08:56 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mỗi xã một sản phẩm

Thứ tư - 20/06/2018 21:04
Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang xúc tiến xây dựng Đề án Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (SP)” giai đoạn 2018 - 2021, định hướng đến năm 2030.

Đây là chương trình được thực hiện trên phạm vi cả nước theo chương trình của Bộ NNPTNT vào tháng 6.2017, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Chủ trương này nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Trọng tâm của chương trình là phát triển các SP nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị; do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Hiện các tỉnh ĐBSCL khá hào hứng với chương trình này, nhưng đa phần đang vấp phải nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ví dụ khảo sát tại tỉnh Đồng Tháp có 61 SP thế mạnh (chủ yếu là SP truyền thống hoặc được cải tiến từ SP truyền thống), chủ yếu sử dụng nguồn nguyên liệu trong tỉnh, tiêu thụ tại địa phương hoặc ngoài tỉnh, hay xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia... Từ hiện trạng này Đồng Tháp xúc tiến triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một SP” có một số thuận lợi, như: Các chủ thể sản xuất có kinh nghiệm lâu năm; SP có tính đặc trưng được thị trường chấp nhận; có nhiều điểm du lịch để phát triển các SP nông nghiệp phục vụ khách du lịch... Trên cơ sở đó, giai đoạn 2018 - 2020, Đồng Tháp định hướng đầu tư phát triển 18 SP chủ lực thuộc các lĩnh vực đồ uống, lưu niệm - nội thất, du lịch nông thôn. Mười năm sau, tiếp tục đầu tư, phát triển các SP chủ lực của giai đoạn trước, đồng thời đầu tư phát triển thêm 14 SP có tiềm năng.

Ấy nhưng, để thực hiện thành công chương trình này Đồng Tháp phải có các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất. Trong thực tế cho thấy, công nghệ sản xuất của các chủ thể sản xuất còn lạc hậu, nhỏ lẻ, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng SP, khiến thị trường tiêu thụ hẹp, hiệu quả chưa cao. Đã vậy, có đến gần 42% chủ thể không có định hướng phát triển sản xuất, được chăng hay chớ, do thiếu vốn đầu tư và nguồn lao động... Đó không chỉ trong phạm vi hẹp của một tỉnh mà là tình hình chung của cả khu vực. Vì vậy để một chủ trương lớn đi vào thực tế cuộc sống, điều trước tiên cần phải có khảo sát thấu đáo và tập trung vào những SP có thế mạnh, có khả năng làm thành công để từ đó tạo ra sự lan tỏa.

Tác giả bài viết: LÊ NHƯ GIANG

Nguồn tin: laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 51583

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 106119

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60428076