12:43 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần cơ chế và ngân sách đối ứng để thu hút khu vực tư nhân

Thứ ba - 23/06/2015 22:05
(Toquoc)-Trong bối cảnh thay đổi nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA), Chính phủ cần có cơ chế và ngân sách đối ứng để thu hút khu vực tư nhân
Sáng 23/6, Diễn đàn đối tác phát triển Việt Nam (VDPF), do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đồng tổ chức đã diễn ra tại Hà Nộị. Đây là lần đầu tiên hoạt động đánh giá giữa kỳ được các bộ, ngành của Việt Nam và các đối tác phát triển thực hiện.
Theo đó, bốn chủ đề chính được Chính phủ Việt Nam và các đối tác phát triển tập trung thảo luận, bao gồm: Nước sạch nông thôn; quản lý môi trường; đào tạo nghề và nâng cao năng lực và giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Đây cũng là bốn vấn đề được Chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện từ VDPF 2013. Sau hơn một năm, dưới sự phối hợp của các Bộ, ngành liên quan, Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định: Tỷ lệ hộ nghèo cả nước đã giảm từ 58% vào năm 1993 xuống còn 5,97% vào năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc và miền núi đã giảm 3- 4%/năm.
Chỉ tiêu về cấp nước, năm 2014 đạt 84,5% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 45% số hộ gia đình ở nông thôn chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh; 91% trường học mầm non, phổ thông và 93% trạm y tế xã ở nông thôn đủ nước sạch; Đã nâng mức vay vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo lên 50 triệu đồng; hạ mức lãi xuất từ 7,8%/năm xuống còn 7,2%/năm nhằm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo sản xuất, kinh doanh.
Để bảo vệ môi trường, Việt Nam cũng đã xây dựng và ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, sửa đổi tập trung vào các lĩnh vực: Giám sát thực thi Luật Bảo vệ môi trường; Nghị định về Đánh giá tác động môi trường và Đánh giá tác động môi trường chiến lược.
Về lĩnh vực đào tạo nghề cho người lao động, tính đến 30/5/2015, Việt Nam có 1.456 cơ sở dạy nghề, tăng 116 cơ sở so với cùng kỳ 2014. Trong đó có 180 trường cao đẳng nghề, 285 trường trung cấp nghề; 991 trung tâm dạy nghề. Đội ngũ giáo viên dạy nghề cũng phát triển nhanh chóng cả về số và chất lượng.
Tại Diễn đàn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, trong bối cảnh thay đổi nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA), cần xác định các mục tiêu và lĩnh vực ưu tiên cho phát triển dân tộc thiểu số. Chính phủ cần có cơ chế và ngân sách đối ứng phù hợp để thu hút khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ tham gia mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Đặc biệt, trong lĩnh vực đào tạo và dạy nghề, cần khuyến khích các công ty, doanh nghiệp tham gia vào các khóa đào tạo cụ thể, đơn giản hóa thủ tục phê duyệt, thực hiện các dự án ODA. 
Ngoài ra, trong công tác bảo vệ môi trường, cần tăng cường đối thoại giữa Chính phủ với các đối tác phát triển cũng như nỗ lực toàn diện và bố trí ngân sách cần thiết để thực hiện hiệu quả công tác này.
Đại diện WB tại Việt Nam, bà Victoria Kwa Kwa bày tỏ mong muốn Việt Nam phải có các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách có hạn cũng như có những chính sách phù họp để huy động nguồn lực xã hội tham gia../.
Quỳnh Anh
theo http://toquoc.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 249

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 241


Hôm nayHôm nay : 67565

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1200711

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60209034