừa thu hoạch 6ha rừng trồng, vừa vui mừng cho biết: “Tôi có gần 20ha rừng nguyên liệu trên địa bàn xã Phước Thành và các địa phương lân cận. Tôi vừa bán 6ha rừng keo lai với giá bình quân 1,25 triệu đồng/tấn gỗ nguyên liệu, tổng doanh thu gần 600 triệu đồng, trừ chi phí, lãi trên 400 triệu đồng”.

Theo ông Trương Văn Nguyên, cán bộ khuyến lâm xã Phước Thành,  toàn xã trồng được 512ha rừng theo dự án trồng rừng WB3 do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ vốn vay với các  giống keo lai, bạch đàn lai, trong đó có 100ha rừng trồng từ năm 2006 đã đến chu kỳ khai thác. Thời điểm hiện nay, giá gỗ nguyên liệu được các nhà máy chế biến dăm trong tỉnh thu mua ở mức 1,2 - 1,3 triệu đồng/tấn, cao hơn 200.000 - 300.000 đồng/tấn so với thời điểm cuối năm 2012.  

Những nông dân trồng rừng tính, 1ha rừng nếu được chăm sóc tốt có thể cho thu 90-100 tấn gỗ; với mức giá thu mua như hiện nay, doanh thu đạt 110 - 120 triệu đồng, trừ chi phí, lãi 50-60 triệu đồng. Bên cạnh đó, hiện nhiều thương lái đang lùng thu mua gỗ keo, bạch đàn có đường kính từ 15cm trở lên để chế biến gỗ ốp tường, gỗ sàn với giá trên 1,5 triệu đồng/tấn, tạo thu nhập đáng kể cho người trồng rừng trên địa bàn.

Giá gỗ tăng do xuất khẩu thuận lợi

Ông Nguyễn Ngọc Đạo, Phó giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Côn (huyện Vĩnh Thạnh) cho hay: “Nguyên nhân giá gỗ nguyên liệu giấy ở mức khá cao là do nhu cầu tiêu thụ và xuất khẩu gỗ dăm tăng khá mạnh trong thời gian gần đây. Trên địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên có hàng chục nhà máy chế biến dăm gỗ xuất khẩu nên việc cạnh tranh thu mua nguyên liệu khá quyết liệt. Nhiều nhà máy cạnh tranh trong khi nguồn nguyên liệu có hạn nên giá gỗ được đẩy lên khá cao. Công ty hiện có trên 3.000ha rừng  nguyên liệu trên địa bàn các huyện Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Hoài Ân…, song sản lượng gỗ nguyên liệu khai thác hàng năm vẫn không đủ cung cấp cho các nhà máy chế biến dăm. Hiện, nhà máy chế biến dăm của công ty thu mua 500-600 tấn gỗ nguyên liệu giấy/ngày”. 

Do giá gỗ nguyên liệu thời gian gần đây ở mức cao nên người dân tích cực hưởng ứng chương trình trồng rừng, mỗi năm toàn tỉnh Bình Định trồng mới 8.000 - 10.000ha rừng nguyên liệu giấy; góp phần tạo việc làm, đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Bên cạnh đó, việc phát triển trồng rừng còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực như: tăng độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, phủ xanh đất trống, đồi trọc, điều hòa nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, tránh được tình trạng ao hồ cạn kiệt trong mùa khô hạn…

Giá gỗ nguyên liệu giấy đang tăng cao là điều đáng mừng, song từ nhiều năm nay giá cả mặt hàng này khá bấp bênh, tùy thuộc vào nhà nhập khẩu. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo nông dân nên trồng rừng theo đúng kế hoạch và quy hoạch của địa phương để tránh những hệ lụy không tốt trong quy luật cung-cầu, đồng thời tránh việc phá rừng tự nhiên, rừng phòng hộ để trồng rừng kinh tế như từng xảy ra ở một số địa phương.     


Phú Mỹ


Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 249


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 309805

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60631762