10:35 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giàu lên nhờ giống vịt trời tự nhiên

Chủ nhật - 29/06/2014 22:57
Với sản phẩm “Vịt trời thuần chủng sao sáng”, ngày 31/5/2014 ông Nguyễn Văn Sáng (địa chỉ hồ 40 xã Quí Sơn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) đã được vinh danh "Doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp bền vững". Câu chuyện đến với ý tưởng nuôi vịt trời của ông Sáng là câu chuyện của người nông dân sáng tạo, luôn ấp ủ những ý tưởng mới để làm giàu.

Ông Nguyễn Văn Sáng nhận cúp vinh danh Người nông dân tiêu biểu   năm 2014                              
          

Ông Sáng vẫn nhớ mùa nước nổi năm nào, ông cùng ông Nguyễn Đăng Cường đến tỉnh Đồng Tháp giao lưu học hỏi với các đồng nghiệp về nuôi và đánh bắt cá nước ngọt. Dịp đó, ông được mọi người mời thưởng thức món vịt trời tự nhiên bắt được ở các hồ sen. Mùi vị thơm ngon, thịt giòn và ngọt của món vịt trời xứ Đồng Tháp Mười đã ám ảnh ông. Từ đó ông nảy sinh ý tưởng nuôi vịt trời để nhiều người xứ Bắc cũng có thể thưởng thức món ăn Nam Bộ này.

Ông đã nhờ anh em đồng nghiệp đi mua thu gom được 60 con vịt trời tự nhiên khỏe mạnh chuyển về Quế Võ, Bắc Ninh – quê nội của ông để thuần hóa và nuôi dưỡng.


 
Tuy nhiên, con đường thuần dưỡng vịt trời của ông Sáng cũng lắm gian nan bởi vịt trời tự nhiên rất khó tính và rất sợ người. Không những thế, trong quá trình thuần dưỡng, đàn vịt trời 60 con ban đầu bị chết và bay đi mất một nửa, chỉ còn lại 30 con. Ông đã mất rất nhiều công sức để chăm sóc, nghiên cứu cách thuần dưỡng những sinh vật hoang dã này. Nhiều lúc những tưởng đã thất bại…

Nhưng cuối cùng, những nỗ lực của ông Sáng đã được đền bù xứng đáng, đàn vịt trời đã đẻ những quả trứng đầu tiên. Từ đó, ông nhân giống lên đến hàng trăm ngàn con vịt bố mẹ và vịt thương phẩm như ngày hôm nay.

Hiện nay trong các trang trại của ông có khoảng 1500 con vịt bố mẹ thuần chủng và 45.000 đến 50.000 con vịt trời thương phẩm cung cấp cho thị trường trong tỉnh và các nhà hàng đặc sản của Hà Nội.

Ông Sáng được vinh danh là người làm kinh tế giỏi về chăn nuôi của tỉnh Lục Ngạn, Bắc Giang từ năm 2001 đến nay. Với mô hình thuần hóa vịt trời, ông Sáng cũng được các lãnh đạo Đảng và nhà nước đến động viên và giúp đỡ…

Chủ tịch nước Trần Đức Lương đến thăm trang trại và tặng kỷ niệm chương cho ông Nguyễn Văn Sáng

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Sáng còn quan tâm chú trọng đến con giống và tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho các hộ mới nuôi và đang nuôi. Ông Sáng tự hào khi kể về những người cũng đã giàu lên nhờ mô hình thuần dưỡng vịt trời giống ông, được ông tư vấn kỹ thuật.

Đó là vợ chồng anh Tô Quang Dần ở hồ Cây Đa thôn Đoàn Tùng, xã Đông Phú, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Ông Sáng đã cung cấp cho vợ chồng anh Dần 30 con giống và hướng dẫn kỹ thuật. Đến nay, trang trại ở hồ Cây Đa cũng có hàng ngàn con vịt bố mẹ và thương phẩm, gia đình anh Dần đã giàu lên nhờ đàn vịt trời. Đó là gia đình anh Hải, gia đình bác Phạm Văn Thượng ở Giao Thủy, Nam Định…

Mới gần đây, ông Sáng cũng đã cung cấp 500 con vịt giống ra Đảo Thẻ, Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh… chắc chắn tấm gương của "Ông Sáng" sẽ tạo niềm cảm hứng để những người có đam mê và khát vọng sẽ có thêm nhiều động lực cũng như nghị lực trên con đường làm giàu chân chính.

Theo seatimes.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 63875

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1024023

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61345980