09:54 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hai bệnh nhân được ghép tế bào gốc tạo máu thành công

Thứ năm - 22/01/2015 21:51
Chiều 21-1, Trung tâm Huyết học - Truyền máu miền trung thuộc Bệnh viện T.Ư Huế tổ chức đánh giá và chúc mừng hai bệnh nhân ra viện sau khi được ghép tế bào gốc tạo máu tự thân thành công.
 
 
Các bác sĩ chụp ảnh lưu niệm cùng hai bệnh nhân Vui và Hoạnh.
 

Hai bệnh nhân được thực hiện phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu thành công là Nguyễn Thị Vui (SN 1957), trú tại khu vực 1, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) và Phan Văn Hoạch (SN 1976), trú xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Bệnh nhân Nguyễn Thị Vui nhập viện lần đầu tiên vào ngày 4-8-2014 tại khoa Ngoại chấn thương của Bệnh viện T.Ư Huế với chẩn đoán “Gãy đầu trên xương chày T”. Tình trạng lúc vào khoa: bệnh nhân đau xương toàn thân mức độ vừa, thiếu máu mức độ nhẹ. Bệnh nhân được điều trị bó bột cố định, sau đó chuyển khoa Huyết học lâm sàng với chẩn đoán: bệnh đau tủy xương. Chức năng gan, thận của bệnh nhân bình thường, chưa phát hiện tình trạng di căn các cơ quan.

Từ đó, bệnh nhân được điều trị ghép tế bào gốc với ba chu kỳ từ tháng 9-2014 đến hết tháng 11-2014. Trong suốt ba chu kỳ điều trị bệnh nhân chưa truyền bất cứ các chế phẩm máu nào, sau đó được ghép tế bào gốc lúc 9 giờ ngày 19-12-2014 và được chăm sóc nâng đỡ trong phòng ghép tủy. Trong quá trình ghép tế bào gốc, bệnh nhân không xảy ra biến chứng gì đặc biệt; mọc mảnh ghép bạch cầu sau 11 ngày và mọc mảnh ghép tiểu cầu sau 21 ngày. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và xuất viện.

Bệnh nhân thứ hai là anh Phan Văn Hoạch, một trong những bệnh nhân đầu tiên được ghép tế bào gốc tạo máu. Bệnh nhân Hoạch nhập viện lần đầu vào ngày 19-12-2002 với lý do là thiếu máu + viêm lợi. Các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh lơ-xê-mi cấp thể M2 (tức là bệnh ung thư máu). Bệnh nhân nghĩ rằng mình bị ung thư máu, sợ không qua khỏi. Sau đó, bệnh nhân được chọc tủy ngày 10-2-2013; tiến hành ghép tế bào gốc tạo máu ngày 8-4-2003 và chăm sóc nâng đỡ trong phòng ghép tủy. Kết quả, bệnh nhân lui bệnh về hoàn toàn.

Sau đó, bệnh nhân Hoạch được ê kíp bác sĩ do GS.TS Nguyễn Ngọc Minh, nguyên Giám đốc Trung tâm Huyết học – Truyền máu Bệnh viện T.Ư Huế cùng các y bác sĩ của Trung tâm tích cực điều trị đến khi bệnh nhân ổn định và được xuất viện. Sau 12 năm được ghép tế bào gốc trong máu hiện sức khỏe anh Hoạch rất bình thường, không có biểu hiện tái phát và đã sinh thêm được một cháu trai ba tuổi.

Tại buổi lễ mừng ngày ra viện, anh Phan Văn Hoạch chia sẻ: “Trước đây khi chưa được điều trị lúc nào tôi cũng hoang mang và rất bi quan, cơ thể xanh xao và ốm yếu. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh đã động viên tôi rất nhiều để tôi có thể quyết tâm điều trị, giờ tôi đã hoàn toàn khỏe mạnh và sinh được một cháu trai ba tuổi. Tôi cám ơn Trung tâm Huyết học và Truyền máu, đặc biệt là bác sĩ Minh đã chữa trị cho tôi, tôi vô cùng hạnh phúc và biết ơn!”.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh là người đầu tiên khởi xướng phong trào ghép tế bào gốc tạo máu. PGS Minh cho biết: “Hôm nay là một ngày hạnh phúc nhất của tôi cũng như những người thầy thuốc chuyên ngành, bệnh lơ xê mi cấp thể M2 là môt trong những bệnh lý nguy hiểm và nặng nề mà thế giới ghi nhận, không dám nói chữa khỏi bệnh mà chỉ có thể là lùi bệnh nhưng sau 12 năm điều trị bệnh nhân Hoạch đã hoàn toàn khỏe mạnh. Một kỷ niệm mà tôi không thể quên đó là lúc mới nhập viện bệnh nhân Hoạch gọi tôi: “Bác ơi! Đừng điều trị cho cháu nữa, cháu sắp đi khỏi rồi”. Nhưng giờ thật hạnh phúc khi anh đã khỏe mạnh và có một đứa con trai.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh nói: “Trung tâm Huyết học - Truyền máu đã thực hiện ghép tế bào gốc tại ba địa điểm, đó là TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện T.Ư Huế và Hà Nội. Nhưng thật sự Huế không có điều kiện thuận lợi bằng TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Giờ kết quả tốt đẹp rồi, tôi mong các thế hệ sau cố gắng phát huy thành tích này tốt hơn nữa”.

 

(Nguồn tin:Nhân Dân)  
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 38

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 46344

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 224599

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60546556