17:20 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng Tháp: Trên 400 ha xoài trồng theo hướng an toàn

Thứ tư - 25/07/2018 11:05
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, hiện địa phương đã xây dựng được 6 điểm thực hành sản xuất xoài rải vụ theo hướng an toàn ở huyện Cao Lãnh và TP. Cao Lãnh với hơn 416 ha, qua đó đã nhân rộng mô hình bao trái xoài được trên 85% diện tích.
 
Đồng Tháp phấn đấu đến năm 2020, xoài trở thành ngành hàng
trái cây xuất khẩu, có tính ổn định, bền vững (Ảnh: K.V)

Được biết, hiện tỉnh Đồng Tháp có 9.200 ha xoài, là địa phương có diện tích xoài lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, sản lượng hàng năm đạt gần 100.000 tấn. Ngành hàng xoài được chọn là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp với mục tiêu đến năm 2020 trở thành ngành hàng trái cây xuất khẩu có tính ổn định, bền vững.

Đồng Tháp cũng đã đưa ra chiến lược để đưa trái xoài xuất ngoại. Sở Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp cho biết, việc trồng xoài rải vụ đã khắc phục được tình trạng rớt giá do sản lượng tập trung vào một thời điểm, giúp nhà vườn thu nhập cao hơn. Ngoài ra, tỉnh còn đầu tư dây chuyền tuyển lựa xoài gắn với nhận diện, truy xuất nguồn gốc thông qua mã vạch; thành lập 2 hợp tác xã, 29 tổ hợp tác sản xuất xoài liên kết đảm bảo có đầu ra; hỗ trợ hợp tác xã, tổ hợp tác các chứng nhận trồng xoài theo VietGAP. Xoài ở Đồng Tháp cũng đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), New Zealand với giá cao hơn xoài bình thường từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện các giống xoài được trồng nhiều trên địa bàn tỉnh là xoài cát Hòa Lộc chiếm khoảng 20%, xoài cát Chu chiếm 70% diện tích trồng xoài trong toàn tỉnh.

Hiện nông dân trồng xoài trong tỉnh có ý thức liên kết, áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Hầu hết các sản phẩm xoài được nhà vườn tiêu thụ qua thương lái hoặc vựa, chiếm hơn 80%. Đặc biệt, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu “Xoài Cát Chu Cao Lãnh và Xoài Cao Lãnh” và việc xây dựng mã số vùng trồng cũng được quan tâm thực hiện, góp phần quan trọng giúp nông dân xuất khẩu loại trái cây này.

Tỉnh Đồng Tháp cũng đã tích cực hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác chứng nhận GAP đủ điều kiện xuất khẩu xoài sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Newzealand, Trung Quốc, Nga thông qua các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đặc biệt, tỉnh Đồng Tháp còn đưa ra đề án Liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng Đồng Tháp Mười gồm 3 tỉnh: Đồng Tháp, Tiền Giang và Long An giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2030. Riêng lĩnh vực liên kết vùng để phát triển chuỗi giá trị nông sản đặc trưng Đồng Tháp Mười và trái xoài được định hướng sản phẩm có giá trị và thương hiệu ở thị trường trong nước và quốc tế với hai sản phẩm Cát Chu và Cát Hòa Lộc trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Tháp hơn 6.000 ha và Tiền Giang hơn 3.900 ha, chiếm khoảng 25% diện tích xoài Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong Đề án này, Đồng Tháp và Tiền Giang đóng vai trò cung ứng đầu vào, sản xuất và chế biến, trong khi Long An có ưu thế về hậu cần logistics phục vụ thị trường TP. Hồ Chí Minh, miền Đông Nam Bộ và xuất khẩu./..

K.V/ CPV
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 303129

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60625086