18:15 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dồn điền, đổi thửa xây dựng cánh đồng mẫu lớn

Thứ tư - 25/07/2018 03:49
Đông Triều có nhiều lợi thế để sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn. Năm 2016, thị xã thực hiện dồn điền, đổi thửa để xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tạo bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Những tín hiệu tích cực từ thực tế cho thấy mô hình này là xu thế phát triển tất yếu của nông nghiệp hiện đại.

Là một trong những đơn vị thực hiện dồn điền, đổi thửa xây dựng cánh đồng mẫu lớn ngay từ khi thị xã vừa triển khai năm 2016, hiện phường Hưng Đạo có 3 cánh đồng mẫu lớn ở các khu Mỹ Cụ 1, Mỹ Cụ 2, Vân Quế, với tổng diện tích 80,63ha và 705 hộ dân tham gia sản xuất. Năm 2018, phường tiếp tục dồn đổi qui vùng khoảng 80ha tại khu Thủ Dương, La Dương. Đến năm 2019, Hưng Đạo phấn đấu có 6 vùng với tổng diện tích khoảng 200ha.

Ông Vương Văn Thuần, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, cho biết: Triển khai thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn, phường quy hoạch lại toàn bộ bờ lô, bờ vùng, từ đó phá hết các bờ vùng cũ để làm lại các bờ vùng lớn. Phương án dồn đổi được phường lựa chọn là nhiều thửa thành 1-2 thửa, vận động các hộ gần nhau phá bờ thành 1 thửa diện tích lớn canh tác chung. Đồng thời, phường đầu tư gần 700 triệu đồng làm trên 14km các tuyến bờ lô, bờ vùng; 50 tuyến mương nội đồng dài 8,1km. 3 cánh đồng mẫu sau khi được hình thành, bà con nông dân đã đưa các giống lúa vào sản xuất cho năng suất cao, đạt 45-50 tạ/ha trong vụ mùa, 60-70 tạ/ha trong vụ chiêm.

Quy hoạch cánh đồng mẫu đã khắc phục được tình trạng ruộng đất manh mún, sản xuất nhỏ lẻ, tạo điều kiện thuận lợi để áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Khi được hỏi về chủ trương dồn điền, đổi thửa xây dựng cánh đồng mẫu lớn ở địa phương, ông Lê Văn Duy, khu Mỹ Cụ 2, hồ hởi nói: “Trước gia đình tôi có 8 thửa ruộng nhưng mỗi nơi một thửa nên công cấy hái, gieo trồng, chăm sóc rất vất vả. Từ khi dồn đổi thành 2 thửa liền kề, công việc đồng áng thuận lợi và dễ dàng hơn, nhất là trong phòng trừ sâu bệnh, đưa cơ giới hóa vào làm đất, thu hoạch. So với trồng manh mún, trồng tập trung giúp tăng năng suất từ 10-15%; lại được doanh nghiệp đến thu mua tận nơi với giá ổn định. Vì vậy, 317 hộ ở khu đều tham gia dồn đổi, đạt 100%”.

Thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, các xã, phường của TX Đông Triều đã đăng ký xây dựng 36 vùng sản xuất cánh đồng mẫu, tổng diện tích trên 845ha, với trên 5.000 hộ dân tham gia. Tuy nhiên chỉ có 17 xã, phường đủ điều kiện thực hiện dồn điền, đổi thửa với 21 vùng trồng trọt có diện tích hơn 418ha và 1 vùng nuôi trồng thủy sản 30ha, với 3.925 hộ sản xuất. Triển khai từ năm 2016 đến nay, thị xã có 15 xã, phường thực hiện xong phương án dồn điền, đổi thửa ngoài thực địa với tổng số 25 vùng, tổng diện tích 549,9ha với 4.759 hộ. Theo đó, tổng số thửa trước khi dồn đổi là 13.453 thửa, sau khi dồn đổi còn 6.355 thửa, giảm 7.098 thửa.

Tuyến đường giao thông vào các vùng cánh đồng mẫu lớn được phường Hưng Đạo mở rộng để tiện cho việc cơ giới hóa, thu mua sản phẩm tận đồng.
Tuyến đường giao thông vào các vùng cánh đồng mẫu lớn phường Hưng Đạo, TX Đông Triều được mở rộng để tiện cho việc cơ giới hóa, thu mua sản phẩm tận đồng.

Năm 2018, Đông Triều tiếp tục có 8 xã, phường đăng ký dồn điền, đổi thửa với 11 vùng sản xuất tập trung, tổng diện tích 279,165ha. Trong đó, phường Đức Chính 31,7ha; phường Hưng Đạo 55,2ha; xã Bình Dương 23,1ha; Hồng Phong 47,2ha; Hồng Thái Đông 22ha; Tràng Lương 64ha; Việt Dân 15ha; Hoàng Quế 21ha. Phường Đức Chính đã được thị xã phê duyệt xong phương án dồn điền, đổi thửa và đang chuẩn bị các bước tiến hành triển khai ngoài thực địa; phường Hưng Đạo đã trình phương án dồn điền, đổi thửa cho các cơ quan chuyên môn xem xét, thẩm định trình UBND thị xã phê duyệt. Còn lại các xã, phường đã đăng ký đang khẩn trương triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và xây dựng phương án dồn điền, đổi thửa để thực hiện ngoài thực địa trong quý IV.

Việc dồn điền, đổi thửa xây dựng cánh đồng mẫu lớn là phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, nên bước đầu đã có những thuận lợi, được người dân đồng thuận, ủng hộ cao. Điều dễ nhận thấy là việc này đã góp phần nâng cao hiệu quả, giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, làm thay đổi thói quen trong sản xuất và hơn hết là nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ngô Dịu/baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 61900

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 974119

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61296076