23:17 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cô gái Mường xinh xắn và hành trình nhọc nhằn 'đánh thức' rau hữu cơ

Thứ tư - 21/06/2017 11:25
Ngày nào cũng có 5-6 ô tô tải chở rau từ Quyết Chiến, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình về xuôi. Bà con người Mường đã biết trồng rau hữu cơ, biết làm hàng hóa tốt hơn để tiêu thụ được giá hơn.

Đinh Quyết, Chủ nhiệm HTX sản xuất rau an toàn Quyết Chiến khá lạ lẫm. Cô gái người Mường này đã dám nghĩ, dám làm và quyết tâm giúp bà con quê mình thoát nghèo. 30 hộ dân thuộc HTX đều tham gia trồng rau hữu cơ. “Chỉ có cách làm sạch, mới có hy vọng đánh thức được vùng quê hẻo lánh vốn giàu tiềm năng này”, Đinh Quyết chia sẻ.

Mạnh mẽ, năng động là những gì tôi cảm nhận được về cô gái đất Mường này. Sáng, trưa, chiều, Quyết lăn lộn vào từng ruộng rau, từng vườn của bà con để động viên bà con lao động sản xuất.

 co gai muong xinh xan va hanh trinh nhoc nhan 'danh thuc' rau huu co hinh anh 1

Những luống rau hữu cơ được trồng trên đất Quyết Chiến. 

Chiều tối, Quyết và các thành viên HTX lại hối hả đóng hàng rồi chất lên xe chở rau sạch về Hà Nội bán. Lăn lộn với công việc cả ngày, nhưng Quyết lại không cảm thấy mệt, ngược lại Quyết luôn vui vẻ và tự hào vì mình đang góp phần xây dựng quê hương.

 

 

 co gai muong xinh xan va hanh trinh nhoc nhan 'danh thuc' rau huu co hinh anh 2

 

Bà con người Mường ở Quyết Chiến đang dần thay đổi cách làm, họ đã chuyển sang trồng rau hữu cơ trái vụ. 

Hiện HTX có rau su su, riêng 2 mặt hàng bắp cải và củ cải đều được trồng trái vụ nên HTX bán rất được giá 16.000đ/1kg. Rau su su mỗi ngày chở đi 2 ô tô với cả chục tấn hàng. Lượng hàng mang đi tiêu thụ chưa thật là nhiều, nhưng với bà con người Mường nơi đây nó đã là một bước tiến dài trên hành trình đưa đặc sản quê hương về Thủ đô.

Từ khi vào HTX, các xã viên làm ăn chuyên nghiệp hơn trước rất nhiều. Từ việc chăm sóc vườn rau, đến giờ giấc giao hàng rồi cách đóng gói cũng cẩn thận và bắt mắt hơn. “Chúng tôi phải thay đổi cách trồng rau và tiếp cận việc bán hàng. Đó là cách duy nhất để bà con nơi đây thoát nghèo và làm giầu trên đồng đất quê hương mình”, Quyết chia sẻ.

 co gai muong xinh xan va hanh trinh nhoc nhan 'danh thuc' rau huu co hinh anh 3

Chủ nhiệm HTX Đinh Quyết đã dám nghĩ dám làm. 

Quyết chiến là xã vùng cao của huyện Tân Lạc. Nơi này được thiên nhiên ban tặng khí hậu trong lành và đồng đất mênh mông. Bao năm qua, bà con người Mường bới đất, lật cỏ, chịu khó làm lụng vậy mà cuộc sỗng vẫn khó. Sau những ngày vất vả trên nương, trên rẫy, Quyết đã dần thay đổi suy nghĩ, mình không thể làm theo cách của ông bà mãi được.

 

 

 co gai muong xinh xan va hanh trinh nhoc nhan 'danh thuc' rau huu co hinh anh 4

Su su và củ cái được đóng gói, phân loại để đưa về Thủ đô. 

 

Từ khi ở phố rộ lên phong trào sử dụng sản phẩm sạch, qua báo, đài, Quyết đã nhận ra lợi thế của quê hương mình. Trồng rau chính vụ khó bán, nhưng nếu trồng được rau sạch trái vụ sẽ thắng lớn. Trong khi đó, Quyết Chiến ở độ cao gần 1.000m so với mặt nước biển sẽ rất phù hợp cho việc này. Cái đầu nghĩ vậy là Quyết quyết làm cho được. HTX sản xuất rau an toàn Quyết Chiến ra đời là nhằm mục đích đó.

HTX mới ra đời được vài tháng, nhưng Quyết đã nhận được sự ủng hộ của bà con. Từng chuyến ô tô chở rau hữu cơ rời Quyết Chiến là bà con có thêm thu nhập. Hầu như chiều nào, tự tay Quyết xếp hàng, lựa chọn hàng rồi cho lên xe, Quyết mới yên tâm nghỉ ngơi.

 co gai muong xinh xan va hanh trinh nhoc nhan 'danh thuc' rau huu co hinh anh 5

Sự ra đời của HTX sản xuất rau an toàn Quyết Chiến sẽ là giải pháp quan trọng kết nối bà con nông dân cùng làm rau sạch. 

Giờ HTX mới có 3 mặt hàng chính là rau su su, quả su su, bắp cải, củ cải… Khởi đầu là vậy, nhưng cô gái người Mường này đã lên kế hoạch sẽ sản xuất nhiều loại rau trái vụ khác. Bởi lẽ nó là con đường duy nhất giúp bà con nơi đây tiêu thụ được nông sản với giá cao.

Về lâu dài, Quyết đã nghĩ đến việc xây dựng những vườn rau công nghệ cao. Cái khó mà Quyết gặp phải là nguồn vốn chưa biết kiếm nơi nào. “Trước mắt cứ để cho bà con tập với việc sản xuất rau sạch đã. Khi đã có thương hiệu, sản phẩm nhiều lên, chắc chắn chúng tôi sẽ có vốn. Tôi tin rằng sản xuất sạch là con đường duy nhất để bà con người Mường nơi đây bứt phá”, Quyết chia sẻ.

Theo Xuân Tuấn/ Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 30

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 200226

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60522183