22:01 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mòn mỏi chờ vắcxin nội

Thứ bảy - 02/08/2014 04:38
Theo thống kê của ngành thú y, mỗi năm có khoảng 200 ngàn con gia cầm nhiễm cúm. Dịch cúm gia cầm xảy ra thường niên đã gây ra những thiệt hại vô cùng lớn về kinh tế cho bà con nông dân. Bản thân ngành thú y, các cơ quan chức năng cũng rất mất nhiều tài chính, thời gian và công sức trong việc dập dịch.
Ảnh minh họa từ Intrenet

Ảnh minh họa từ Intrenet

 
 
Số liệu thống kê của Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho biết, hiện cả nước có khoảng hơn 100 cơ sở sản xuất thuốc thú y, song trong số này số  cơ sở đăng ký sản xuất vắc xin chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lượng vắcxin sản xuất trong nước chỉ chiếm khoảng 5% so với tổng số các sản phẩm vắcxin đang được phép lưu hành. Điều này cũng có nghĩa, Việt Nam đang phải nhập khoảng 95% lượng vắcxin phòng chống cúm gia cầm. Theo nhận định của lãnh đạo Cục Thú y, việc phải lệ thuộc quá lớn vào nguồn vắcxin nhập ngoại đang giảm rất nhiều hiệu quả của việc phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm, bởi thiếu sự chủ động. 
 
Và như vậy, sau khoảng 10 năm trở lại đây kể từ khi Việt Nam chính thức xuất hiện dịch bệnh cúm trên đàn gia cầm (từ năm 2003), cho đến thời điểm này chúng ta vẫn đang phải lệ thuộc vào nguồn vắcxin phòng cúm từ nước ngoài. 
 
Không phải chúng ta không sản xuất được vắcxin phòng cúm gia cầm, chính lãnh đạo Cục Thú y cũng đã nhận định như vậy và cho biết, hiện nay ở trong nước, Công ty Thuốc Thú y Trung ương (Navetco) cũng đã sản xuất được vắcxin chống cúm gia cầm. Tuy nhiên, loại vắcxin mà Navetco cung cấp có một đặc điểm là đã lạc hậu, do được nghiên cứu từ năm 2006 nhưng mãi tới năm 2012 mới sản xuất  nên chỉ có tác dụng phòng được đối với một số chủng virus cúm gia cầm cũ như nhánh 1.1; 2.3.2.1 nhóm A. Trong khi, chủng virus cúm gia cầm lại thường xuyên biến đổi và mỗi năm lại xuất hiện những loại mới nguy hiểm hơn, nên dù đã sản xuất được vắcxin, Việt Nam vẫn rơi vào tình trạng "lỗi thời” là điều khó tránh.
 
Như vậy, câu hỏi đặt ra là làm gì để có thể "nội địa hóa” sản xuất vắcxin, không thụ động do phải nhập khẩu, và cũng không mất quá nhiều thời gian từ thử nghiệm cho đến ứng dụng do mất quá nhiều thời gian, công đoạn, trong khi các chủng virus lại luôn biến đổi không ngừng. Ngay như ở thời điểm hiện tại, Viện Thú y cũng đã nghiên cứu thành công vắcxin chống cúm gia cầm, nhưng vẫn  đang nằm trong phòng thí nghiệm. Dự kiến, đến cuối năm nay, đầu năm 2015 mới nghiệm thu. Và như vậy, rõ ràng, để có thể đến được công đoạn chuyển giao cho DN sản xuất vắcxin bán đại trà, lại sẽ phải mất thêm một thời gian nữa. 
 
Ngoài ra, vấn đề đầu tư để sản xuất cũng đang là yếu tố kìm chân DN, bởi vậy, theo các DN, họ cũng đang rất cần sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, để đẩy nhanh quá trình "nội địa hóa” sản xuất vắcxin phòng chống các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.
 
Minh Phương
Nguồn daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 312603

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60634560