18:47 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Môi trường mới giúp thanh niên lập nghiệp

Thứ hai - 01/08/2016 10:13
Sau hơn 3 năm kể từ khi Luật Hợp tác xã có hiệu lực, trên địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã xuất hiện nhiều mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới giúp tạo động lực, môi trường mới để thanh niên chủ động, mạnh dạn hơn trên con đường lập thân, lập nghiệp.
 

Hiệu quả từ mô hình HTX kiểu mới

Với ước muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên, anh Nguyễn Văn Quảng, ở xóm 13, xã Tân Linh (Đại Từ) đã từ bỏ công việc vận hành máy với mức thu nhập ổn định tại Công ty Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo để tự thân lập nghiệp với số vốn ban đầu chỉ 20 triệu đồng. Sau thời gian nghiên cứu nuôi thử nhiều loại vật nuôi, cuối cùng anh Quảng đã chọn nuôi thỏ thương phẩm, với lý do đây là loài dễ nuôi và ít bệnh tật. Sau một thời gian nuôi thử nghiệm và tìm kiếm thị trường, đầu năm 2015 anh Quảng đã đầu tư chuồng trại và con giống với chi phí 120.000 đồng/chuồng nuôi. Khởi đầu với 50 chuồng nuôi sau hơn một năm, đến nay anh đã có trong tay đàn thỏ trên 600 con. Anh Quảng chia sẻ với chúng tôi, nuôi thỏ không khó nhưng khó nhất là đầu ra cho sản phẩm. Qua nghiên cứu tìm hiểu thị trường qua internet anh đã ký hợp đồng cung cấp thỏ cho Công ty Nippon Zuki của Nhật Bản, với giá giao động khoảng 180.000/kg, nhưng phải bảo đảm số lượng lớn, ổn định.

Được sự hỗ trợ của chính quyền xã, anh Quảng vận động những người trẻ tuổi trong xã thành lập HTX Thanh niên Tân Linh với gần 20 thành viên, trong đó chủ yếu là nuôi thỏ. Những thanh niên trẻ có cùng niềm đam mê lập nghiệp được tập hợp lại cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và được Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật nuôi và công tác quản lý. Phó Giám đốc HTX Thanh niên Tân Linh Đào Văn Lượng nhận định, khi các xã viên được tập hợp trong một tập thể thống nhất sẽ có nhiều lợi ích. Trước hết, HTX được hỗ trợ khi thành lập, tập huấn cách thức quản lý và tổ chức hoạt động, cùng với đó là kỹ thuật chăn nuôi thú y theo đúng quy trình. Quan trọng hơn, HTX có tư cách pháp nhân tự chủ về tài chính, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nên thuận lợi hơn trong việc huy động vốn đầu tư, vốn vay phục vụ cho sản xuất. “Chúng tôi cũng kiểm soát tốt hơn chất lượng sản phẩm chăn nuôi, ổn định thị trường và tăng thu nhập cho xã viên. Tuy mới thành lập, nhưng hiệu quả ban đầu ở HTX Thanh niên Tân Linh đã thấy rõ ở chỗ thu nhập của các hộ xã viên ổn định và có chiều hướng tăng, số hộ đăng ký xin gia nhập HTX ngày càng nhiều”, anh Lượng cho biết.

Với xu thế đẩy mạnh tăng trưởng chỉ số công nghiệp, Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên đang tập trung phát triển HTX đồng hành với lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM) để bảo đảm sự hài hòa xã hội và giữ vững ổn định khu vực nông nghiệp - nông thôn. Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chính sách hỗ trợ các HTX tại địa phương đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh và dịch vụ, mở rộng quy mô và ngành nghề, tăng cường hoạt động liên doanh, liên kết nhằm huy động mọi nguồn lực, tăng doanh thu, giải quyết thêm nhiều việc làm và tăng thu nhập cho xã viên, người lao động trong các HTX. Cùng với sự phát triển kinh tế HTX trong cả nước, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình HTX kiểu mới trong nhiều lĩnh vực như: HTX nông nghiệp, HTX công nghiệp - TTCN, HTX dịch vụ điện, HTX vận tải, HTX vệ sinh môi trường, HTX trồng, sản xuất và chế biến chè, HTX trồng nấm... với quy mô gọn nhẹ, có HTX chỉ khoảng 10 - 12 người nhưng đem lại hiệu quả thiết thực hơn so với những mô hình HTX kiểu cũ, đông xã viên.


Anh Nguyễn Văn Quảng với mô hình nuôi thỏ tại HTX Thanh niên Tân Linh

Khó khăn trong quá trình chuyển đổi

Với những kết quả bước đầu trong quá trình chuyển đổi, nhiều mô hình HTX gặp không ít khó khăn. Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Hưng cho biết: Sự yếu kém của khu vực kinh tế HTX là do các HTX chủ yếu ở khu vực nông thôn, xuất phát điểm thấp, năng lực quản lý của các HTX chưa cao, thiếu vốn, thiếu cán bộ khoa học, kỹ thuật, cùng với đó cơ chế chính sách khuyến khích hỗ trợ chưa đủ mạnh để thu hút đầu tư. Mặt khác, công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn những hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức; năng lực cán bộ quản lý kinh tế yếu, nguồn vốn hạn chế; vấn đề tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm nông nghiệp mối liên kết còn lỏng lẻo. Gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của kinh tế thị trường, nên nhiều mô hình HTX đã khó phát huy được hiệu quả… Cũng theo ông Hưng, để phát huy hiệu quả các mô hình HTX thì cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ của Trung ương đối với cơ sở hạ tầng các HTX; có giải pháp tạo chuỗi liên kết trong sản xuất đối với các HTX, qua đó phát huy tối đa hiệu quả của mô hình…

 6 năm gần đây, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, thuộc Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên đã cho vay 227 lượt HTX và tổ hợp tác, với tổng vốn trên 58,6 tỷ đồng. Riêng năm 2015, Quỹ đạt dư nợ 17,36 tỷ đồng, cho vay 65 HTX và tổ hợp tác, trong đó, 44 HTX vay 13,53 tỷ đồng và 21 tổ hợp tác vay 3,83 tỷ đồng.

Kinh nghiệm cho thấy HTX nào được thành lập xuất phát từ thực tiễn khách quan mới tồn tại và phát triển được. Để nâng cao sức cạnh tranh thì liên kết sản xuất là đòi hỏi tất yếu. Theo Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên để giải quyết được những hạn chế trên thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên cần tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về tăng cường thực hiện chuyển đổi HTX theo Luật Hợp tác xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng công tác phối hợp tham mưu chính sách, chủ động tư vấn hỗ trợ củng cố phát triển tổ hợp tác và HTX. Hằng năm cần duy trì các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế cho cán bộ HTX và gắn việc đào tạo, bồi dưỡng với học tập kinh nghiệm thực tế.

Với xu thế phát triển tích cực, tin rằng, HTX kiểu mới sẽ tạo đột phá phát triển cho kinh tế nông nghiệp ở Thái Nguyên. Ở đó, người nông dân vẫn là người chủ với đầy đủ các hoạt động sản xuất nông nghiệp, đồng thời nhận được sự hỗ trợ rất hiệu quả từ HTX nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp nhận tối đa các nguồn hỗ trợ của Nhà nước cũng như các nguồn lực của toàn xã hội; có điều kiện để liên kết với doanh nghiệp trong phát triển sản xuất. Khi người nông dân tự nguyện vào HTX tức là họ đã thấy được những cái lợi hơn khi sản xuất nhỏ lẻ bên ngoài.

Theo Trần Việt - Cao Sơn/daibieunhandan.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 129654

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60451611