16:53 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

SX - tiêu thụ qua nhiều khâu trung gian: Người chăn nuôi hết lợi nhuận

Thứ hai - 08/07/2013 21:41
Trong 6 tháng đầu năm 2013, giá sản phẩm chăn nuôi xuất chuồng xuống thấp hơn giá thành sản xuất khiến người chăn nuôi thua lỗ hoặc không có lợi nhuận. Thực tế này thêm một lần nữa khiến nông dân hoang mang, lo lắng, còn các cơ quan quản lý thì đau đầu tìm giải pháp. Không còn sức cầm cự

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, khủng hoảng kinh tế đã khiến sức mua của thị trường thực phẩm giảm, gây khó khăn cho ngành chăn nuôi. Ước tính, đến 25/6/2013, cả nước có 2,6 triệu con trâu (giảm 2,54% so với cùng kỳ năm 2012); 5,1 triệu con bò (giảm 3,16%). Riêng đàn bò sữa phát triển tương đối tốt và có xu hướng tăng số đầu con do một số doanh nghiệp mở rộng quy mô chăn nuôi và giá sữa ổn định. Hiện, tổng đàn bò sữa có 174.700 con (tăng 10,31% so với cùng kỳ năm 2012). Ngành chăn nuôi đã và đang phải trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn do giá bán sản phẩm giảm, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng. Người chăn nuôi không dám tăng đầu con, thậm chí một số gia trại, trang trại phải thu hẹp quy mô nuôi. 

Theo ông Lê Quang Thành, Giám đốc Công ty Chăn nuôi Thái Dương, tại các tỉnh miền Bắc, từ giữa tháng 6 trở lại đây, giá lợn có nhích lên, từ mức 39.000 đồng/kg tăng lên 41.000 - 42.000 đồng/kg, giá lợn móc hàm từ 50.000 đồng/kg tăng lên 52.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức tăng không nhiều nên người chăn nuôi vẫn phải chịu lỗ. Khi nào giá lợn hơi phải đạt 45.000 - 46.000 đồng/kg thì mới mong có lãi. 

Ông Thành tính toán: Để nuôi được 1 con gà thương phẩm tới lúc xuất chuồng (45-47 ngày, nặng khoảng 3,2kg) tiêu tốn 6kg cám, với giá cám hiện nay là 12.800 đồng/kg thì riêng tiền cám đã lên tới 76.800 đồng. Trong khi đó, giá gà thương phẩm bán tại trang trại chỉ đạt 30.500 đồng/kg, cộng chi phí thuốc thú y, nhân công, tiền giống, tiền điện…thì bình quân mỗi con gà xuất chuồng, chúng tôi lỗ từ 10.000 -15.000 đồng.

"Chưa thấy ở đâu chuỗi giá trị trong chăn nuôi lại dài như ở Việt Nam, phải qua 7- 8 nấc trung gian mới đến tay người tiêu dùng. Thức ăn chăn nuôi từ nhà máy chế biến phải qua 2-3 đại lý khiến giá bán đến tay người chăn nuôi tăng thêm 20%. Khi bán gia súc, gia cầm phải qua thương lái, đến lò giết mổ, rồi đưa ra chợ đầu mối, sau đó phân phối về chợ lẻ, lúc này mới đến tay người tiêu dùng. Dù giá bán gia súc, gia cầm tại các trang trại thấp nhưng đến chợ người tiêu dùng vẫn phải mua với giá cao gấp 2-3 lần. Đó là một nghịch lý", ông Thành nói. 
 

Do qua nhiều khâu trung gian, giá tới tay người tiêu dùng cap gấp 2-3 lần giá bán 
tại trang trại.


Trong khi chăn nuôi thua lỗ thì các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y vẫn tiếp tục đẩy giá bán lên cao. Ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho biết, so với 6 tháng đầu năm 2012, giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thuộc nhóm giàu năng lượng và giàu đạm đều tăng. Trong đó có một số nguyên liệu tăng cao như: bột cá hiện là 28.980 đồng/kg, tăng 41,5% (vào tháng 6/2012 có giá 20.482 đồng/kg); khô dầu đậu tương 13.797đồng/kg, tăng 24% (thời điểm này năm ngoái có giá 11.130 đồng/kg). Một số nguyên liệu tăng nhẹ: sắn lát 5.691đồng/kg (tăng 8,2%), cám gạo 7.220 đồng/kg (tăng 3,7%), ngô 7.528 đồng/kg (tăng 3,6%). Giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm tăng 8% đối với thức ăn hỗn hợp cho gà thịt (11.449 đồng/kg) và tăng 10,2% đối với thức ăn hỗn hợp cho lợn thịt (10.284 đồng/kg). 

Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang kêu gọi các doanh nghiệp giảm giá các loại thức ăn công nghiệp nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nhiều chuyên gia cho rằng, để giảm giá thành sản phẩm, các doanh nghiệp nên tận dụng những nguyên liệu sẵn có trong nước như khoai mì (sắn) các sản phẩm từ dừa, lúa gạo… Đồng thời, Nhà nước cũng nên sớm đưa ra các bộ tiêu chuẩn cụ thể cho sản xuất thức ăn chăn nuôi nhằm hạn chế tình trạng "nhũng nhiễu" doanh nghiệp của cơ quan chức năng, hạn chế các chi phí phát sinh không cần thiết khi phải liên tục kiểm tra chất lượng sản phẩm…

Cần giải pháp tổng thể

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng phụ trách Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cho biết, giá bán các loại thức ăn chăn nuôi tại thị trường bán lẻ của Việt Nam đang cao hơn các nước trong khu vực 15-20%. Vì vậy, Cục Chăn nuôi đang cùng với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) chuẩn bị thanh tra các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi trong cả nước. Nội dung thanh tra sẽ tập trung vào việc xác định sự bất hợp lý trong giá thành sản xuất và giá bán của các công ty cũng như các đợt tăng giá bán lẻ trên thị trường thời gian qua. 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Vũ Văn Tám khẳng định, ngành chăn nuôi những năm qua vẫn duy trì được mức tăng trưởng 5 - 6%/năm, đáp ứng cơ bản thực phẩm cho nhu cầu trong nước. Tiến bộ kỹ thuật đã được áp dụng trong sản xuất, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi trong nước chưa có hệ thống cung cấp giống, chất lượng giống chưa cao, thiếu quy hoạch vùng giống, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, chăn nuôi nhỏ lẻ còn chiếm tỷ lệ cao (70% về số lượng, 60% về sản phẩm), giá thành sản phẩm còn cao. Hệ thống tổ chức ngành còn thiếu tính liên kết. "Chăn nuôi hiện vẫn phát triển theo phong trào, giá cao thì tăng đàn ồ ạt dẫn đến giá con giống tăng. Giá thấp thì giảm đàn dẫn đến khủng hoảng thiếu. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và PTNT đang phối hợp với nhiều địa phương để có cái nhìn tổng thể nhằm đưa ra biện pháp hữu hiệu", ông Tám bày tỏ. 

Những giải pháp chính để cứu ngành chăn nuôi được đưa ra là phát triển gia súc ăn cỏ, phát triển chăn nuôi lợn hướng nạc theo hướng an toàn sinh học, khuyến khích phát triển chăn nuôi gà thả vườn, thả đồi theo mô hình chăn nuôi nông hộ, gia trại và trang trại theo thế mạnh của từng địa phương với các giống bản địa theo hướng hiệu quả, bền vững. Đối với khâu giống, thông qua các chính sách hỗ trợ hiện hành, các địa phương nghiên cứu, hỗ trợ theo hướng gây dựng các cơ sở sản xuất giống tốt cho nông dân, sau đó khuyến khích các doanh nghiệp tham gia sản xuất giống. Các địa phương tổ chức lại sản xuất theo hướng phát triển chăn nuôi gia trại và trang trại chăn nuôi công nghiệp, liên kết chặt chẽ trong việc cung ứng nguyên liệu chăn nuôi; tăng cường quản lý hệ thống thú y cơ sở...


Chu Khôi
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 125037

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60446994