06:45 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm sáng mô hình HTX kiểu mới

Thứ ba - 28/03/2017 02:58
HTX Hồng Vân ở xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, Hà Nội) từ lâu nổi tiếng với những sản phẩm như hoa, cây cảnh, đã được khẳng định thương hiệu trong xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường. HTX còn mở rộng thêm các hoạt động sản xuất với các sản phẩm mới, từ trà chùm ngây đến phát triển mô hình du lịch cộng đồng.… Với sự đa dạng trong hoạt động sản xuất, HTX thực sự là mô hình HTX kiểu mới, trở thành điểm tựa vững chắc cho các hộ nông dân trên địa bàn.

HTX Hồng Vân được thành lập cách đây hơn 2 năm, trên cơ sở thế mạnh của làng nghề hoa cây cảnh Hồng Vân, với hơn 20 thành viên. Tham gia vào HTX, mỗi thành viên tự nguyện đăng ký sản xuất một loại cây cảnh, hoa hoặc cung ứng vật tư nông nghiệp theo khả năng của mình, để vừa bảo đảm tính đa dạng, phong phú chủng loại, nhưng không vì thế sản xuất trùng lặp, gây thừa dẫn tới rớt giá.

HTX ra đời như một xu thế tất yếu

Thực tế cho thấy tại Hồng Vân, nếu mô hình HTX khi hoạt động đúng luật, xây dựng đúng bản chất HTX kiểu mới thì hoạt động rất hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích cho từng thành viên.

Ông Nguyễn Hải Đăng - Chủ tịch UBND xã Hồng Vân, cho rằng: Vai trò của HTX trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp trên địa bàn xã hết sức quan trọng, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Đăng, thực tế người dân ở xã Hồng Vân đa phần đều nhận thức rõ vấn đề nếu như không có HTX thì thị trường đầu ra nông sản, thị trường vật tư nông nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn, do bị thương lái ép giá. Điệp khúc vật tư kém chất lượng, được mùa rớt giá, nông dân sản xuất chạy theo phong trào sẽ còn tái diễn.

Do vậy, từ năm 2015, HTX kiểu mới Hồng Vân đã được thành lập, với 20 thành viên tham gia. Ban quản trị HTX chịu trách nhiệm hỗ trợ xây dựng thương hiệu, lo các hành lang pháp lý về xây dựng chất lượng sản phẩm hợp quy với cơ quan chức năng,ký hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật với kỹ sư cho cả 20 thành viên.

Đặc biệt, HTX làm nhiệm vụ lên kế hoạch sản xuất hoa, cây cảnh cho các thành viên, để mỗi hộ sản xuất một loại theo năng lực sở trường, trong đó có 1 hộ làm nòng cốt trung tâm đứng ra hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho 19 thành viên còn lại.

HTX đã tạo ra sự đa dạng trong hoạt động sản xuất

Phát triển du lịch cộng đồng

Lợi nhuận hàng năm của các thành viên được trích lại một phần để hỗ trợ HTX hoạt động. Điều đó đã tạo động lực cho HTX phát triển ổn định. Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động được các thành viên tin tưởng, HTX đã mở thêm được nhiều dịch vụ và sản phẩm mới, như sản phẩm trà chùm ngây; cung ứng dịch vụ du lịch cộng đồng…

Chị Nguyễn Thị Hoa - thành viên HTX, cho hay: Với phương thức hoạt động mới, các thành viên trong HTX ngày càng nhân giống, lai tạo cho ra đời nhiều loại hoa, cây cảnh mới đẹp, độc và lạ đi kèm với đó là ý thức giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp để phát triển du lịch cộng đồng.

Nhờ đó, du lịch cộng đồng ở Hồng Vân đã có bước chuyển mới về chất lẫn về lượng. Các du khách đến đây được tham quan, mua sắm nhiều sản phẩm từ chính các thành viên của HTX. Từ chỗ chỉ vài trăm khách về thăm làng nghề mỗi tháng, giờ vào tháng cao điểm, xã đã đón vài ngàn du khách, các dịch vụ phụ trợ phục vụ du lịch ngày một phát triển.

Gần đây, sau một thời gian khảo sát, đánh giá và đã đưa ra thị trường sản phẩm trà chùm ngây, HTX đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng, ủng hộ, phản hồi tích cực của người tiêu dùng. Điều đó đã tạo động lực để HTX ngày càng hoàn thiện hơn về quy mô sản xuất, quy trình chế biến và bảo quản sản phẩm, đưa máy móc hiện đại vào sản xuất.

HTX đã thành lập một chuỗi đại lý phân phối sản phẩm ngoài thị trường với giá niêm yết công khai, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Ngoài chất lượng sản phẩm được đánh giá cao, HTX còn đưa ra thị trường sản phẩm có giá cả hợp lý nhất, không phải qua những khâu trung gian. Vì vậy, khách hàng có thể yên tâm về cả chất lượng và giá thành sản phẩm. Hiện, HTX có vùng nguyên liệu chùm ngây ổn định là 5ha, thời gian tới sẽ mở rộng thêm 30ha để đáp ứng nhu cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Tứ - Giám đốc HTX: Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế đa dạng hóa hoạt động sản xuất, vấn đề chú trọng bảo vệ môi trường luôn được ban quản trị HTX chú trọng quán triệt đến tận từng thành viên nhất là việc ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất, hướng dẫn cụ thể cho từng xã viên các quy trình sản xuất và sử dụng rộng rãi các thuốc bảo vệ thực vật và phân bón có nguồn gốc sinh học vào sản xuất.

Hoạt động hiệu quả của HTX Hồng Vân cho thấy vai trò quan trọng của HTX trong việc giúp người nông dân sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chuyên canh bền vững, làm giàu trên mảnh đất của chính mình.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 46529

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 162399

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60484356