14:05 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết sản xuất nông nghiệp cần thay đổi về chất

Thứ bảy - 04/06/2016 11:08
Ngày 3/6, Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 19/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Hợp tác xã đã được tổ chức tại Hà Nội.
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Chưa bao giờ thời cơ và áp lực cạnh tranh với nền kinh tế lớn như hiện nay và điều này thực sự đang chi phối mạnh mẽ đến cuộc sống của hơn 60% dân số Việt Nam - những người làm nông nghiệp và liên quan đến nông nghiệp. 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Nguyễn Dân-TTXVN

Bên cạnh đó, nước ta lại chịu thêm ảnh hưởng của thiên tai, hạn hán miền Trung, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng Sông Cửu Long. Thách thức dài hạn của hội nhập quốc tế và thách thức ngắn hạn có thể lặp lại của biến đổi khí hậu làm cho sản xuất nông nghiệp dễ bị tổn thương. Trong bối cảnh đó, cần đẩy mạnh thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh của nền nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Trong đó, hai con đường chủ yếu là hiện thực hóa liên kết của người sản xuất đơn lẻ thông qua liên kết mô hình hợp tác xã và liên kết doanh nghiệp. 

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, trong giai đoạn 2015 - 2020, giải pháp hàng đầu tái cơ cấu nâng cao hiệu quả nông nghiệp chính là thay đổi mô hình sản xuất cơ bản từ cá thể sang liên kết thông qua hợp tác xã và liên kết doanh nghiệp. Việc thực hiện mô hình tập thể liên kết đã được nhắc đến mấy chục năm nhưng đã đến lúc phải thay đổi về chất trong quản lý nhà nước, liên kết, hành động. Sau cuộc họp này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ báo cáo Chính phủ về việc sơ kết thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá: Sau gần một năm thực hiện Chỉ thị 19, công tác truyền thông xã hội và vận động nhân dân thông qua các tổ chức của Mặt trận và các bộ, ngành đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Ở cấp xã, phường, thị trấn đã có chuyển biến về nhận thức, tuy nhiên mới chỉ đạt được 50%. Các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc nhưng còn chậm... Về việc xây dựng các văn bản hướng dẫn, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các bộ, ngành sớm hoàn thành các văn bản còn nợ ngay trong quý IV/2016, để chậm nhất là tháng 11 ban hành được sổ tay về các chính sách của Nhà nước về kinh tế hợp tác. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ đề nghị Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết, khen thưởng các địa phương làm tốt mô hình hợp tác xã; tổ chức các đoàn giám sát về việc thi hành Luật hợp tác xã... Đồng thời, các địa phương cần căn cứ vào các ngành hàng chủ lực của mình đăng ký xây dựng các mô hình hợp tác xã kiểu mới; 5 tổ chức chính trị - xã hội lớn có thể đăng ký hướng dẫn và hình thành các hợp tác xã, làm sao để các mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả và có người chịu trách nhiệm về các mô hình này...
Theo Phúc Hằng/baotintuc.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 56956

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60378913