09:28 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hạn hán, xâm nhập mặn gây thiệt hại tại nhiều địa phương

Thứ ba - 16/02/2016 20:29
Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư: Tiết trời rét đậm, ít mưa là hình thái thời tiết phổ biến ở miền bắc trong ngày hôm nay (17-2).

Tại khu vực Đông Bắc Bộ vào trưa nay có lúc hửng nắng nhẹ, nhiệt độ tăng chậm ở mức dưới 20oC. Trong khi đó khu vực Nam Bộ tiếp tục duy trì thời tiết nắng mạnh và khô, nhiệt độ từ 32 đến 34oC. Trên biển, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh nên ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9-10; biển động mạnh. Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, các tỉnh từ Ninh Thuận đến Cà Mau và khu vực Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh.

 

* Hiện, các tỉnh Tây Nguyên thiếu nghiêm trọng các công trình thủy lợi thâm canh cây cà-phê. Toàn vùng có hơn 573.400 ha cà-phê; trong đó có 532.499 ha cà-phê kinh doanh cho thu hoạch. Tỉnh Đác Lắc là địa phương có diện tích cà-phê nhiều nhất nước với hơn 204.500 ha; trong đó có 195 nghìn ha cà-phê kinh doanh cho thu hoạch nhưng diện tích được tưới từ các công trình thủy lợi chỉ có 46.163 ha. Diện tích cà-phê còn lại tưới bằng nguồn nước suối và 2.800 giếng đào, giếng khoan. Tỉnh đã lập dự án và có kế hoạch đầu tư 15.310 tỷ đồng để phát triển thủy lợi trong vùng sản xuất cà-phê bền vững. Tỉnh Lâm Đồng có hơn 140 nghìn ha cà-phê nhưng chỉ có 50.335 ha được tưới từ các công trình thủy lợi.

 

* Tỉnh Sóc Trăng có hơn 6.000 ha lúa đông xuân bị ảnh hưởng nặng do hạn mặn. Huyện Trần Đề bị thiệt hại nặng nhất với hơn 500 ha lúa đang kỳ trổ bông chết khô; hơn 2.000 ha lúa bị ảnh hưởng nặng về năng suất do thiếu nước hoặc nước mặn khiến không phát triển được. Ở các địa phương như Long Phú, Kế Sách, ngoài lúa còn nhiều vườn cây ăn trái, hoa màu của nông dân bị ảnh hưởng nặng do mặn xâm nhập sâu vào nội đồng.

* Tỉnh Hậu Giang đang triển khai mọi biện pháp phòng chống xâm nhập mặn, khô hạn để bảo vệ sản xuất nông nghiệp, với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Hiện tỉnh Hậu Giang đang gieo trồng gần 80 nghìn ha lúa đông xuân và khoảng 30 nghìn ha vườn cây ăn trái đang cho quả.

* Tỉnh Bạc Liêu có hơn 12 nghìn ha lúa đông xuân đã xuống giống đang có nguy cơ thiếu nước và bị mặn xâm nhập, chủ yếu ở vùng trọng điểm lúa đông xuân của các huyện Phước Long, Hồng Dân và thị xã Giá Rai. Ngành chức năng đang triển khai mọi biện pháp điều tiết nước ngọt để cứu lúa.

* Những ngày qua, ngư dân xã Hải Ninh (Quảng Bình) đã khai thác được hơn 10 tấn tôm biển, 35 tấn ruốc, mực nang và cá có giá trị nhiều tỷ đồng. Trung bình mỗi thuyền với hai lao động khai thác, đánh bắt trong một đêm thu được khoảng từ 20 đến 40 kg tôm. Với giá tôm bán 100 nghìn đồng/kg tại bến như hiện nay, ngư dân thu được 2-4 triệu đồng/đêm. Hiện, tại khu vực biển Lạch Dù, huyện đảo Phú Quốc có 110 cơ sở nuôi bằng lồng bè trên diện tích hơn 11 nghìn m2; tổng đàn giống nuôi hiện nay hơn 70 nghìn con, chủ yếu là cá mú đỏ, mú đen, cá bóp… Bình quân hằng năm ngư dân xuất bán hơn 60 tấn sản phẩm, đạt doanh thu từ 15 - 25 tỷ đồng. Nhiều ngư dân tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đã "xông biển" đầu năm. Trung bình mỗi đêm một thuyền đánh bắt được từ 3 đến 5 tạ ruốc, với giá ruốc dao động khoảng 20 nghìn đồng/kg, trừ chi phí mỗi thuyền thu về được 2 - 3 triệu đồng.

* Ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp với chính quyền địa phương làm các thủ tục để hỗ trợ gần 41 tỷ đồng cho nông dân có diện tích lúa, mạ bị chết rét trong vụ xuân 2016. Trước mắt nguồn kinh phí được cấp trong đợt sau Tết là 28,69 tỷ đồng. Số tiền còn lại sẽ được cấp bổ sung sau khi có quyết toán được duyệt. Hơn 200 ha lúa cấy sớm của tỉnh Phú Thọ đã bị chết trong đợt lạnh vừa qua, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo bà con cấy dồn, cấy dặm, gieo mạ bổ sung hoặc gieo thẳng bằng các giống ngắn ngày hoặc tương đương giống lúa KD18 như: TH3-5, SQ1, KDĐB, RVT, Thiên ưu 8... Theo kế hoạch vụ đông xuân 2015-2016, tỉnh sẽ đưa vào gieo cấy hơn 36 nghìn ha lúa.

Chìm tàu khiến ba ngư dân mất tích

Vào lúc 21 giờ ngày 15-2, tàu cá QB 92671 TS do ông Nguyễn Ngọc Hải làm chủ tàu đã bị chìm tại vị trí cách cửa Du Lâm, đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 45 hải lý về phía đông nam. Trên tàu có bảy ngư dân. Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam yêu cầu các tàu đang hoạt động xung quanh khu vực tàu cá bị chìm tham gia tìm kiếm bảy ngư dân gặp nạn. Đồng thời, đề nghị Trung tâm cứu nạn hàng hải Trung Quốc phối hợp tìm kiếm cứu nạn các ngư dân Việt Nam. Tính đến chiều 16-2, đã cứu được bốn người, còn ba người vẫn đang mất tích.

Theo nhandan.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 328

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 326


Hôm nayHôm nay : 43967

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 900236

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64886180