17:50 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mở lối cho rau an toàn

Thứ hai - 08/07/2013 03:58
Trong khi người tiêu dùng lo lắng với chất lượng rau xanh còn người trồng rau sạch khó khăn trong khâu tiêu thụ thì Hội ND phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã chủ động tháo gỡ nút thắt này.

Dự án trồng rau an toàn ở phường Lĩnh Nam được Sở NNPTNT Hà Nội phối hợp với Hội ND xã, HTX Dịch vụ nông nghiệp Lĩnh Nam thực hiện từ năm 2002. Ban đầu, ND trong phường Lĩnh Nam trồng rau an toàn (RAT) thí điểm trên diện tích 10ha, bao gồm 25 khu ruộng với 44 hộ ND tham gia.

Trồng rau an toàn đảm bảo thu nhập khá cho nông dân.

Nông dân hưởng lợi

"Vốn quen với cách làm truyền thống nên khi triển khai dự án, nhiều hộ ND không hưởng ứng", ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch Hội ND phường Lĩnh Nam cho hay.

Để dự án triển khai có hiệu quả và thu hút ND tham gia, Hội ND đã phối hợp với HTX lồng ghép việc tuyên truyền, vận động ND gắn với những lợi ích cụ thể mà họ được hưởng như được hỗ trợ giống, phân bón, ND hưởng ứng tích cực.

Hội ND đã trực tiếp đứng ra thu mua, phối hợp với HTX làm đầu mối liên kết với Công ty Đông Á giúp đưa rau của bà con vào hơn 20 điểm siêu thị trên địa bàn Hà Nội.

Theo ông Minh, tham gia dự án, ND được tham dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, khi có phân bón mới đưa về áp dụng ở đây, Hội sẽ mời các kỹ sư, chuyên gia Sở NNPTNT về hướng dẫn cho ND.

Khi rau đã cho thu hoạch, vấn đề thị trường tiêu thụ là bài toán nan giải của Hội ND. Ông Minh cho biết: "Phần lớn bà con bán rau theo kiểu tự phát, tức là thu hoạch rau về họ tự đưa ra các chợ đầu mối tiêu thụ. Tuy nhiên, "lợi bất cập hại", tiêu thụ rau ở chợ giá bấp bênh trong khi chất lượng RAT ở Lĩnh Nam lại dễ bị đánh đồng với rau ở các xã, phường lân cận.

Để giải quyết khó khăn này, Hội ND đã trực tiếp đứng ra thu mua, phối hợp với HTX làm đầu mối liên kết với Công ty Đông Á giúp đưa rau của bà con vào hơn 20 điểm siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, Công ty Đại Dương cũng đang trực tiếp thu mua rau cho ND. Đến nay, toàn phường có tới 40% ND tiêu thụ rau qua kênh Hội ND.

Hiện, Lĩnh Nam có 70ha trồng RAT (trong đó 50ha trồng trong nhà lưới) với 724/1.139 hộ tham gia.

Giúp ND quảng bá thương hiệu

Ông Minh cho biết thêm, khẳng định thương hiệu RAT Lĩnh Nam, đầu năm 2013, được sự hỗ trợ một phần của HTX quận Hoàng Mai, Hội ND phường và HTX phường Lĩnh Nam đã tiến hành sơ chế, đóng nhãn mác, bao bì cho hơn 50% sản lượng rau ở Lĩnh Nam.

Đồng thời, thông qua các hội chợ, Hội ND đã quảng bá thương hiệu rau Lĩnh Nam đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội.

Chị Lê Thị Tính (tổ 32, phường Lĩnh Nam) chia sẻ: "Trước đây, ND ở Lĩnh Nam quen với cách làm rau truyền thống như tưới nước bằng ôdoa, bón phân tươi cho rau nên chất lượng không đảm bảo. Từ khi có dự án, ND được tiếp cận với cách trồng rau trong nhà lưới, tưới nước theo định kỳ và bón phân vi sinh nên hễ cứ nói đến rau Lĩnh Nam là người tiêu dùng yên tâm mua liền".

Với 1,5 sào trồng RAT, chủ yếu là cải xanh, cải chíp, mỗi năm gia đình chị Tính thu hoạch 10 lứa với 700 lớp rau/0,5 sào (1 lớp tương ứng với 0,3kg rau) giá bán trung bình đạt từ 9.000-10.000/kg. Điều khiến chị Tính yên tâm nhất đó là chất lượng rau được khẳng định trên thị trường nên không lo bị ế.

Đồng tình với chị Tính, bà Lê Thị Sáng (tổ 29) cho biết: "Tham gia dự án ngay từ đầu, gia đình tôi trồng 2 sào rau. Ngoài được hỗ trợ về giống, phân bón, nhãn mác, bao bì, chúng tôi yên tâm về đầu ra của sản phẩm vì thương hiệu RAT ở Lĩnh Nam đã được người tiêu dùng công nhận".

Ông Minh thông tin, trong thời gian tới, Hội sẽ tăng sản lượng rau sơ chế và mở rộng diện tích nhà sơ chế để đáp ứng nhu cầu của bà con ND.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 127354

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60449311