19:00 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 8,8 tỷ USD

Thứ sáu - 05/04/2019 04:05
Bộ NN&PTNT cho biết kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 3 năm 2018 ước đạt 3,3 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2019 đạt 8,8 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 4,2 tỷ USD, giảm 13,4%.
 
Thị trường trái cây trong nước có dấu hiệu hồi phục - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
 

Thống kê của Bộ NN&PTNT cho biết, trong quý 1/2019, các mặt hàng tăng trưởng xuất khẩu tốt là chè tăng 15,4%, cao su tăng 18,5%, cá tra tăng 10%, sản phẩm mây, tre, cói thảm tăng 37,7%... 

Tuy nhiên, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực vẫn tiếp diễn đà giảm. Điển hình là mặt hàng gạo. Khối lượng gạo xuất khẩu 3 tháng đầu năm ước đạt 1,43 triệu tấn với 593 triệu USD, giảm 3,5% về khối lượng và giảm 20,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong tháng vừa qua, thị trường cà phê trong nước vẫn biến động giảm cùng xu hướng với thị trường cà phê thế giới. So với tháng 2, giá cà phê vối nhân xô các tỉnh Tây Nguyên giảm 200 – 500 đồng/kg xuống còn 32.200 – 33.200 đồng/kg. Giá cà phê giảm trước áp lực nguồn cung từ Brazil cao, tiếp tục đè nặng lên các thị trường. 

Cũng bởi áp lực nguồn cung lớn, giá tiêu xuất khẩu vẫn tiếp tục giảm mạnh, với mức 27%. Do đó, dù khối lượng tiêu xuất khẩu trong quý 1/2019 tăng 19% nhưng giá trị vẫn giảm gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 182 triệu USD. Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ, Ấn Độ, Pakistan và Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất với gần 43% thị phần. 

Mặc dù quý 1/2019, thị trường lúa gạo có khó khăn nhưng Bộ NN&PTNT dự báo sang quý 2 sẽ có nhiều hợp đồng mới do giá gạo của Việt Nam đang ở mức giá cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác. Do đó, hiện có một số doanh nghiệp đã tiếp cận được thị trường và tiến đến thỏa thuận ký hợp đồng. 

Chung tình cảnh giảm mạnh với gạo còn có mặt hàng cà phê. Xuất khẩu cà phê 3 tháng đầu năm đạt 483.000 tấn với 841 triệu USD, giảm 14,2% về khối lượng và giảm 22,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. 

Nguyên nhân là do giá cà phê xuất khẩu vẫn giảm mạnh, trên 10% so với cùng kỳ năm 2018. Hiện Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với trên 22% thị phần. 

Thị trường trái cây trong nước đã có dấu hiệu hồi phục sau 2 tháng đầu năm giảm vì nhu cầu giảm từ phía Trung Quốc bởi thời điểm thu hoạch của Trung Quốc cũng trùng với thời điểm thu hoạch một số loại trái cây Việt Nam. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu rau quả trong quý 1 vẫn giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 879 triệu USD. Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong chiếm 73% thị phần./. 

Đỗ Hương/chinhphu.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xuất khẩu, tỷ usd

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 255

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 251


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1149215

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60157538