18:10 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vùng cao chuyển mình

Thứ hai - 01/08/2016 04:50
Là một trong 64 huyện nghèo nhất cả nước, Bá Thước (Thanh Hóa) bước vào thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) với rất nhiều khó khăn, thách thức.
Người dân tại xã Điền Lư hăng hái làm đường giao thông

Nhưng sau 5 năm, nông thôn Bá Thước đã có bước chuyển mình rõ rệt.

Huyện Bá Thước có xuất phát điểm thấp, cơ sở vật chất thiếu thốn, đời sống của người dân thấp. Thế nên ngay từ ban đầu, địa phương đã vạch sẵn lộ trình thực hiện phải sâu sát với thực tế, tuyệt đối nói không với căn bệnh thành tích, mỗi một tiêu chí hoàn thành dù chậm nhưng phải chắc.

Theo đó, BCH Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/HU khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; rồi các Nghị quyết số 03-NQ/HU về phát triển nông nghiệp; Nghị quyết số 06-NQ/HU trồng mía nguyên liệu...

12-41-52_2
Trụ sở UBND huyện Bá Thước được xây dựng khang trang

12-41-52_2

 

Để các nghị quyết sớm đi vào thực tiễn, huyện nhanh chóng triển khai đến các xã, thôn trên địa bàn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân nhanh chóng cải tạo vườn tạp, phát triển chăn nuôi quy mô lớn để tạo thêm công ăn việc làm và nâng cao thu nhập.

Giai đoạn 2011-2015, huyện thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư. Trong đó, có Cty CP Đầu tư- Phát triển Lam Sơn Bá Thước với dự án phát triển mía đường; Cty Chăn nuôi Bá Thước với trang trại bò Úc 10.000 con; Cty Tre Xứ Thanh đầu tư trang trại chăn nuôi vịt Cổ Lũng; Cty TNHH Dược Hà Minh thu mua dược liệu khu vực Son, Bá, Mười (Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông)...

Chủ trương tốt, cách làm hay nên hiệu quả đến như một lẽ tất yếu, theo thống kê, tốc độ tăng trưởng nông, lâm nghiệp của huyện khởi sắc sau từng năm. Năm 2011, năng suất lúa đạt 44,9 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực có hạt 33.161 tấn, đến năm 2015 các con số tương ứng là 51,8 tạ/ha và gần 36.000 tấn...

Nhờ đường lối, chủ trương đúng, phù hợp với thực tiễn, phong trào xây dựng NTM ở huyện vùng cao Bá Thước từng bước đi vào ổn định và lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

12-41-52_3
Bộ mặt nông thôn ở huyện miền núi Bá Thước có nhiều chuyển biến

12-41-52_3

 

Đến nay, toàn huyện đã đã huy động được gần 3.960 tỷ đồng từ các Chương trình MTQG, các dự án phi chính phủ, các doanh nghiệp, tổ chức và người dân.

Trong quá trình xây dựng NTM đã xuất hiện những điểm sáng điển hình, xã Điền Lư là một trong số đó. Hiện toàn xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, dự kiến đến cuối năm nay sẽ về đích NTM, qua đó trở thành đơn vị đầu tiên của huyện Bá Thước đạt được vinh dự nói trên.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2011-2015, BCĐ Chương tình xây dựng NTM huyện Bá Thước đã xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2020. Trong đó, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn vẫn là hướng đi chính.

12-41-52_4
12-41-52_5
12-41-52_6
Du lịch sinh thái cộng đồng phát triển trong những năm gần đây

 

Ông Võ Minh Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước khẳng định: “Xây dựng NTM là chủ trương lớn, dài hơi nên phải có lộ trình, phương án cụ thể, với một huyện vùng cao như Bá Thước điều này càng phải được chú trọng.
Thời gian tới, huyện tiếp tục lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình MTQG và các chương trình khác để tập trung hoàn thiện bền vững các tiêu chí, tuyệt đối không nóng vội chạy theo căn bệnh thành tích”.

 

VIỆT KHÁNH
Nguồn: NNVN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 128137

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60450094