06:26 EST Chủ nhật, 22/12/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghịch lý người Việt bỏ tiền mua trái cây ngoại: Càng đắt càng... thích

Thứ ba - 08/07/2014 04:39
Sẵn sàng bỏ tiền triệu ra để mua hoa quả nhập khẩu, nhưng nghịch lý là khá người tiêu dùng Việt thường quay lưng với các loại trái cây trong nước, dù chúng có mức giá rẻ và chất lượng hàng chính vụ không hề thua kém với sản phẩm ngoại.
Có giá bán vài trăm ngàn đồng một kg, nhưng các loại cherry, na Úc, táo đỏ Mỹ hay quả việt quất... vẫn được khá nhiều chủ siêu thị trái cây nhập khẩu chọn làm mặt hàng phân phối chính. Sản phẩm đặc hữu, không thể sản xuất ở Việt Nam, mẫu mã đẹp và được người dùng ưa thích là nguyên nhân khiến các loại trái cây này có giá tiền triệu nhưng vẫn rất đắt hàng.

Cụ thể, hiện giá cherry vàng xuất xứ Mỹ đang được bán với giá dao động từ 500.000 - 750.000 đồng/ kg. Táo đỏ Mỹ tùy loại có giá bán từ 20.000 đồng đến gần 70.000 đồng/quả. Khách hàng mua tại siêu thị không hạn chế số lượng, nhưng nếu giao tận nới phải mua ít nhất 3 quả (khoảng 1kg). Một số loại hoa quả đặc sản và hiếm hàng như việt quất, dâu tây Úc thậm chí có giá từ 1,2 - 2,8 triệu đồng/kg, đóng gói theo hộp nhỏ từ 150g - 250g.


Trái cây nhập khẩu hay chỉ cần mang nhãn mác nước ngoài đều được người dùng trong nước ưa chuộng, dù giá bán có thể lên tới hàng triệu đồng/kg. Ảnh: ST141

Hiện các loại như nho, kiwi, táo xanh... với giá từ 200.000 - 300.000 đồng/kg trở thành trái cây phổ biến, đang xuất hiện trong hầu hết các quầy trái cây tại siêu thị Việt. Thậm chí, các loại quả dễ tìm ở Việt Nam như ổi, xoài, khế, chuối hay sầu riêng vẫn là mặt hàng nhập khẩu của nhiều đơn vị, cùng xuất xứ Đài Loan, Phillippine hay Thái Lan, và được đặt mức giá cao hơn hàng trong nước từ 2 - 5 lần.

Theo đại diện của một nhà phân phối hoa quả nhập khẩu lớn tại thị trường Hà Nội, đây hầu hết là những sản phẩm vốn nổi tiếng trên thị trường quốc tế. "Khi cung cấp tại nước ngoài, yêu cầu về chất lượng và vận chuyển khiến giá của sản phẩm tăng cao.

Đơn cử như cherry, thông thường sau khi đóng gói chỉ có thể để được từ 1-2 tuần trong điều kiện nhiệt độ từ 0-5 độ C, trong khi thời gian di chuyển dài. Đó là còn chưa kể đến chi phí vận chuyển, thông thường bằng đường hàng không, nên giá sẽ đội lên không ít".

Chị Đoàn Trang, một người Việt định cư tại Hàn Quốc cho biết, ở các nước phát triển, giá hoa quả (nhất là các loại cao cấp như dâu tây, cherry) luôn ở mức rất đắt đỏ.

"Nếu mua trái vụ, giá một quả dâu tây đổi ra tiền Việt có thể từ 5.000 - 10.000 đồng. Yêu cầu chất lượng cao và các rào cản kỹ thuật, nhất là hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật khắt khe là nguyên nhân khiến lượng cung hoa quả hạn chế, trong khi sản phẩm giá rẻ ở các nước có kỹ thuật bảo quản thấp không thể đến được tay người dùng ở các nước như Nhật, Hàn...". 

Bà Hoàng Liên, đại diện một nhà nhập khẩu, cũng chỉ ra nghịch lý rằng, hoa quả nhập ngoại càng đắt càng được ưa thích hơn, nhất là các khách hàng người Việt. Cùng một loại nho, cùng xuất xứ, nhưng nếu giá bán thấp hơn thị trường có thể sẽ bị nghi ngờ là hàng kém chất lượng, hàng giả.

"Các nhà phân phối phải tìm cách giảm giá từ giảm chi phí, nhưng không phải lúc nào cũng thành công, thậm chí hàng có giá rẻ tương đối trong khi chất lượng, mẫu mã tốt có thể bị xem là hàng Trung Quốc. Ngoài ra, khách Việt thích sản phẩm gắn mác Mỹ, Úc, trong khi khách ngoại lại sẵn sàng mua hoa quả xuất xứ Việt Nam, nhất là trong thời điểm chính vụ".

Sẵn sàng bỏ tiền triệu ra để mua hoa quả nhập khẩu, nhưng nghịch lý là khá người tiêu dùng Việt thường quay lưng với các loại trái cây trong nước, dù chúng có mức giá rẻ và chất lượng hàng chính vụ không hề thua kém với sản phẩm ngoại.

Một điều đáng nói là với con đường xuất khẩu của trái cây Việt, thực tế không giống như lầm tưởng của nhiều người rằng, nếu giá cherry Mỹ nhập khẩu cao gấp hàng chục lần giá bán ở thị trường nội địa, thì sản phẩm của Việt Nam cũng sẽ có mức giá tương ứng khi cung ra nước ngoài.

Cụ thể, dù đã tiếp cận được với nhiều siêu thị tại Singapore hay Nhật, nhưng thanh long - loại hoa quả từng nhiều lần dẫn dầu kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam - vẫn chỉ được bán ở mức giá từ 2,8 - 3,2 USD/kg, tương ứng 60.000 - 68.000 đồng. Mức giá này chỉ cao hơn tiêu thụ trong thị trường nội địa khoảng 2-3 lần, trong khi chi phí xuất khẩu đắt đỏ và chất lượng yêu cầu rất cao.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 33281

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 939772

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 72622481