13:03 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trung Quốc ngừng mua 10 ngày, giá khoai lang Vĩnh Long rớt thảm

Chủ nhật - 30/09/2018 03:43
Theo người dân trồng khoai lang Tím Nhật ở huyện Bình Tân (Vĩnh Long), các thương lái đã ngưng thu mua khoai cách đây 10 ngày, khiến giá khoai tử 400.000 đồng/tạ giảm sâu xuống còn 310.000 - 320.000 đồng/tạ...

Đến nay chỉ mới một số ít thương lái mua hàng trở lại với số lượng hạn chế, khiến giá khoai tử 400.000 đồng/tạ giảm sâu xuống còn 310.000 - 320.000 đồng/tạ (tức khoảng 5.200 đồng/kg).

 trung quoc ngung mua 10 ngay, gia khoai lang vinh long rot tham hinh anh 1

Nông dân huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) thu hoạch khoai lang. Ảnh: I.T

Bà Bùi Thị Thảo ở xã Thành Đông (huyện Bình Tân) đang thu hoạch 5 công khoai cho biết: “Các lái nói bên Trung Quốc đóng cửa khẩu, khoai không đi được. Hiện có vài lái đi đường tiểu ngạch mua giá rất thấp. Hiện do rẫy khoai của tôi đã quá thời gian thu hoạch nên đành phải bán cho lái với giá 320.000 đồng/tạ. Vụ này nhờ năng suất khoai khá, ruộng nhà tôi được 50 tạ/công nên tính ra bù đắp lại cũng huề vốn, cũng không lỗ”.

Bà Thảo cho biết thêm chi phí đầu tư cho mỗi công khoai hiện nay rất lớn, khoảng 16 triệu đồng/công. Nếu năng suất khá, ruộng nhà thì có cơ may hòa vốn. Nếu ai thuê đất trồng khoai thì lỗ khoảng 2 triệu đồng/công tiền thuê đất.

Ông Ngô Văn Tua, Giám đốc HTX DVNN Thành Đông (xã Thành Đông, huyện Bình Tân) phân tích: “Hiện nay khoai lang của chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Năm nào cũng vậy cứ đến khoảng thời gian này là rơi vào cảnh giá giảm, không bán được hay bán lỗ. Thứ nhất là do bên Trung Quốc, thị trường tiêu thụ chính của khoai lang Bình Tân, cũng đang mùa thu hoạch khoai nên nhu cầu của họ đối với khoai lang của nước ta giảm.

 trung quoc ngung mua 10 ngay, gia khoai lang vinh long rot tham hinh anh 2

Thu hoạch khoai lang ở xã Thành Đông, huyện Bình Tân.

Thứ hai nữa do hiện nay đang mùa mưa bão nên nhu cầu các mặt hàng nói chung đều giảm. Thông tin các thương lái Trung Quốc ngưng thu mua là có thật, do đợt bão vừa rồi họ đóng cửa khẩu. Tôi được biết thì khoảng 1/10 thì họ bắt đầu thu mua trở lại”.

“Bên cạnh đó người dân chúng ta thấy mùa trước lãi thì mùa sau cũng tin là lãi mà xuống giống không theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp là nên giãn vụ, luân canh cây trồng khác. Như 10 ngày qua thương lái không mua, khoai tới thời điểm phải thu hoạch thì chúng ta phải làm sao? Trong khi thị trường tiêu thụ trong nước tại các siêu thị không lớn, công nghệ sơ chế bảo quản sau thu hoạch chưa đáp ứng được. Rồi lại chưa có doanh nghiệp nào đủ tiềm lực để đứng ra bao tiêu tạo đầu ra ổn định cho bà con”, ông Tua than thở.

 
Theo Minh Đảm (Nông nghiệp Việt Nam)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 259

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 252


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1201749

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60210072