05:55 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Nâng cao hiệu quả KTHT trong nông nghiệp

Thứ ba - 28/03/2017 03:00
Tại Hà Tĩnh, kinh tế hợp tác (KTHT) có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển và hiện đại hóa nông nghiệp. Giải quyết được bài toán nâng cao chất lượng của các mô hình KTHTtrong nông nghiệp tại đây sẽ góp phần chuyển dịch từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung có quy hoạch và chế biến sâu, hướng tới sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị và sản xuất hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT Hà Tĩnh, các mô hình KTHT trong nông nghiệp tại Hà Tĩnh đã và đang đáp ứng yêu cầu trợ giúp lẫn nhau trong sản xuất, đời sống của xã viên, thực hiện một số dịch vụ đầu vào trong sản xuất và trong tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm…

Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị hoạt động thiết thực, hiệu quả, vẫn còn không ít mô hình bộc lộ nhiều khó khăn. Nhiều HTX chỉ tồn tại trên danh nghĩa, không đủ khả năng hoạt động. Thực tế, mới chỉ có khoảng hơn 20% số HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.

KTHT đang còn là bài toán khó?

Ông Lê Văn Trọng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh, cho biết đến nay, huyện có hơn 50 HTX và 392 THT hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ nông nghiệp. Tuy số lượng khá lớn, nhưng tỷ lệ hoạt động có hiệu quả chưa đầy 1/3.

Bà Hoàng Thị Hiền - Phó phòng Kế hoạch hỗ trợ (Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh), cho biết tính đến đầu năm 2017, toàn tỉnh có 1.278 HTX, trong đó có 375 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được rất đáng khích lệ, thì các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp còn bộc lộ khá nhiều hạn chế. Nhìn chung, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ HTX trong lĩnh vực nông nghiệp còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo điều hành các hoạt động SX-KD của HTX trong điều kiện kinh tế thị trường.

Giá trị tài sản cố định thấp, tỷ lệ thành viên góp vốn điều lệ thấp (chủ yếu ở các HTX kiểu cũ, HTX toàn dân). Nội dung hoạt động của HTX đa phần còn hạn hẹp, mới chỉ thực hiện được một số dịch vụ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp. Số lượng và tỷ lệ các HTX tiếp cận được các chính sách rất thấp…

Về các THT nông nghiệp, tổng hợp từ 7 huyện có phân loại hoạt động của các THT (Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê, Thạch Hà, Kỳ Anh, Lộc Hà) có tổng số 1.288 THT, nhưng chỉ có 286 THT được xếp loại tốt (22,2%).

KTHT ở Hà Tĩnh đang còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới

Cần chuyển biến về chất lượng

Chủ tịch Hội KH&KT nông nghiệp Hà Tĩnh Đào Nghĩa Nhuận cho biết mới đây, Hội đã thực hiện chuyên đề khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động của các mô hình KTHT trong lĩnh vực nông nghiệp. Cùng với đó, Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh cũng đã tổ chức lấy ý kiến của các nhà khoa học liên quan trong ngành, để đưa ra các giải pháp phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho các THT, HTX tiếp tục phát triển.

Lộ trình thành lập HTX kiểu mới trong nông nghiệp của Liên minh HTX Việt Nam được chia thành hai giai đoạn (từ 2015 - 2016 và từ 2017 - 2020). Trong đó, giai đoạn 2 yêu cầu mỗi tỉnh, thành phố thành lập 30 HTX kiểu mới. Tại Hà Tĩnh, số lượng HTX đã thành lập nằm trong “top” cao nhất cả nước, đến nay đã không chỉ hoàn thành giai đoạn 2 mà còn gấp gần 20 lần so với mục tiêu của Liên minh HTX Việt Nam đề xuất. Do vậy, thời gian tới cần nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các HTX, THT…

Theo ông Nguyễn Huy Thông - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, trước hết, các HTX phải hoạt động theo đúng tinh thần Luật HTX 2012. Đổi mới nhận thức về KTHT, đó là nguyên tắc tự nguyện, cùng có lợi, quản lý dân chủ, minh bạch. Không chạy theo số lượng, thành tích, chỉ tiêu. HTX phải xuất phát từ nhu cầu sản xuất, nhiệm vụ, phát huy được sức mạnh tập thể và tính hợp tác.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KH&KH Nguyễn Xuân Thiều, trước mắt cần tập trung tuyên truyền sâu rộng để người nông dân nắm rõ Luật HTX 2012, từ đó đổi mới nhận thức, vài trò của KTHT, nhận thức rõ về HTX kiểu mới. Tiến hành củng cố những HTX có khả năng phát triển, rút giấy đăng ký những HTX không hiệu quả, tồn tại trên danh nghĩa. Các địa phương cấp huyện cần kiến tạo 1 - 2 HTX liên kết sản xuất hiệu quả cao, để từ đó nhân rộng.

Nhà nước cần tháo gỡ những khó khăn của các HTX đối với chính sách về đất đai, chính sách tín dụng. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách thu hút cán bộ trẻ, có trình độ về làm việc tại các mô hình KTHT.

Rõ ràng khu vực KTHT ở Hà Tĩnh đang còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới, để khẳng định được vai trò và vị thế của mình trong phát triển kinh tế, cũng như làm điểm tựa quan trọng để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của tỉnh, trở thành nhân tố quan trọng trong khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Trung bộ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 44406

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 160276

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60482233