12:01 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hai học sinh Lạng Sơn chế tạo máy thu hoạch hoa hồi được Thủ tướng khen

Thứ sáu - 22/09/2017 23:34
Sau hơn 6 tháng nghiên cứu và phát triển, hai học sinh trường THPT Chu Văn An, Lạng Sơn đã chế tạo ra chiếc máy thu hoạch hoa hồi độc đáo, giúp người dân thu hoạch hoa hồi nhanh gấp 4 lần so với bằng tay và rất an toàn.

Vừa ôn thi đại học, vừa nghiên cứu chế tạo máy hái hoa hồi

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bình Gia, Bắc Sơn – nơi có đặc sản hoa hồi nổi tiếng của tỉnh Lạng Sơn, em Lương Gia Khánh (sinh năm 1999) đã tận mắt chứng kiến cảnh người dân phải trèo hái hoa hồi rất khó khăn và nguy hiểm. Nhiều trường hợp đã bị ngã gãy chân, tay, thậm chí còn ảnh hưởng tới tính mạng bởi cây hồi có cành rất mỏng và giòn.

Vì vậy, Gia Khánh luôn mong mỏi làm thế nào để tạo ra một dụng cụ giúp cho người nông dân thu hoạch hoa hồi một cách an toàn với năng suất cao hơn.

Day dứt với niềm đam mê, năm lớp 11 Gia Khánh đã gặp thầy Tạ Văn Hữu (là thầy giáo dạy môn Công nghệ của trường THPT Chu Văn An, Lạng Sơn) và Hoàng Việt Bách (học sinh lớp 10 trường Chu Văn An) để cùng nhau chế tạo ra chiếc máy thu hoạch hoa hồi.

Hai học sinh Lạng Sơn chế tạo máy thu hoạch hoa hồi được Thủ tướng khen - ảnh 1
 Học Sinh Lương Gia Khánh với một phần cấu tạo của chiếc máy hái hồi.

Liên tiếp sau đó là những thất bại khi làm hỏng động cơ điện, Khánh và Bách lại không tìm được sự tư vấn cần thiết khi tìm vật liệu phù hợp cho chiếc máy của mình.

“Vào mùa mưa, nhóm cũng gặp khó khăn bởi quãng đường vào khu thực nghiệm thu hoạch hoa hồi rất khó đi và hiểm trở. Nhóm đã có những cuộc tranh cãi nảy lửa tưởng chừng như đi vào bế tắc”- Gia Khánh chia sẻ.

Ngoài ra, trong hơn 6 tháng nghiên cứu và chế tạo chiếc máy này, việc khó khăn nhất với Khánh là cân bằng giữa thời gian học và làm bởi lúc này Khánh đã học lớp 12 và phải ôn thi vào đại học. Nhưng cuối cùng bằng sự quyết tâm và nỗ lực, nhóm đã thống nhất ý tưởng chung với nhau để cùng hoàn thiện chiếc máy.

Hai học sinh Lạng Sơn chế tạo máy thu hoạch hoa hồi được Thủ tướng khen - ảnh 2
Hai học sinh Lương Gia Khánh và Hoàng Việt Bách cùng thầy giáo Tạ Văn Hữu trong lần thực nghiệm đầu tiên của chiếc máy hái hoa hồi phiên bản đầu tiên.

 

Năng suất gấp 4 lần

Máy thu hoạch hoa hồi được chia làm 2 phần: phần đầu hái và phần cần hái.

Phần đầu hái được cấu tạo bằng một lõi thép lô răng móc mô phỏng lại động tác hái của người nông dân với rãnh nhỏ bằng quả hồi giúp thu hoạch chính xác mà không ảnh hưởng nhiều đến phần lá cây.

Phần thân máy nối với mô tơ đa tốc được dẫn xuống cần hái với nút điều khiển ở đầu tay cầm, phần đầu hái có giá đỡ được làm bằng nhựa xốp nối với túi lưới để đựng hoa hồi vừa thu hoạch xong.

Qua nhiều thời gian thực nghiệm và chỉnh sửa, máy đã được cải tiến nhiều so với phiên bản đầu tiên như chuyển từ gỗ nghiến sang nhựa xốp để giảm trọng lượng máy, rãnh của lô răng móc được tăng kích thước để lọc những quả nhỏ chưa đủ thời gian thu hoạch cũng như thuận tiện hơn trong khi hái.

Hai học sinh Lạng Sơn chế tạo máy thu hoạch hoa hồi được Thủ tướng khen - ảnh 3
 Chiếc máy hái hoa hồi phiên bản hoàn thiện.

Anh Hoàng Hữu Văn - chủ một vườn cây hồi tại Vân An, Chi Lăng cho biết, gia đình đã dùng thử chiếc máy hái hồi và thấy rất tiện ích, nhẹ nhàng. Điều quan trọng nhất là không còn phải trèo lên cây nữa mà chỉ cần đứng dưới cũng có thể thu hoạch hoa hồi một cách dễ dàng nhờ phần cần hái vươn dài và thuận tiện.

Việc này cũng giúp những người nông dân đỡ đi phần nào những nguy hiểm trong quá trình trèo hái thủ công như trước đây.

Gia Khánh cho biết, năng suất khi hái hoa hồi bằng máy đã tăng gấp 4 lần so với hái thủ công.

Vào ngày 28/8/2017 vừa qua, chiếc máy đặc biệt này của hai học sinh đã trở thành một trong 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen thưởng.

Hai học sinh Lạng Sơn chế tạo máy thu hoạch hoa hồi được Thủ tướng khen - ảnh 4
Lương Gia Khánh hiện là tân sinh viên của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Lương Gia Khánh hiện đã là sinh viên của trường Đại học Ngoại thương nhưng niềm đam mê khoa học vẫn cháy bỏng. Khánh cho biết, sẽ tiếp tục cải thiện chiếc máy để người dân dễ sử dụng hơn và năng suất cao hơn. Hiện tại chiếc máy đang được lưu trữ tại Sở Khoa học, công nghệ tỉnh Lạng Sơn để tiếp tục nghiên cứu và phát triển./.

Minh Khánh/Tổ Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 45724

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 388402

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60710359