02:12 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ bao phủ 81,3%

Thứ ba - 20/12/2016 03:25
Theo báo cáo từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hết tháng 11/2016, tổng số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là trên 75 triệu người, đạt 100,6% kế hoạch giao.
Quyền lợi người dân tham gia BHYT ngày càng mở rộng

Quyền lợi người dân tham gia BHYT ngày càng mở rộng

Trong đó, BHXH bắt buộc là trên 12 triệu người, đạt 99,3%; BHXH tự nguyên trên 198.000 người, đạt 64,6%; BH thất nghiệp là hơn 10 triệu người, đạt 99,7%. Đặc biệt, BHYT đã đạt trên 75 triệu người, đạt 100,8% so với kế hoạch và đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 81,3%. Hiện có hơn 2.000 cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến và khoảng 10.000 cơ sở y tế tuyến xã đã khám, chữa bệnh cho khoảng 130 triệu lượt người có thẻ BHYT/năm.

Như vậy, với trên 75 triệu người tham gia BHYT- đây là con số ấn tượng trong bối cảnh việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân còn nhiều khó khăn và vướng mắc. Đồng thời, cho thấy BHYT đã thực sự trở thành 1 trong những nhu cầu thiết yếu của đời sống xã hội, bảo đảm sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mặt khác, kết quả cũng thể hiện sự thay đổi trong tư duy và quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong phát triển BHYT toàn dân. Quyền lợi của người dân tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, nguồn kinh phí cho công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế được bảo đảm.

Kết quả trên còn là tín hiệu vui cho những nỗ lực, quyết tâm của ngành BHXH và Bộ Y tế. Thời gian qua, hai ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời từ việc triển khai hợp đồng đến việc tổ chức khám, chữa bệnh tại các cơ sở, giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh để quyền lợi của người có thẻ BHYT được bảo đảm. Đặc biệt, Bộ Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thu hút người dân khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tải bệnh viện, cải cách, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, ban hành tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế...

Thời gian tới, để cán đích 90 triệu người tham gia BHYT vào năm 2020 và tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân, ngành BHXH đã đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm như: Xử lý quyết liệt tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp, kiểm soát tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHYT theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia. Tích cực nghiên cứu các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền, nghĩa vụ về BHYT và tự giác tham gia.

Đồng thời, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHYT, từng bước mở rộng chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với người yếu thế, lao động trong khu vực phi chính thức, các đối tượng chính sách, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, nông dân, học sinh, sinh viên, đồng bào ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng núi. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT, đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHYT theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm. Cần có các giải pháp để minh bạch, công khai và quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Nhóm đối tượng tham gia BHYT đều có sự gia tăng về số lượng, trong đó nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT cao (đạt gần 100%) là nhóm người lao động thuộc khối hành chính sự nghiệp; nhóm đối tượng hộ gia đình cận nghèo cũng có tỷ lệ bao phủ tăng đáng kể (hiện tại khoảng 90%), do hầu hết các địa phương đã hỗ trợ 30% kinh phí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: bảo hiểm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198


Hôm nayHôm nay : 33488

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 88024

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60409981