19:06 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TÍN DỤNG NÔNG NGHIỆP: KINH NGHIỆM TỪ AGRIBANK

Thứ năm - 17/12/2015 21:02
(DĐDN)- Phát triển hệ thống chân rết tới từng thôn, bản, Agribank đã chứng tỏ kinh nghiệm và bản lĩnh của người tiên phong cung cấp nguồn tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Điều đó cũng giúp Agribank giữ vai trò chủ lực trong đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và là một trong những ngân hàng hàng đầu VN.
Theo Phó Tổng giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng, tín dụng Agribank tăng trưởng mạnh tập trung vào nhóm khách ahngf hộ sản xuất và cá nhân. Các lĩnh vực kinh tế thu hút tăng trưởng tín dụng mạnh là cho vay chăn nuôi, trồng trọt, cho vay thu mua chế biến

Theo Phó Tổng giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng, tín dụng Agribank tăng trưởng mạnh tập trung vào nhóm khách ahngf hộ sản xuất và cá nhân. Các lĩnh vực kinh tế thu hút tăng trưởng tín dụng mạnh là cho vay chăn nuôi, trồng trọt, cho vay thu mua chế biến

Sở hữu một trang trại rộng lớn, nuôi lợn, gà, vịt và trồng cây Thanh Long, cây Bơ… chị Lê Thị Tâm giờ đây có thể được coi là một người nông dân thành đạt tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Vốn – Bài toán hóc búa của người nông dân

Nhưng, thực sự nhiều người không biết được, mới chỉ cách đây vài năm thôi, đã có lúc tưởng chừng như giấc mơ làm giàu của chị Tâm phải bỏ dở giữa chừng.

Là quân nhân phục vụ trong quân đội, sau khi xuất ngũ, nghỉ hưu vào năm 2011, chị đã quyết định mua 5 lô đất rừng diện tích 10 ha thuộc xã Cam Thành, Cam Lộ, Quảng Trị với mong muốn xây dựng nơi đây thành trang trại tổng hợp khép kín.

Những ngày mới bắt tay vào xây dựng trang trại, chị Tâm cho biết khó khăn là vô cùng lớn, mà trở ngại lớn nhất là không đủ nguồn lực tài chính để thực hiện giấc mơ của mình. Thiếu vốn đầu tư luôn là bài toán hóc búa với những người nông dân chân lấm, tay bùn như chị Tâm.

Giữa lúc đang bế tắc đó, chị đã mạnh dạn vay vốn tín chấp hơn 1,2 tỷ đồng theo sự hướng dẫn của Hội Nông dân huyện Cam Lộ và Agribank huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Đây là vốn vay theo thỏa thuận liên ngành số 799 giữa Hội Nông dân Việt Nam và Agribank. Từ nguồn vốn vay được của Agribank, mọi “nút thắt” khó nhất đã dần được gỡ bỏ.

Giờ đây, trang trại tổng hợp của chị Lê Thị Tâm có hơn 1.000 con lợn thịt và lợn nái, hơn 2.000 con gà, 300 con ngan, vịt và hai hồ nuôi cá… Ngoài ra, chị cũng trồi thêm 50 gốc Thanh Long ruột đỏ, 500 cây Bơ, 3 ha Tràm và 1 ha cỏ để nuôi bò. Những thứ đó, hiện đang đem lại cho gia đình chị một khoản tiền lãi khoảng 300 triệu đồng/năm.

Cũng như chị Tâm, từ nguồn vốn vay của Agribank, anh Lê Văn Bình đã xây dựng thành công trang trại tổng hợp trên diện tích 60 ha tại Hà Tĩnh, trong đó có 50 ha trồng rừng. Phần còn lại, anh Bình cùng gia đình đã tiến hành san lấp diện tích hoang hóa trước đây để nuôi cá, tôm và nuôi bò, lợn, gia cầm, đem lại năng suất cao và tạo công ăn việc làm cho vài chục lao động trong xã.

Mô hình trang trại của gia đình anh Bình và chị Tâm chỉ là hai trong số hàng chục nghìn hộ gia đình tại các vùng nông thôn của VN thành công nhờ vào nguồn vốn của Agribank, cũng như sự hợp tác của ngân hàng này với các cấp hội và chính quyền địa phương các thôn, xã, huyện, tỉnh, TP trong cả nuớc, nhất là vùng sâu, vùng xa. Nhiều hộ nông dân ban đầu chỉ đầu tư quy mô nhỏ, lẻ, chỉ sau dăm bảy năm đã thành công và trở thành những DN mạnh, thu hút nhiều lao động, sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Hay nói một cách khác, Agribank đã phát triển mạng lưới chân rết của mình đến từng thôn, bản tại các vùng nông thôn hẻo lánh nhằm nắm bắt nhu cầu vay vốn của người nông dân. Đó cũng chính là cách làm mà ngân hàng đã thực hiện để duy trì vị thế là người tiên phong cấp tín dụng nông nghiệp nông thôn ở VN.

 

Mô hình tổ vay vốn được đánh giá cao về hiệu quả nhờ chuyển vốn đến tay bà con nông dân thuận lợi nhanh chóng nhất, sử dụng vốn vay và thanh toán nợ, lãi đúng thời hạn…

Tổ vay vốn

Sau 05 năm phối hợp với Trung ương Hội Nông dân, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai Nghị quyết liên tịch, đến nay, hệ thống tổ vay vốn của Agribank được triển khai khắp các thôn, bản, vùng, miền đất nước và trở thành kênh dẫn vốn và quản lý vốn hiệu quả, giúp người nông dân từng bước xóa đói giảm nghèo, làm giàu từ đồng vốn vay ngân hàng.

Để thực hiện tốt mục tiêu về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ký kết Nghị quyết liên tịch số 02/NQLT-NHNN-HND ngày 30/6/2010 về việc phối hợp thực hiện Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ, phát huy vai trò của Ngân hàng Thương mại Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, Agribank khẩn trương vào cuộc. Cùng với việc triển khai ký Thỏa thuận liên ngành với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Agribank kịp thời ban hành các văn bản có liên quan về hướng dẫn cho vay thông qua tổ vay vốn và được các Chi nhánh trong toàn hệ thống quán triệt, triển khai cụ thể tại các địa phương trên cả nước.

Đến nay, trong hệ thống tổ chức tín dụng, Agribank là Ngân hàng Thương mại triển khai cho vay thông qua số lượng tổ vay vốn nhiều nhất. Tính đến hết quý II/2015, Agribank triển khai cho vay thông qua 39.825 tổ vay vốn, trong đó có 24.242 tổ vay vốn Hội Nông dân, 9.432 tổ vay vốn Hội Phụ nữ và 6.151 tổ vay vốn tại các Hội khác như Hội Cựu chiến binh hay Đoàn Thanh niên. Số thành viên tổ vay vốn cũng đạt con số kỷ lục với 962.205 thành viên, trong đó có 579.856 thành viên Hội Nông dân, 211.266 thành viên Hội Phụ nữ và 171.083 thành viên các Hội khác. Tổng dư nợ Agribank cho vay thông qua tổ vay vốn đạt 42.049 tỷ đồng.

Nhiều chi nhánh trong hệ thống Agribank triển khai mô hình cho vay thông qua tổ vay vốn hiệu quả như: Agribank Bắc Giang, Nam Định, Bình Thuận, Gia Lai, Hà Tây, Hà Tĩnh, Phú Yên, Tây Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Tiền Giang, Quảng Trị…

Từ thực tế hoạt động, mô hình tổ vay vốn luôn được đánh giá cao về hiệu quả nhờ chuyển tải đồng vốn đến tay bà con nông dân một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất, sử dụng vốn vay và thanh toán nợ, lãi đúng thời hạn, không xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn, nợ đọng vốn vay, đồng thời tránh được những tiêu cực hoặc tình trạng “cò” tín dụng ở nông thôn. Mô hình này được triển khai hiệu quả còn cho thấy sự gắn kết chặt chẽ giữa Agribank với các cấp ủy, chính quyền địa phương trong phối hợp triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ.

Như Ngọc
http://enternews.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 249788

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60571745