18:18 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Không quay lưng với heo sạch

Thứ tư - 20/03/2019 20:41
“Người chăn nuôi không nên hoang mang trước dịch bệnh và người tiêu dùng địa phương cũng không nên quay lưng với thịt heo được kiểm dịch bởi cơ quan thú y” - ông Nguyễn Thành Thúc, Q.Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi – thú y tỉnh Tây Ninh, khuyến cáo.
 
Không vì lo ngại dịch bệnh mà người dân quay lưng với heo sạch

Theo ông Thúc, đàn heo địa phương có gần 178 ngàn con. Với số lượng này, việc tiêu thụ heo tại chỗ trong tỉnh vẫn còn thiếu. Thời gian gần đây cũng có hiện tượng người chăn nuôi “bán chạy” heo sớm trọng lượng tầm 70 kg (thay vì heo đủ 100 kg) nằm trên địa bàn TP.Tây Ninh, huyện Dương Minh Châu, Châu Thành…

Theo ông Nguyễn Vũ Mạnh - Phòng NN-PTNT huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh), trên địa bàn huyện có trên 49 ngàn con heo, trong đó có trên 47 ngàn con nuôi quy mô trang trại (chiếm trên 95% tổng đàn heo của huyện). Riêng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có số lượng heo không đáng kể. Vì thế, việc một số hộ nhỏ lẻ có tâm lý xuất chuồng heo sớm cũng không quá ảnh hưởng đến thị trường chung.

“Hiện nay cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện cũng đã thông tin cho người dân hiểu rõ bệnh tả heo Châu Phi chỉ xảy ra trên loài heo, không lây lan và không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Chúng tôi tập trung tuyên truyền nhằm tránh trường hợp người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm thịt heo sạch do thiếu hiểu biết và một phần do tin đồn thất thiệt gây ra”, ông Mạnh nói

Theo ông Mạnh, tổng đàn heo của huyện rất lớn, trong khi địa bàn huyện lại giáp ranh với tỉnh Bình Dương (là một trong những tỉnh chăn nuôi heo nhiều nhất cả nước), do đó nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bên ngoài là rất lớn. Vì lẽ đó, huyện đã tiến hành lập hai chốt kiểm dịch tạm thời là chốt cầu K33 tại ấp B2, xã Phước Minh (tiếp giáp với huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) và chốt cầu Tàu tại ấp 1, xã Bến Củi nhằm kiểm soát việc vận chuyển heo, sản phẩm heo từ tỉnh Bình Dương vào Tây Ninh.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, bình quân mỗi năm các trại chăn nuôi trong tỉnh tạo ra khoảng 40 - 43 ngàn tấn thịt hơi/năm. Mức lợi nhuận và giá trị gia tăng từ nuôi heo đứng đầu trong nhóm ngành chăn nuôi. Nuôi heo theo quy mô trang trại, gia trại có hiệu quả kinh tế cao hơn, bảo đảm an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường tốt hơn so với nuôi nhỏ lẻ. Hiện đã có khoảng 60 trại nuôi heo tập trung khép kín và có khoảng 15 trang trại nuôi heo theo tiêu chuẩn như quy trình VietGAHP. Vì thế, người tiêu dùng trong tỉnh hoàn toàn yên tâm với nguồn heo đang cung cấp ra thị trường hiện nay.

“Người dân không nên quá hoang mang, lo lắng vì dịch tả heo châu Phi, vì nếu có dịch cũng chỉ lây lan trên đàn heo, không lây qua người. Mọi người cứ yên tâm sử dụng thịt heo bán trên thị trường vì luôn có sự kiểm soát, kiểm dịch của cơ quan thú y”, ông Nguyễn Văn Mấy, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Tây Ninh khẳng định.

ĐỖ QUYÊN/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 255

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 254


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1147605

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60155928