Đối với người nông dân, sản xuất ra sản phẩm với chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường đã khó, thì khâu quảng bá, giới thiệu và đưa nông sản đến tay người tiêu dùng lại càng gian nan hơn rất nhiều. Thực tế hiện nay cho thấy, bà con nông dân vẫn chủ yếu phụ thuộc vào thương lái, chịu sự chi phối, ép giá từ nhiều phía nên lợi nhuận vừa thấp vừa chịu cảnh bị động.
Vì vậy, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, thị trường thương mại hóa thì người nông dân cần tự biết cách marketing để tự tìm thị trường tiêu thụ nông sản do mình làm ra. Thực tế cũng cho thấy, không ít nông dân năng động đã tự mày mò, học hỏi và đạt được hiệu quả bán hàng qua các trang mạng xã hội.
Không ít nông dân đã tìm cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản qua mạng internet
và mang lại hiệu quả (ảnh chụp màn hình).
Trong khi đó, hiện tại có khá nhiều lớp, khóa tập huấn, dạy nghề cả ngắn hạn và dài hạn cho nông dân. Song phần đa chương trình đào tạo, tập huấn chủ yếu tập trung vào hướng dẫn người dân kỹ thuật sản xuất.
Không phủ nhận hiệu quả của các chương trình dạy nghề, tuy nhiên, để phù hợp với nhu cầu, sự phát triển của thị trường, các đơn vị chức năng cần nghiên cứu, truyền dạy nông dân cách tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó nên tập trung chia sẻ các kiến thức liên quan đến việc marketing bán hàng, phân tích thị trường, định vị sản phẩm và xây dựng thương hiệu sản phẩm. Và đặc biệt là các kỹ năng giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản phù hợp….
Theo Phúc Linh/baohatinh.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn