Cụ thể, hiện giá cherry vàng xuất xứ Mỹ đang được bán với giá dao động từ 500.000 - 750.000 đồng/ kg. Táo đỏ Mỹ tùy loại có giá bán từ 20.000 đồng đến gần 70.000 đồng/quả. Khách hàng mua tại siêu thị không hạn chế số lượng, nhưng nếu giao tận nới phải mua ít nhất 3 quả (khoảng 1kg). Một số loại hoa quả đặc sản và hiếm hàng như việt quất, dâu tây Úc thậm chí có giá từ 1,2 - 2,8 triệu đồng/kg, đóng gói theo hộp nhỏ từ 150g - 250g.
Hiện các loại như nho, kiwi, táo xanh... với giá từ 200.000 - 300.000 đồng/kg trở thành trái cây phổ biến, đang xuất hiện trong hầu hết các quầy trái cây tại siêu thị Việt. Thậm chí, các loại quả dễ tìm ở Việt Nam như ổi, xoài, khế, chuối hay sầu riêng vẫn là mặt hàng nhập khẩu của nhiều đơn vị, cùng xuất xứ Đài Loan, Phillippine hay Thái Lan, và được đặt mức giá cao hơn hàng trong nước từ 2 - 5 lần.
Theo đại diện của một nhà phân phối hoa quả nhập khẩu lớn tại thị trường Hà Nội, đây hầu hết là những sản phẩm vốn nổi tiếng trên thị trường quốc tế. "Khi cung cấp tại nước ngoài, yêu cầu về chất lượng và vận chuyển khiến giá của sản phẩm tăng cao.
Đơn cử như cherry, thông thường sau khi đóng gói chỉ có thể để được từ 1-2 tuần trong điều kiện nhiệt độ từ 0-5 độ C, trong khi thời gian di chuyển dài. Đó là còn chưa kể đến chi phí vận chuyển, thông thường bằng đường hàng không, nên giá sẽ đội lên không ít".
Chị Đoàn Trang, một người Việt định cư tại Hàn Quốc cho biết, ở các nước phát triển, giá hoa quả (nhất là các loại cao cấp như dâu tây, cherry) luôn ở mức rất đắt đỏ.
"Nếu mua trái vụ, giá một quả dâu tây đổi ra tiền Việt có thể từ 5.000 - 10.000 đồng. Yêu cầu chất lượng cao và các rào cản kỹ thuật, nhất là hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật khắt khe là nguyên nhân khiến lượng cung hoa quả hạn chế, trong khi sản phẩm giá rẻ ở các nước có kỹ thuật bảo quản thấp không thể đến được tay người dùng ở các nước như Nhật, Hàn...".
Một điều đáng nói là với con đường xuất khẩu của trái cây Việt, thực tế không giống như lầm tưởng của nhiều người rằng, nếu giá cherry Mỹ nhập khẩu cao gấp hàng chục lần giá bán ở thị trường nội địa, thì sản phẩm của Việt Nam cũng sẽ có mức giá tương ứng khi cung ra nước ngoài.
Cụ thể, dù đã tiếp cận được với nhiều siêu thị tại Singapore hay Nhật, nhưng thanh long - loại hoa quả từng nhiều lần dẫn dầu kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam - vẫn chỉ được bán ở mức giá từ 2,8 - 3,2 USD/kg, tương ứng 60.000 - 68.000 đồng. Mức giá này chỉ cao hơn tiêu thụ trong thị trường nội địa khoảng 2-3 lần, trong khi chi phí xuất khẩu đắt đỏ và chất lượng yêu cầu rất cao.
Theo danviet.vn