09:10 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làng tỷ phú từ nuôi cá

Thứ ba - 22/04/2014 20:37
Vốn là một vùng đất “chiêm khê, mùa thối”, đến cây lúa cũng khó sống, vậy mà nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản mà đến nay, nhiều hộ dân ở xã Tiên Động (Tứ Kỳ, Hải Dương) đã có thu nhập cả tỷ đồng/năm.
Ông Đinh Thanh Thơ – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Tiên Động cho biết: “Do là vùng trũng nên đất ở đây rất chua, không thích hợp cho cây lúa, vì vậy mà nông dân đều bỏ ruộng hoang. Để nông dân đói, cán bộ chúng tôi cũng trăn trở đến mất ăn, mất ngủ. Sau nhiều lần thử nghiệm, tìm hướng đi mới, xã Tiên Động đã có một quyết định táo bạo là cho máy múc đất lên làm ao thả cá, đồng thời tăng vốn quỹ tín dụng nhằm khuyến khích nông dân vay vốn, quay lại với đồng ruộng”. 
Bà Bùi Thị Liên cho cá ăn.
Bà Bùi Thị Liên cho cá ăn.

Bà Bùi Thị Liên - Chủ nhiệm HTX Thủy sản Tiên Động cho biết: “Giờ thì chúng tôi đã có của ăn của để, nhưng mỗi khi nhớ lại những khó khăn của hồi xung phong ra đầm dựng lều nuôi cá mà chảy nước mắt, không thể tin nổi có ngày sẽ trở thành triệu phú, tỷ phú…”. Ngày đó, vợ chồng bà Liên có bao nhiêu vốn liếng đều đổ vào xây kè, mua cá giống, nhưng thả xuống bao nhiêu cá chết bấy nhiêu. “Nhìn tiền của trôi theo nước, vợ chồng tôi ruột đau như cắt nhưng vẫn mạnh dạn vay quỹ tín dụng xã 50 triệu đồng để tái đầu tư. Sau gần 3 năm xoay xở chật vật, đến năm 2007 tôi đã thu được những đồng lãi đầu tiên” - bà Liên nhớ lại.

Dưới bàn tay cần cù, chịu khó của vợ chồng bà Liên và nhiều hộ khác, khu đầm hoang rộng 38ha đã biến thành những ao cá được kè bê tông kiên cố, vuông vức, bao quanh bờ là màu xanh tươi non của chuối, đu đủ, thanh long… Điều đáng mừng là từ khi HTX Thủy sản Tiên Động được thành lập (năm 2009), bà con đã làm ăn chuyên nghiệp hơn, chia sẻ với nhau nhiều hơn, tạo đà cho ngành thủy sản của xã phát triển. Bà Liên cho biết: “Hiện đã có 45 hộ dân ra sinh sống và chăn nuôi cá tại đầm, trong đó nhiều hộ có thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm. Doanh thu bình quân của HTX đạt gần 20 tỷ đồng/năm. Nhà tôi hiện cũng có gần 3 mẫu ao, mỗi vụ thả hơn 7 tấn cá giống các loại như rô phi, trắm, chép, 1 năm nuôi 2 lứa, doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng”.

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Đăng Tuần từng là một trong những hộ nghèo nhất xã, phải bỏ ruộng, bỏ làng đi làm thuê ở Quảng Ninh, nhưng khi nghe xã kêu gọi bà con vào làm thủy sản, anh đã quyết định trở về quê làm ăn. Giờ đây, nhờ nuôi cá mà gia đình anh Tuần đã thoát nghèo, trở thành hộ khá giả với thu nhập cao nhất nhì xã. Anh Tuần tự hào nói: “Việc chuyển đổi sang nuôi cá là quyết định đúng đắn nhất trong đời tôi, giúp chúng tôi “sống khỏe” trên chính đồng ruộng của mình”. 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 45511

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1059225

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60067548